การศึกษางานที่ Dunman Secondary School (DSS)


การศึกษางานที่ Dunman Secondary School (DSS)
1.      การบริหารจัดการด้าน  ICT
1.1        โรงเรียนนี้มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ด้าน ICT  ให้แก่  นักเรียนอย่างชัดเจน  เพราะพบว่า DSS  มีแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อการพัฒนา  IT  ในรอบ 3  ปี นี้ประมาณ  700,000 เหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ  16.1 ล้านบาท)
1.2        โรงเรียนมีระบบเครือข่ายการเรียนรู้/ปฏิบัติการไปยังจุดต่างๆ  ด้วยระบบ  Lan  และเชื่อมโยง  Internet  เพื่อการติดต่อและสื่อสารทุกห้อง  โดยมีคอมพิวเตอร์ใช้งานในโรงเรียนนี้ มากกว่า 180  เครื่อง
1.3        DSS   จัดการเรียนรู้  เป็น  IT  Programmers  For ALL  Pupils  ดังนี้     Sec 1  -  Cultural  Fusion  เช่น  “Restaurant”  Project  Sec 2  -  PC  Project  เช่น English,Maths,Design+Technology
1.4        DSS  มีแหล่งเรียนรู้มากมายที่สัมพันธ์กับการใช้  ICT  เพื่อเป็น  Workstations  ได้แก่  -  ห้อง  Research Centre/Life Sciences-  ห้อง Design + Technology/Design Nexus-  ห้อง Digital  Music  Studio
1.5        การจัดทำแผนพัฒนาครูในการใช้  ICT  ในการเรียนการสอนและอื่น  โดยทุก ๆ ปี  จะมีการทำแผนปฏิบัติการที่สอดรับกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ  ที่มีการจัดทำแผนพัฒนาในระดับประเทศทุก ๆ  3  ปีในด้าน-  การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา-  การนำนวัตกรรมไปใช้และบุคลากรกับรายวิชาสาขาต่างๆ   โดยการนำ  OD ในกลุ่มสาระวิชาต่างๆ  ที่มี  แนวคิดดีๆ  มาหลอมรวมกับฝ่ายบริหารเพื่อจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการของโรงเรียน  ซึ่งการนำ OD  กันเองจะตรงประเด็นมากกว่าการเชิญบุคคลภายนอกมาพัฒนาครู
1.6    การรับนักเรียนโรงเรียนนี้รับนักเรียนเข้านักเรียนทุกประเภท-  เด็กเก่ง-  Technical
1.7        การจัดกลุ่มเด็กโรงเรียนจัดโดยแบ่งตามผลการวัดผลประเมินผลระดับชาติ  โดยนักเรียนที่จบ ป. 6  สอบ PSLE  แล้ว จะนำผลการเรียนมาแยกนักเรียนเป็น-  Academic-  Normal  Technical 
2.      การใช้ ICT  เพื่อการให้การศึกษาและการจัดการเรียนรู้2.1        DSS  กำลังสนับสนุนให้ครูใช้  Program Animation  ให้ครูนำไปสร้างสื่อเพื่อจัดการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระวิชา
2.2        การใช้  ICT  ในการเรียนรายวิชาหลักๆ ที่พบได้แก่  การเรียน Life  Sciences  ใน   Research  Center  ซึ่งมีอุปกรณ์การทดลอง/ค้นคว้าและสนับสนุนการปฏิบัติการที่มีมาตรฐานสูงมากเทียบเท่ามหาวิทยาลัยและเชื่อมต่อกับการใช้  ICT  ได้ อย่างลงตัว  และโดยเฉพาะการมีโปรแกรม Science  Learning  Kits  ไว้จัดกิจกรรมสำหรับนักเรียนด้วย 
2.3        การใช้  ICT  ในการค้นคว้าที่ห้องสมุดใน Media  Resource  Library  ซึ่งนักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูลได้อย่างสะดวก
2.4        DSS  ได้แสดงให้เห็นถึงการใช้  ICT  ระดับสูงซึ่งเป็น  Hi-Technology  ในการเรียนรู้ของนักเรียนได้แก่การใช้ Borderless  ซึ่งเป็น  Notebooks  ขนาดเล็กที่สะดวกต่อการใช้งาน ในการทำกิจกรรม  Learning  Activities  เพื่อการเรียนการสอนที่มีความเหมาะสมสะดวก ต่อการใช้งานได้ในทุกโอกาสและสถานที่โดยโรงเรียนมี  Borderless ถึง  50  เครื่องไว้จัดกิจกรรม
2.5        การใช้  Website เพื่อการติดต่อสื่อสารกับนักเรียนกับผู้ปกครองโดย  E-Mail  โรงเรียนเป็นช่องทางที่ติดต่อสื่อสารของโรงเรียนกับนักเรียนและผู้ปกครองตลอดเวลา 
3.      การนำความรู้และประสบการณ์จากการศึกษาดูงานที่ Dunman  Secondary  School3.1        การจัดการเรียนรู้ที่ใช้  IT  ที่สัมพันธ์กับการเรียนวิชาการงานอาชีพ ในลักษณะของ  Design  + Technology
3.2        การใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เป็น  Hi – Technology ได้แก่  Notebooks  ที่เป็น Borderless เพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  Learning  Activities
3.3        การเรียนวิทยาศาสตร์  แบบ  Life  Sciences  Program  และการเรียนด้วยโปรแกรม  Science  Learning Kits
3.4        การจัดกิจกรรม  Training  Of  Teachers  โดยการนำ  OD  ในกลุ่มสาระ/สาขาวิชา และนำ  Idea  จากกลุ่มนี้ไปประชุมร่วมกับฝ่ายบริหาร  เพื่อจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการของโรงเรียนและการพัฒนาบุคลากรจะไม่ใช้บุคลากรภายนอก  เพราะจะไม่ตรงประเด็น
3.5        การคัดแยกนักเรียน  จะใช้ผลการสอบประเมินระดับชาติเพื่อการคัดแยกเด็กในการจัดเข้าแผนการเรียนรู้
3.6        การรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน  ตามแนวทาง  SMART  INTER  SCHOOL    โดยใช้แนวทาง RECYCLING  COMPETITION 
3.7        การจัดการเรียนรู้  ด้าน  IT  ที่ผสมผสานกับการเรียนวิชาอาชีพ  ได้แก่  การเรียนรายวิชาอาชีพ ได้แก่  การเรียนรายวิชา  Design+ Technology  โดย การใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบชิ้นงานและใช้ผลงานที่ได้ออกแบบไปผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน  รวมถึงการนำผลงานที่ผลิตไปแสดงในห้องแสดงผลงาน Design Nexus  ที่จะช่วยให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ 
4.      การประสาน เครือข่ายความร่วมมือระหว่าง Dunmam  Secondary School กับโรงเรียนอุตรดิตถ์วิทยา
4.1    ทาง Online  www.dunmansec.moe.edu.sg4.2    ติดต่อโดยตรง1)      Mrs.Edelweiss  Neo,Principal2)      Mr.Ling Khoon Chow,Vice Principal3)      Mdm Ang Wek Cheng,Vice Principal4.3    สถานที่ติดต่อDunman  Secondary  School21  , Tampines  Street  45Singapore,529093Tel: 67862668Fax:67842164
หมายเลขบันทึก: 156358เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2007 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท