Keeno ชวนชิม (อีกครั้ง):...Daddy Dough ทำอย่างไรให้เหมือน Krispy Kreme...


เพื่อนๆครับ...

หลายคนคงคุ้นเคยและฝันถึงการได้กินโดนัทนุ่มๆ หวานอร่อยอย่าง Krispy Kreme มานานแล้ว...

http://www.krispykreme.com/

ผมและครอบครัวก็ได้มีโอกาสกินครั้งแรกตอนไปอยู่ที่อเมริกาเมื่อเกือบ 5 ปีที่แล้วครับ เราอยู่ที่เมือง Wilmington มลรัฐ Delaware ครับ เป็นเมืองเงียบๆ แต่ปลอดภาษี (Sales tax 0%) ถนนก็ประมาณ 8-10 เลนครับ จำได้ว่าวันนั้นเราขับรถเพลินๆ สายตาผมก็เหลือบไปเห็นร้านเล็กๆร้านหนึ่ง สีเขียวสดใส ตกแต่งเหมือนขายอะไรสักอย่าง ผมเลยชวนแม่ลูกเข้าไปแวะดูกัน พอเปิดประตูปุ๊บ ก็ได้กลิ่นหอมฉุยของโดนัทมาแตะจมูก...

ด้วยความที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ผมก็อุ้มเจ้าคีนตอนอายุสองขวบไปดูที่ตู้โดนัท ยืนดูแบบเลือกไม่ถูกว่าจะเอาอะไรดี เพราะมีให้เลือกมากเหลือเกิน... คุณลุงคนขาย ชาวอเมริกันหน้าตาใจดีก็มายิ้มให้ และยื่นโดนัทแบบ Original Glazed ที่แกเพิ่งทำเสร็จจากเตาใหม่ๆมาให้พวกเราคนละหนึ่งชิ้น...

จำได้ว่าความรู้สึกแรกของเราแต่ละคน ก็คือ ไม่แน่ใจว่าจะอร่อยไหม และเค้าให้มาตั้งคนละหนึ่งชิ้น เกรงใจเค้าว่าถ้าเกิดกินไม่หมด จะดูน่าเกลียด...เลยปฏิเสธคุณลุงว่า ขอสามคนชิ้นเดียวพอ...แต่คุณลุงก็ยัดเยียดให้คนละชิ้นจนได้สิน่า...

แค่คำแรกที่เราแต่ละคนกัดเข้าปาก...คำอุทานแรกของผมให้แฟนฟังก็คือ...+++นี่เป็นโดนัทที่อร่อยที่สุดในโลก+++

ไม่ได้เว่อร์นะครับ หากคุณได้ชิมโดนัทนี้สดๆจากเตาเหมือนที่ครอบครัวผมได้กินเมื่อวันนั้น อร่อยอย่างหาที่เปรียบมิได้ครับ...จริงจริ๊งๆๆๆ

วันนั้นเราเลยซื้อกลับบ้านไปหนึ่งโหล เพื่อสนองความอยาก....แต่จริงๆแล้วไม่ดีต่อสุขภาพเลยนะครับ เพราะเป็น Carbohydrates ล้วนๆ...ไม่ควรลอกเลียนแบบครับ

หลายคนอาจแอบเถียงในใจว่า ฉันก็เคยลองแล้วไม่เห็นอร่อยอย่างที่บอกเลย...ผมจะขอบอกเหตุผลที่อาจเป็นไปได้ให้ฟังดังนี้ครับ...

1. ผมไม่เชื่อว่าวัตถุดิบที่ใช้ในแต่ละประเทศจะเหมือนกันครับ หลักฐานเชิงประจักษ์ที่ผมสังเกตมามีหลายอย่างเช่น ขนม Glico ที่ไทยก็แตกต่างจากของญี่ปุ่นอย่างสิ้นเชิงทั้งในด้านรสชาติ หีบห่อ และราคา, ผลิตภัณฑ์ Cereal เช่น Fruit Loop ในอเมริกาก็แตกต่างอย่างสิ้นเชิงทั้งในด้านจำนวนรสชาติ และราคา เมื่อเทียบกับของที่ขายในเอเชียซึ่งผลิตจากเกาหลีและฟิลิปปินส์ รวมทั้งของกินของใช้ชนิดอื่นๆในตลาดขณะนี้เช่นกัน...การสังเกตดังกล่าวนี้เป็นตัวตอกย้ำถึงตัวอย่างการกีดกันทางเชื้อชาติไม่มากก็น้อยครับ แม้อาจมีเหตุผลของความแตกต่างของความชอบในรสชาติของผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศก็ตาม...

2. หลายคนซื้อใส่กล่องมาจากฮ่องกง ออสเตรเลีย หรืออเมริกา เพื่อเอามากินในเมืองไทย ทำให้เทียบไม่ได้กับการรับประทานตอนออกจากเตาสดๆครับ

จนบัดนี้เมืองไทยก็ยังไม่มีใครเอา Krispy Kreme มาขายทั้งๆที่มันอร่อยมาก...ผมคิดว่าเหตุผลง่ายๆคือ...ราคาแพง...และใช้เงินลงทุนสูงถึงสี่สิบล้านครับ...

วันนี้ผมมีทางเลือกมาให้เพื่อนๆครับ...โดนัทโดยคนไทยในชื่อว่า "Daddy Dough" ครับ เจ้าของเค้าเอาสูตรลับจากพ่อของเขาซึ่งเคยเปิดร้านเบเกอรี่ในอเมริกาหลายสิบปีก่อน ตอนนี้มีสี่สาขาครับ ล่าสุดไปเปิดที่สยามพารากอนชั้น G ข้างๆ Beard Papa (Chew Cream) ครับ...

http://www.daddydough.com/

 

 

 

เค้าขายในราคาชิ้นละ 19 บาท ซึ่งราคาก็เทียบเท่ากับดังกิ้นและมิสเตอร์...ซึ่งเป็นของต่างประเทศ

คราวนี้ผมมีทริกมาฝากครับ ว่าซื้อแล้วอย่ากินเลย เพราะคุณจะได้ Feeling แบบแข็งๆเหมือนสองเจ้า Bipoly ที่กล่าวถึงครับ...

...ควรจะนำไปเข้าไมโครเวฟเป็นเวลา 25-30 วินาทีสำหรับหน้าที่ฉ่ำๆทั้งหลาย และ 35-40 วินาทีสำหรับหน้าที่เป็นมะพร้าวและ Glaze นะครับ...

หากเพื่อนๆทำตาม instruction ข้างต้น ก็จะได้ลิ้มรสโดนัทที่มีความใกล้เคียง Krispy Kreme ครับ...ข้อดีคือ DD รสจะหวานน้อยกว่า KK และแน่นอนคือราคาถูกกว่าและหาได้ในเมืองไทยครับ...

รสชาติที่ผม ภรรยาและคีนชอบคือ Snow ของคีน, Double Choc ของผม, White Choc Bun, Classic Glazed ครับ...

ลองดูนะครับ...

คำสำคัญ (Tags): #daddy dough#krispy kreme#โดนัท
หมายเลขบันทึก: 157354เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เสียดายที่พี่ต้องคุมไขมันทำให้อดชิมของอร่อยค่ะ

สวัสดีครับพี่อัจฉรา

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมเยียน

 

พนักงานส่หน้าตาดีโดนัทก็อร่อย(บองมาเช่)

ก็หร่อยดีนะคะ แต่เดี่ยวนี้มี krispy kream แล้ว กระแสมาแรงมากแต่ไม่รู้ว่าหร่อยหรือป่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท