สวัสดีปีใหม่ปีหนูทอง


สุขที่เกิดจากการเป็นผู้รับ หรือสุขที่เกิดจากการเป็นผู้ให้

        ก่อนวันหยุดยาว  ทีมงานสระแก้วนำกระเช้าของขวัญมาให้ภายในเป็นผลไม้ล้วน เขาอยากเห็นผมมีสุขภาพดี  และขอพรเนื่องในโอกาสเทศกาลปีใหม่ ผมบอกทุกคนว่าให้หาเวลาว่างสักชั่วโมงเดียว เอากระดาษเปล่ามาวางไว้ข้างหน้า 2 แผ่น  แล้วคิดทบทวนว่าปี 2550 ที่ผ่านมา เราได้ทำอะไรบ้างที่เราคิดว่า มันเป็นความดี  และมีสิ่งใดบ้างที่เราคิดว่า มันเป็นความเลว  คิดให้รอบคอบโดยละเอียด แล้วเทียบเคียงกันซิว่า  ปีที่แล้วเราเลวมากกว่าดี หรือดีมากกว่าเลว ถ้าดีมากกว่าก็ทำดีต่อไป แต่ถ้าเลวมากกว่าก็ปรับปรุงแก้ไข

         ผมคิดว่าวันปีใหม่มันน่าจะเป็นวันสำหรับครอบครัวนะครับ ใครคิดอย่างไรผมไม่รู้ ที่บ้านผมบางส่วนไปต่างจังหวัดแต่ส่วนใหญ่อยู่กันพร้อมหน้า เราไปทำบุญด้วยกัน มีกิจกรรมเล้กๆน้อยๆด้วยกัน แล้วพากันไปทานอาหารนอกบ้าน

        วันส่งท้ายปีเก่า ผมและครอบครัวไปทานอาหารญี่ปุ่นที่ซีคอน ร้านโอเอชิ เขาจัดร้านได้ตระการตาจริง ๆ เขาคิดค่าหัว หัวละ 319 บาท ไม่รวมแวท ไปกัน 4 คน ตกเข้าไป 1400 กว่าบาท ผมกินซูชิจนหายอยากไปเลย

         ประเด็นที่สำคัญในเทศกาลต่าง ๆ ก็คือทุกคนปรารถนาความสุข รับของจากใคร หรือให้สิ่งของแก่ใคร ก็มักจะพูดกันว่าขอให้มีความสุข ผมจึงมองในมิตินี้ว่า ความสุข มีอยู่ 2 ประเภท คือความสุขที่เกิดจากการได้รับ กับความสุขที่เกิดจากเป็นผู้ให้ แล้วถ้าถามต่อไปว่า ความสุขชนิดใหนคือความสุขที่อิ่มเอิบมากกว่ากัน  ผมคิดว่า ความสุขที่เกิดจากการที่เป็นผู้ให้จะประเสริฐกว่าความสุขที่เกิดจากการเป็นผู้รับ พรรคพวกหลายคนถามว่าเอาอะไรมายืนยันผมบอกว่าลองพากันไปกินอาหารสักมื้อ ครั้งแรกให้ไปในฐานะผู้ถูกเลี้ยง  และครั้งต่อไปให้ไปในฐานะผู้เลี้ยงเขา หรือเป็นเจ้ามือ แล้วลองเปรียบเทียบความรู้สึกจะพบว่าแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ถ้าไปกินของเพื่อนจะนั่งสงบเสงี่ยมเจียมตัว ไม่ค่อยอยากสั่งอะไร แต่ถ้าไปในฐานะเจ้ามือ เสียงจะดังฟังชัด เชิญชวนให้ทุกคนสั่งอาหาร แลดูสง่างามไปหมดไม่เชื่อก็ลองไปทดลองดูนะครับ  เกือบลืมไป สวัสดีปีใหม่ทุกคนครับ

หมายเลขบันทึก: 156977เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ผอ. ขอให้ผอ. มีความสุขตลอดไป คิด ปรารถนาสิ่งใดขอให้สมหวังทุกสิ่ง สุขภาพแข็งแรงตลอดปี ค่ะ

          จ้า  เราก็เช่นกันขอให้มีความสุขตลอดไป คิดเงินขอให้ได้นาค  คิดทองขอให้ได้อะไรก็ได้ที่เราอยากจะได้ สาธุ สาธุ

สวัสดีปีใหม่ค่ะผอ.

  • ความสุขจากการให้ ยิ่งใหญ่ในใจเสมอ เพราะยิ่งให้ก็เหมือนจะยิ่งได้
  • หนูคิดเสมอว่า การให้นั้นนำมาซึ่งความสุขทั้งก่อนให้ ระหว่างให้ และหลังให้
  • ปีใหม่นี้หนูทำอะไร ที่ไหน เล่าไว้ในบันทึก "ทำดีทุกวัน" แล้วค่ะ แวะเข้าไปเยี่ยมชมได้เสมอค่ะ
  • คิดดี ทำดี และสุขภาพดี ปีใหม่นะคะ

สวัสดีปีใหม่ครับท่าน (ปีหนูทอง 2008 )

สวัสดีปีใหม่ครับ

ให้พี่นึกของผมได้มีความสุขกับการให้ต่อไปครับ....สวัสดีครับ

สวัสดีปีใหม่  ๒๕๕๑  ค่ะ ท่าน  ผอ.สมนึก ปีใหม่นี้ขอให้ท่านและครอบครัวจงมีแต่ความสุขถ้วนหน้าทุกคืนวันมีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์เป็นที่รักใคร่ของเพื่อนร่วมงาน

จากน้องจินตนา  ผาโท

ศบอ.วังน้ำเย็น  สระแก้ว

 เรียน ครูอ๊อด

          คงไม่มีใครปฏิเสธแล้วนะครับว่า ความสุขของการเป็นผู้ให้ยิ่งใหญ่กว่าความสุขที่เกิดจากการเป็นผู้รับ แต่ คนทุกคนมิได้อยู่ในฐานะของผู้ให้ได้ตลอดไป  ในกรณีนี้ก็จำเป็นอยู่ดีที่จะต้องเป็นผู้มีความสุขในฐานะผู้รับ จริงใหม?

สวัสดีปีใหม่ค่ะ  ผอ. ขอให้ ผอ. มีสุขภาพแรงกายแข็งแรง  มีความสุขมากนะค่ะในปีหนูทองนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท