เต้าหู้นมสด


ภูมิปัญญาด้านโภชนา

เต้าหู้นมสด      

ที่อยู่ 

1183   ถนนไชยพร  ตำบลแม่กลอง   อำเภอเมือง   จังหวัดสมุทรสงคราม

สถานที่ตั้งขายอยู่ที่หน้าร้านคุนกี่โลหะภัณฑ์ เลขที่ 517/13-14 ถนนศรีจำปา  ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง   จังหวัดสมุทรสงครามประวัติความเป็นมาเห็นลูกๆ หลานๆชอบซื้อกินวันละหลายถุง ก็ลองหัดทำดูว่าใช้ได้หรือไม่ ลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง  จึงจะเข้าที่เข้าทาง  และบวกกับต้องไปรอรับลูกกลับจากเรียนพิเศษทุกวัน               ก็เลยหาที่ขายของไปในตัวเลยจะได้ไม่เสียเวลา                            องค์ความรู้ของเรื่องที่ศึกษา                       ขั้นตอนในการทำเต้าหู้นมสด                              1. เตรียมภาชนะ  เช่น  หม้อ    1  ใบ   เตา                              2.  เริ่มต้มน้ำให้เดือดประมาณ    1     หม้อ                              3. พอน้ำเดือดให้ละลายผงวุ้นใส่ลงไปในหม้อที่น้ำเดือด                              4..ใสนมลงในหม้ออย่าให้นมไหม้ พอเดือดให้ยกลงพักไว้                              5.เตรียมพาชนะที่จะใส่นม ถ้าต้องการรสอะไร เช่น รสชา  รสกาแฟ  รสโกโก้  รสชาเขียว  รสดอกอัญชั่น   เราก็นำรสต่างใส่ลงในพาชนะที่เตรียมไว้                               6.ทิ้งไว้ให้แห้งหรือแช่เย็นไว้จะได้แข็งตัวเร็วขึ้น                                   การถ่ายทอด/สืบทอด/เผยแพร/รวมทั้งจัดเก็บความรู้                         สอบถามและพูดคุย คอยดูวิธีการทำ ศึกษาจากแม่ค้า ลองทำดู หาสูตรที่เหมาะสม   พัฒนาสูตรเรื่อยๆ                               ลักษณะความรู้                               ความรู้ชัดแจ้ง(Explicit Knowledge)   มีผู้เขียนตำราหลายเล่ม                               ความรู้โดยนัย (Tacit   Knowledge)    ลองทำเอง                                                       การพัฒนา/การสร้างสรรค์                            การทำเต้าหู้นมสด เริ่มแรกจะมีรสนมอย่างเดียว  ต่อมาได้มีการพัฒนามีหลายรส เช่นรสชาแดง     รสชาเขียว    รสโกโก้    รสกาแฟ    รสน้ำหวานแดง  รสแคนตาลูป   ถ้าจะให้น่ากินและรสอร่อยยิ่งขึ้น มีการใส่ผลไม้เชื่อม เช่น ฟักทองเชื่อม  มันเชื่อม  มะระกอเชื่อม  วุ้นมะพร้าว   ลูกเกด (ของเชื่อมต้องเชื่อมให้แห้งให้น้ำตาลเข้าเนื้อจะได้ไม่เสียง่าย) เติมน้ำเชื่อมหน่อยแล้วใส่นมสด  แช่ให้เย็นสักหน่อยจะได้รสที่อร่อย                                 ผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้                      การทำเต้าหู้นมสด ทำให้มีรายได้พอสมควรในการเลี้ยงครอบครัว     เป็นอาชีพที่น่าสนใจอีกอาชีพหนึ่งจากหลายๆอาชีพ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตจนถึงการนำไปสู่ผู้บริโภค และยังเป็นภูมิปัญญาไทย อีกสาขาหนึ่งจากทั้งหมด  10   สาขา   ที่เต็มไปด้วยคุณค่า                             ปัญหาอุปสรรค

                             ปัจจุบันเศรษฐกิจไม่ค่อยดี  ทำให้ผู้คนไม่ค่อยได้จับจ่ายใช้สอยมากนัก จึงขายไม่ค่อยดีและของที่ใช้ก็มีราคาแพงขึ้น เช่น  นม  น้ำตาลทราย  ขาดการประชาสัมพันธ์  ยังไม่มีโลโก้   ไม่มี อย

นายสุภาพ   สาโรจน์

4930123100217
คำสำคัญ (Tags): #เต้าหู้นมสด
หมายเลขบันทึก: 157089เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท