การจัดการความรู้ในสถานศึกษา :19


"ผมคิดว่าการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันน่าจะเป็นการให้เกียรติ ยอมรับ เปิดกว้าง เปิดใจ"

การสร้างองค์กรแห่งการเรียนและการจัดการความรู้โรงเรียนในฝันของปตท. 

วันก่อนผมพูดถึงกิจกรรมที่พวกเรา 3 โรงเรียนทำร่วมกัน ซึ่งได้แก่การสร้างวิสัยทัศน์ พันธกิจร่วมกัน เพื่อให้สามารถนำมาวางแผนพัฒนาองค์กรของเราในปีต่อไป
จากกิจกรรมของโรงเรียนของเราที่นำเสนอเรื่องของการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้
ในส่วนขององค์กรแห่งการเรียนรู้นั้นเราหยิบเอาวินัย 5 ประการของ Peter M. Sengeมานำเสนอต่อที่ประชุมได้แก่
1. การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน
2.การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
3.การใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นพัฒนาตนเอง
4. การมีรูปแบบจำลองทางความคิด
5. การคิดเชิงระบบ
มีกรรมการสถานศึกษาท่านหนึ่งจากโรงเรียนชุมชนบ้านบางโหนด ทราบในภายหลังว่าผู้แทนจากผู้นำจากองค์กรส่วนท้องถิ่น ได้สอบถามว่ามีกลยุทธอย่างไรในการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน โดยไม่ให้ตกหลุมพรางของผู้นำบางคน

ซึ่งผมก็ได้นำเรียนต่อที่ประชุมว่าการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันของคนในองค์กรมีหลักการสำคัญโดยรวม คือ ให้เกียรติ ยอมรับ เปิดกว้าง เปิดใจ

แล้วในวันที่ 2 ของการสัมมนาก็มีการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันของพวกเรา 3 โรงเรียนตามที่เรียนมาแล้วจากบันทึกที่ผ่านมา
ในช่วงของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้ได้มาซึ่งวิสัยทัศน์ร่วมกันขององค์กรของพวกเรา ผมเลยเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้สร้างประสบการณ์ตรงให้กรรมการจากโรงเรียนชุมชนบ้านบางโหนดเห็นถึงกระบวนการซึ่งได้มาซึ่งวิสัยทัศน์ร่วมกัน ตามที่ท่านต้องการทราบและอยากเห็น และเชื่อว่าสิ่งที่ท่านได้เห็นมีคุณค่ามากกว่าคำพูดที่ผมได้อธิบายไว้เสียอีก

และตลอดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งวิสัยทัศน์

ผมมีความตั้งใจว่าจะขอตั้งใจ ทำสมาธิเพื่อการรับฟังอย่างลึกซึ้ง "Deep Listening" เพื่อที่จะให้ผู้พูดได้ถ่ายทอด อธิบาย สิ่งที่พวกเขาอยากให้ทิศทางขององค์กรเป็นไปในทิศทางที่ต้องการ อีกทั้งเป็นการฟังเพื่อให้เข้าถึงด้วยความรู้สึกร่วม ในความตั้งใจของแต่ละท่านที่ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ต่าง ๆเพื่อสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน

โดยผมตั้งใจจะไม่พูด หรือเสนอความเห็นประการใด เพราะ
1. อยากเห็นความคิดเห็นของครูของโรงเรียนตนเอง ว่าการเพาะบ่ม องค์ความรู้ ตลอดจนถึงการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ของพวกเรา เพื่อให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ในเวลานี้พวกเค้าเป็นอย่างไร
2. อยากเห็นกระบวนการแชร์ความรู้ ประสบการณ์ ของอีก 2 โรงเรียนว่าสิ่งที่พวกเขาตั้งใจจะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้นั้น พวกเขามีวัฒนธรรมของการเรียนรู้อย่างไร
3.อยากให้กรรมการสถานศึกษา ตลอดจนทุกคนได้เป็นกระบวนการที่ผมได้นำเสนอไว้ คือให้เกียรติ ยอมรับ เปิดกว้าง เปิดใจ โดยที่ผมไม่ได้เข้าไปพูดหรือชี้ชวนให้เห็นในกระบวนการที่ผมเองเป็นคนพูดเอาไว้
4.อยากฝึกสมาธิของตนเองให้เป็นผู้ฟังที่ลึกซึ้งที่ดี เพราะบางครั้งคนเรามักสมาธิสั้น เสมอ โดยเฉพาะในเวทีสัมมนาที่มีการแชร์ความรู้กัน มักมีสิ่งที่มารบกวนสมาธิในการฟังของเราอยู่เสมอ
5.อยากเห็นบรรยากาศของการ
ให้เกียรติ ยอมรับ เปิดกว้าง เปิดใจ
และเราก็ได้มาซึ่งวิสัยทัศน์ของพวกเรา

"ภายในปีการศึกษา 2551 โรงเรียนในฝันโดยการสนับสนุนของปตท.ร่วมสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ พัฒนาด้านวิชาการ โดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน"

และคิดว่าทุกท่านคงเห็นและเข้าใจถึงกระบวนการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน แม้ว่าจะเสียเวลาไปบ้าง แต่ก็ไม่เสียโอกาสในการที่เราจะเรียนรู้ร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 157015เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท