เมี่ยงเต้าเจี้ยว : ภูมิปัญญาของคนเมืองตาก


                 ช่วงที่ผ่านมาทุกคนในที่ทำงานต่างสลดหดหู่กับข่าวการฆาตรกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยราชมงคล  พวกเราเองต่างรับทราบข่าวนับตั้งแต่เด็กผู้หญิงหายตัวไป  เพราะเพื่อนในที่ทำงานรู้จักกับครอบครัวผู้ตายเป็นอย่างดี  พอเจอศพและจับตัวคนร้ายได้  พวกเรายิ่งรู้สึกสลดหดหู่ใจมากขึ้น  เพราะทุกคนต่างก็ทราบว่าเธอเป็นเด็กดี  เรียบร้อยและเป็นคนมีน้ำใจ  นับเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนใจคนเมืองตากเป็นอย่างยิ่ง  ขอภาวนาว่าเหตุการณ์อย่างดีอย่าได้เกิดขึ้นอีกเลย  ไม่ว่ากับใครที่ไหน

               วันนี้นึกขึ้นมาได้ว่าเคยบอกว่าจะเขียนเล่าเรื่อง "เมี่ยงเต้าเจี้ยว"   ซึ่งเป็นอาหารว่างอีกอย่างหนึ่งของคนเมืองตาก  เพราะเสียงถามว่า "เราจะไปฉลองส่งท้ายปีเก่าที่ไหนกันดี"  ของพรรคพวก   ในที่ทำงานที่ร้องถามกันแต่เช้า  แล้วรายการอาหารก็หลั่งไหลออกมาจากหลาย ๆ  ปาก  เลยช่วยกระตุ้นความทรงจำเรื่อง "เมี่ยงเต้าเจี้ยว"

              ตัวเอกของเมี่ยงเต้าเจี้ยว  ก็คือเต้าเจี้ยว   ที่ต้องเป็นเต้าเจี้ยวของเมืองตากนะ   ซึ่งแตกต่างกับเต้าเจี้ยวในขวดที่หลายคนรู้จัก  เต้าเจี้ยวของคนเมืองตาก  ใช้เมล็ดถั่วเหลืองที่หมักแล้วมาดองด้วยน้ำเกลือต้มให้เย็นใส่โหลดองตากแดดไว้สัก 2-3  วัน ให้ออกรสเปรี้ยว   เต้าเจี้ยวนี้นำไปประกอบอาหารของคนเมืองตากได้หลายชนิดมาก  เช่น  ผัดเต้าเจี้ยวกับว่านเปราะ  ผัดเต้าเจี้ยวกับหมูสามชั้น  ผัดผักบุ้งใส่เต้าเจี้ยว  ผัดหอยทรายกับเต้าเจี้ยว  เป็นต้น  แต่ถ้าเป็นเมี่ยงเต้าเจี้ยวแล้วจะใช้รับประทานเป็นอาหารว่าง ยามบ่าย ๆ      ส่วนประกอบหลักของเมี่ยงเต้าเจี้ยว จะได้แก่เต้าเจี้ยวที่ออกรสเปรี้ยวแล้วตัดด้วยน้ำตาลทรายให้มีรสหวานตามชอบ  และใบชะพลู(ใบปูลิง)หรือข้าวเกรียบงาดำชุบน้ำพอหมาด ๆ ส่วนเครื่องเคียงจะประกอบด้วยมะพร้าวขูดเป็นเส้น  ถั่วลิสงคั่ว  ขิงสดหั่นชิ้นสี่เหบี่ยม  กระเทียมสด  พริกขี้หนูสด  ตะไคร้ซอย  ข้าวตากคั่ว  มะนาวหั่นชิ้นสี่เหลี่ยม  มะเขือพวงดิบ (ไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่)  เวลาจะรับประทาน ก็นำเครื่องเคียงวางในใบชะพลูหรือแผ่นข้าวเกรียบงาดำตักน้ำเต้าเจี้ยวราดก็รับประทานได้ 

         ภูมิปัญญาของคนเมืองตากน่าทึ่งจริง ๆ  ที่นำเต้าเจี้ยวซึ่งเป็นโปรตีนมารับประทานกับใบชะพลูซึ่งมีแคลเซียมสูง  ใบชะพลูนี้หากรับประทานมาก ๆ  จะสะสมเป็นแคลเซียมออกซาเลท  และควรรับประทานกับเนื้อสัตว์ซึ่งเป็นโปรตีนจึงจะได้ประโยชน์จากแคลเซียมเต็มที่     

 

 

หมายเลขบันทึก: 156369เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2007 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท