ทบทวน - ทำสวนทำนา - จัดสวน - งานอดิเรก


         ในโอกาสปี 2550 ถือโอกาสทบทวน ว่าที่เคยอยู่ในเมือง 10ปี และย้ายตนเองพร้อมครอบครัวไปอยู่นาอยู่สวน  เมื่อปี 2539 ทำสวนทำนาเป็นงานอดิเรก เริ่มปลูกบ้านหลังที่ 3 ( หลังจากหลัง 1 - 2 ขายไปเรียบร้อย) โดยการเปลี่ยนสวนยางบางส่วน สร้างบ้านหลังใหม่ ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ทำให้สามารถสร้างบ้านในราคาถูก เมื่อบ้านเสร็จและย้ายเข้าอยู่เมื่อมีนาคม 2542 บนพื้นที่รวมประมาณ 5 ไร่ หลังจากนั้นเริ่ม ปรับปรุงภูมิทัศน์รอบๆ ให้ดูดีขึ้น  เมื่อกลับไปอยู่กับนากับสวนงานอดิเรกทำนอกเหนือจากงานประจำ  วันหยุดและนอกเวลาคือการทำสวนทำนา ว่างจากสวนและนาก็จัดสวนหย่อมหน้าบ้านเล่นๆ  ปลูกต้นไม้สารพัด ตั้งแต่พืชยืนต้นหวังผลทางเศรษฐกิจเช่นสวนยางและนาข้าว ที่หวังผลไว้กินเช่น มังคุด สะตอ จำปาดะ   ผักสวนครัว เช่น ตะไคร้ ผักหวาน ตำลึง  ตลอดไปถึงไม้ดอกไม้ประดับ ทำด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่ สร้างความชุ่มฉ่ำในหัวใจ  ทำสนามหญ้าขนาดประมาณ ๗๐ ตารางเมตร ตั้งแต่ปี ๒๕๔๒  ไว้เดินเล่น ออกกำลังกายยืดเส้นยืดสาย ครั้น ๒๕๕๑ ขยายสนามหญ้าอีกประมาณ ๒๐๐ ตารางเมตรครับ  โดยการขุดย้ายกอไผ่ตงไปปลูกไว้อีกที่ ห่างจากกอเดิมประมาณ ๔๐ เมตร  กอไผ่ไม่เสียหาย ทำรายได้กอละประมาณ หลักพัน   รอบๆ ขอบหญ้าก็ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับสารพัด  เมื่อเห็นต้นไม้ออกดอกออกผลก็บังเกิดความชุ่มชื้นขึ้นในหัวใจ  ริมขอบสนามหญ้าขุดสระรูปทรงอิสระ ขนาดกว้าง ๑-๒ เมตร ยาว  ๔ เมตร ลึก ๐.๗๐ เมตร เลี้ยงปลาคาล์ฟจากที่เริ่มต้นเลี้ยงเพียง 10 ตัว  ให้อาหาร ให้ความรักกับมัน ช่วง 4-5 ปี ให้ลูกออกหลานเป็นร้อย  เต็มสระ  จนต้องคุมกำเนิด  ปี 2549 เริ่มสนใจการเพาะขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ  เริ่มสนใจพันธุ์ปาล์มประดับ หลังจากประทับใจปาล์มประดับในงานพืชสวนโลก  ลงมือหาประสบการณ์เพาะขยายพันธุ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ที่สนใจแนวเดีย วกัน ทำให้ได้ประสบการณ์มาเขียนลง G2K  ยิ่งทำให้มีสมาชิกหลากหลายขึ้น  หลายท่าน e-Mail มาถามเรื่องที่เขียนไว้  ที่ตอบได้ก็ตอบ มีแหล่งทีีมีคำตอบที่ดีกว่าก็แนะนำไป

แผนผังบ้านสรุปธันวาคม2550


แล้ววันนี้ก็มาสรุปทบทวนว่า ประมาณ 8 ปีที่ผ่านมา ทำอะไรไปบ้าง  จะให้อธิบายหมดคงจำไม่หวาดไม่ไหว เลยเขียนแผนผังบ้านขึ้นมาคร่าวๆ  เพื่อให้เห็นสภาพแวดล้อมที่สร้างไว้ตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นที่ครอบครัวผมเริ่ิมเข้าไปอยู่ จนถึงยุคปัจจุบัน  ดูจากแผนผังแล้วจินตนาการเอาเองนะครับ  ว่าทำอะไรไปบ้าง 

หมายเลขบันทึก: 156371เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2007 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ อ.ชนันท์

  • ไม่ค่อยไม่เข้ามาเยี่ยม
  • ผังบ้านสวนอาจารย์เรียบร้อสวยงามมาก
  • นี้ถ้าเป็นบ้านผมคงมีความสุขมาก เวลานาที งานหลัก งานอดิเรก  พักผ่อน ทุกอย่างพร้อมอยู่ในรอบรั้ว
  • น่าจะมีภาพสวยๆมาฝากให้ดู นะครับ
  • ขอบคุณมาก
  • สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ...

ขอพรุ่งนี้เป็นวันใหม่ดังใจคิด
เปี่ยมพลังแห่งชีวิตดังคิดฝัน
เปี่ยมความรักนานาสารพัน
เปี่ยมความฝัน,  การแบ่งปัน, นิรันดร์ไป

 

 

  

เป็นอะไรก็ได้ดังใจคิด
เถอะมิ่งมิตรก้าวย่างสู่ทางใหม่
ฝากแต่เพียงความหวังกำลังใจ
และฝากความเป็นไทยไว้ติดตัว
!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท