พลังใจ


เพราะเพลงบางเพลงจะไพเราะ ซาบซึ้งขึ้นเมื่อรู้ว่าคนแต่งเพลงเป็นใครและกำลังคิดอะไร

 

"เพลงพลังใจ"
ดังสายลมที่พัดผ่านลานป่า พาใบไม้พลัดถิ่น
ดังสายน้ำที่ไหลรินพัดพา นำดวงใจฉันมาใกล้เธอ
ความหวังดีที่เธอให้สังคม ฉันชื่นชมเธอเสมอ
เพื่อพี่น้องผู้ที่ยากไร้ รวมดวงใจของเราฟันฝ่า

คำร้อง/ทำนอง/ขับร้อง โดย กิติพงษ์ บุญประสิทธิ์ (ตี้กรรมาชน)

เพลงนี้ฟังครั้งแรก เมื่อไปอบรมเกี่ยวกับการออกกำลังกายและฝึกพลังชี่/ไท้เก็ก วิทยากรนำมาเปิดประกอบการสอนและการรำไท้เก็ก แต่เป็น version เสียงผู้หญิง ฟังแล้วเพราะมาก น้องที่ไปด้วยบอกว่าชื่อเพลงพลังใจ และก็ไม่รู้อะไรอีกเลย  เลยตามค้นว่าเป็นเพลงอะไรยังไง? จึงได้รู้ว่าเป็นเพลงที่ แต่งโดยคุณตี้ วงกรรมมาชน (ที่เราไม่เคยรู้จักเขามาก่อน) และก็พลอยได้รู้ประวัติของ"คนและ เพลง" ที่มีคุณค่ามาก พยายามจะหา version ที่คุณตี้ร้อง เจอ version ในผู้จัดการ ไม่แน่ใจใช่เสียงคุณตี้หรือไม่ แต่คิดว่าน่าจะใช่ ถ้าจะฟังต้องไปที่ OSKNETWORK.com เพราะ coppy มาไม่เป็น อีก versionที่เอามาได้ ร้องโดย คุณพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ เพราะเหมือนกัน.....ขอบคุณข้อมูลความรู้จากทุกแห่งที่...ที่ทำให้เพลงนี้ฟังเพราะมากขึ้นไปอีก  ....เพราะเพลงบางเพลงจะไพเราะ ซาบซึ้งขึ้น เมื่อรู้ว่าคนแต่งเพลงเป็นใครและกำลังคิดอะไร ทำอะไร...

คนเดือนตุลา “ตี้ กรรมาชน OSK87” เสียชีวิตแล้ว
โดย เดลินิวส์, คมชัดลึก, กรุงเทพธุรกิจ และ ผู้จัดการออนไลน์

ข่าวนักเพลงเพื่อชีวิต "ตี้ กรรมาชน" หรือ กิติพงษ์ บุญประสิทธิ์ ส.ก.16977 OSK87 เข้าสวนฯปี 2511 [บุตรของคุณพ่อเอนก บุญประสิทธิ์ ส.ก.9069 เข้าสวนฯปี 2485] ล้มป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองโป่งพองแล้วแตก อาการถึงขั้นโคม่าจนเสียชีวิต ทำให้ "คนเดือนตุลา" รู้สึกช็อกกับข่าวร้ายที่มาถึงก่อนวาระแห่งการรำลึกเดือนประวัติศาสตร์การต่อสู้ของประชาชน

ตี้เสียชีวิตด้วยวัย 50 ปี ปัจจุบันเขามีอาชีพเป็น เภสัชกร ประจำ รพ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตี้แต่งงานกับ นิตยา บุญประสิทธิ์ หรือ 'นิต กรรมาชน' โฆษกประจำวงกรรมาชนนั่นเอง มีบุตร 2 คน

วงดนตรีกรรมาชน ได้ทำหน้าที่เป็นทัพหน้าของประชาชน จนนาทีสุดท้ายของการล้อมปราบนักศึกษา 6 ตุลาคม 2519 จากนั้น ก็ต้องสลายวง สมาชิกบางส่วนต้องเดินทางขึ้นสู่ภูเขา

ปัจจุบัน "ตี้ กิติพงษ์" อดีตสมาชิกกรรมาชน ยังคงสืบสานบทเพลงแห่งการต่อสู้เรื่อยมา จนถึงวันที่ล้มลงบนเวทีเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 24 กันยายน         

                ตี้เสียชีวิตตอนเวลา 12.10 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2548
“การเสียชีวิตครั้งนี้ของพี่ตี้ก็รู้สึกว่าอยากให้เป็นประโยชน์เพื่อเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับการรับผู้ป่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลว่าน่าจะมีการปรับปรุงถึงขั้นตอนการรับผู้ป่วยเร่งด่วนให้มีมาตรฐานมากกว่านี้ ซึ่งถือว่าประสบการณ์คราวนี้ไม่ค่อยดีนัก เพราะกระบวนต่างๆ ล่าช้าทำให้อาการยิ่งทรุดลง เพราะถ้าได้รับการช่วยเหลือแบบทันท่วงทีน่าจะดีกว่านี้” คำสัมภาษณ์ นิต กรรมมาชน  ภรรยา

"นิตยา บุญประสิทธิ์" หรือ "นิต กรรมาชน" (สหายน้อง) มีบุตร 2 คนเป็นชายหนึ่งหญิงหนึ่ง มีภาระหน้าที่หลักในการดูแลเด็กๆ ใน โรงเรียนสุนทรวิทยาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในโครงการ “เรียนรู้กู้บ้านเกิด” ที่เป็นลูกหลานชาวไทยภูเขา เผ่าม้ง ลัวะ และผู้ยวนกว่าครึ่งร้อยชีวิตอาศัยอยู่

นิตในฐานะของครูใหญ่ของโรงเรียนดังกล่าวบอกว่า แม้ภาระนี้ (อาทิ ค่าข้าวที่ตกเดือนละกว่า 50,000 บาท) จะหนักหนาขนาดไหนแต่ก็เป็นสิ่งที่เธอและสามีต้องทำเพื่อเป็นการตอบแทนบรรดาชาวดอยที่เคยดูแลเธอและเพื่อนร่วมอุดมการณ์ในอดีตเมื่อเหตุการณ์เดือนตุลาฯ 2519 และความปรารถนาที่จะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิชาการรวมถึงด้านศิลปะและวัฒนธรรม...

ตี้ กรรมมาชน

                                           ตี้ กรรมาชน

คำสำคัญ (Tags): #เพลง พลังใจ
หมายเลขบันทึก: 156838เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2008 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • แวะมาเยี่ยมและฟังเพลงครับ  ได้กาแฟสักแก้วก็จะดีนะครับ  อิอิ

 จัดให้ค่ะ ...

 Capu1

 คำเตือน...ไม่ควรดื่มเกินวันละ2ถ้วย

  • ขอบคุณมากครับ  ทันใจดีจริงๆ  อิอิ
  • นอนดึกจัง  ดูแลสุขภาพด้วยครับ  ( หรืออยู่เวรดึก  ? )

ลองฟังเพลงพลังใจเวอร์ชั่นนี้บ้างสิครับ ได้อารมณ์ไปอีกแบบ เพลงที่ 8ครับ

http://www.thaioctober.com/music/kamlang2.php

อันนี้เวอร์ชั่นเด็กชนชาติร้อง

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=57091

ขอบคุณมากค่ะ เพราะจริง...

มาด้วยใจ...ไปด้วยกัน

นี่ครับเว็บโรงเรียนสุนทรวิทยา

Facebook : http://www.facebook.com/home.php#!/profile.php?id=100002171627996

เว็บไซท์ : http://www.stayutthaya.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท