นศ.วปอ.รุ่น27-กฟภ.-กรมการแพทย์ สร้างคนไทยสุขภาพดีทั้ง 4 ภาค 'ถวายพ่อหลวง'


แพทย์จาก รพ. เลิดสิน นำโดย นพ.วิชัย วิจิตรกรกุล มาให้การรักษาโรคนิ้วล็อกด้วยการเจาะ ไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก บางคนป่วยมาหลายปี ต้องทนทุกข์ทรมานมานาน ไปหาหมอทั้งกินยาก็ไม่ดีขึ้น แต่มาพบ นพ.วิชัย ได้ใช้เครื่องมือเจาะรักษาเพียง 10 นาทีมือกลับมาใช้งานได้ดังเดิม
มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล
 
 
 
 
 
 

นศ.วปอ.รุ่น27-กฟภ.-กรมการแพทย์ สร้างคนไทยสุขภาพดีทั้ง 4 ภาค 'ถวายพ่อหลวง'

ตลอดปี 2550 ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา   80 พรรษา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า    ต่างพร้อมใจกันทำความดีถวายแด่พระองค์ท่านอย่างทั่วหน้า มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล โดย หนังสือ พิมพ์เดลินิวส์ ได้ร่วมกับนักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 27 และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ออกให้การตรวจรักษาประชาชนในชนบทตลอดมา นับตั้งแต่ปี 2530 มาแล้วนั้น ในปี 2550 จึงได้เพิ่มความถี่ออกให้การตรวจรักษาชาวบ้านมากขึ้น เพื่อถวาย  เป็นพระราชกุศล ให้ทรงมีพระสุขพลานามัยแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์     ร่มไทรแก่ปวงพสกนิกรต่อไปนาน  เท่านาน
 
หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นักศึกษา วปอ.27 จะประกอบด้วยคณะนายแพทย์ระดับอาจารย์แพทย์ อาทิ พล.ท.นพ.อรุณ เชาวนาศัย, ศ.นพ. ประมุข จันทวิมล, ศ.นพ.มนูญ ไพบูลย์, ศ.นพ.เทพนม เมืองแมน, ศ.นพ.นิกร ดุสิตสิน, คุณหญิง พญ. สำรวย โมกขมรรคกุล, พญ.ฉวี สิงหวิสัย, พญ.รุจา เสวิกุล และ นพ.ทวี ลิมปวัชระ ที่ออกให้การตรวจรักษาโรคทั่วไป  
 
และในปีมหามงคลนี้ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นักศึกษา วปอ.27 ได้จัดหน่วยแพทย์ชุดใหญ่ โดยนอกจากอาจารย์แพทย์จาก วปอ.27 แล้ว ยังมีคณะแพทย์จาก รพ.ราชวิถี รพ.ศิริราช รพ.จุฬาฯ รพ.เมตตาประชารักษ์ รพ.รามาธิบดี และ รพ.เลิดสิน มาร่วมคณะด้วย โดยได้ออกให้การตรวจรักษาชาวบ้านแล้วทั้ง 4 ภาค โดยเริ่มที่ภาคใต้ ที่ จ.นครศรีธรรมราช, ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงราย, ที่ภาคอีสาน ที่ จ.อุบล ราชธานี และล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา หน่วยแพทย์คณะใหญ่นี้ ได้เดินทางไปให้การตรวจรักษาชาวบ้านที่วัดน้ำสุด ต.น้ำสุด อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี
 
สำหรับพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานเปิดกรวยที่หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมร้อง เพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงพ่อแห่งแผ่นดิน ดังกระหึ่มไปทั่วหมู่บ้าน ท่ามกลางคณะแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนหลายพันคนที่มาร่วมในพิธี
 
คณะแพทย์จาก รพ.ราชวิถี นำโดย นพ.สุกิจ พันธุ์ภิมานมาศ, นพ.ชัยรัตน์ โภคารัตนา, นพ.ทวี  รัตนชูเอก นำบุคลากร พร้อมอุปกรณ์ ตรวจด้วยการส่องกล้องระบบทาง เดินอาหาร โดยมีคณะแพทย์จาก รพ.จุฬาฯ นำโดย ผศ.นพ.สมบัติ ตรีประเสริฐสุข นพ.พรเทพ อังศุวัชรากร และจาก รพ.ธรรมศาสตร์ มาร่วมตรวจส่องกล้องกับทาง รพ.ราชวิถี สามารถตรวจชาวบ้านได้ 82 ราย พบชาวบ้านป่วยเป็นกระเพาะอาหารอักเสบ เป็นแผลในกระเพาะอาหาร รวม 35 ราย ตรวจอัลตราซาวด์ตับ ถุงน้ำดี ได้ 95 ราย พบเนื้องอก และนิ่วในถุงน้ำดี รวม 9 ราย ได้ส่งต่อให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัด ต่อไป นอกจากนั้นยังมี นพ.อุดม เชาวรินทร์ และ นพ.สมชาย ศิริเจริญไทย มาร่วมตรวจโรคสตรีด้วย
 
ส่วนคณะแพทย์จาก รพ.ศิริราช นำโดย รศ.พญ.คุณไธวดี ดุลยจินดา, ผศ.นพ.นริศ กิจณรงค์, พญ.ณัฎฐา สกลสัตยาทร และ พญ.พัชร นันทศรี ได้มาร่วมกับคณะแพทย์จาก รพ.เมตตาประชารักษ์ ตรวจวัดความดันดวงตา ตรวจจอปราสาทตา ตรวจเบาหวานในดวงตา และตรวจสายตา พร้อมกับทำแว่นแจกให้ทันที มีชาวบ้านมารับการตรวจ 200 คน พบความผิดปกติ 35 ราย เป็นต้อกระจก 25 ราย เป็นต้อหิน 5 ราย ต้องส่งต่อไปโรงพยาบาลจังหวัดเพื่อรักษาต่อ 20 ราย
 
นอกจากนั้นยังมีทีมแพทย์จาก รพ.รามาธิบดี นำโดย ผศ.พญ. ชนิดา กาญจนลาภ พญ.บลวดี กาญจนพิทักษ์ และทีมแพทย์ตรวจกระดูกนำโดย ศ.นพ.ยงยุทธ วัชรดุลย์ คณะแพทย์จาก รพ.สงฆ์ นำโดย พญ.วราภรณ์ ภูมิสวัสดิ์  คณะแพทย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำโดย รศ.น.สพ. ดร.อภินนท์     สุประเสริฐ รองคณบดีคณะสัตว แพทยศาสตร์ น.สพ.ดร. เสรี กุญ แจนา นำโมเดลยางพารา มาแสดงกายวิภาคร่างกายมนุษย์ให้ชาวบ้านศึกษาอีกด้วย
 
สำหรับคณะแพทย์จาก รพ. เลิดสิน นำโดย นพ.วิชัย วิจิตรกรกุล มาให้การรักษาโรคนิ้วล็อกด้วยการเจาะ ไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก บางคนป่วยมาหลายปี ต้องทนทุกข์ทรมานมานาน ไปหาหมอทั้งกินยาก็ไม่ดีขึ้น แต่มาพบ นพ.วิชัย ได้ใช้เครื่องมือเจาะรักษาเพียง 10 นาทีมือกลับมาใช้งานได้ดังเดิม ทำ ให้มีชาวบ้านที่ทราบข่าว พากันเดินทางมาจากจังหวัดต่าง ๆ ทั้ง สุโขทัย กำแพงเพชร สิงห์บุรี รวมทั้งจาก กาญจนบุรี ก็ยังตามมารักษา โดยได้รักษาชาวบ้านไปทั้งสิ้น 30 ราย 36 นิ้ว คือมีคนเดียวเป็น 3 นิ้ว อีกคน 2 นิ้ว นอกจากนั้นยังมี นพ.      ธนู ลอบันดิศ มาช่วยตรวจรักษา  เด็กที่ป่วย และ นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น มาช่วยตรวจรักษาโรคผิวหนัง พบว่ามีผู้ป่วย 50 ราย ส่วนใหญ่เป็น    โรคสะเก็ดเงิน เชื้อราตามตัว และ   ภูมิแพ้
 
ส่วนคณะแพทย์ในพื้นที่ก็มี พญ.ประนอม คำเที่ยง สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี นำเจ้าหน้าที่มาช่วยคัดกรองคนไข้ที่หน้างาน  และคณะทันตแพทย์ ทพ.ญ.จิตนภา มหาพล นำหน่วยทันตกรรมจาก รพ.พัฒนานิคม รพ.ชัยบาดาล และโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดลพบุรี รวม 11 โรงพยาบาล นำแพทย์พร้อมผู้ช่วย รวม 60 คนมาเปิดทำฟันให้กับชาวบ้านถึง 15 เตียง รักษาฟันด้วยการถอน 80 คน อุดฟัน 70 คน  และยังมีสถาบันมะเร็งลพบุรี นำโดย นพ.ชัยพร   กันกา มาช่วยตรวจมะเร็งเต้านมให้   อีกด้วย
 
สวาสดิ์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธาน คณะนักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 27 กล่าวว่า คณะแพทย์ วปอ.27 ได้ออกหน่วยแพทย์ช่วยเหลือประชาชนติดต่อ  กันมาถึง 20 ปีแล้ว เฉลี่ยเดือนละ    ครั้ง ๆ ละ 2 แห่ง โดยเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็ได้ออกตรวจรักษาชาวบ้านที่วัดเขาสมโภชน์ ตำบล บัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัด ลพบุรีมาแล้ว โดยมี นายวัชระ รื่นอุดม สาธารณสุขอำเภอชัยบาดาล นำบุคลากรจาก รพ.ชัยบาดาล มาช่วยคัดกรองพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ส่วนหนึ่งด้วย โดยมีชาวบ้านมารับการตรวจรักษาโรคทั่วไปกว่า 350 คน และรักษานิ้วล็อก 17 คน
 
ทางด้าน ประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ กรรมการมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล กล่าวว่า ในปี 2550 อันเป็นปีมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา คณะแพทย์นักศึกษา วปอ.27 จึงได้ระดมแพทย์เฉพาะทางที่มีความสามารถ และมีความจำเป็นอย่างมากต่อชาวบ้านในชนบท ออกให้การตรวจรักษาเป็นคณะใหญ่ได้ตลอดทั้ง 4 ภาคของประเทศแล้ว ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ให้พระองค์ท่านทรงมีพระสุขพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ เพื่อเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของเหล่าพสกนิกรต่อไป โดยในครั้งนี้ที่จังหวัดลพบุรี เป็นครั้งสุดท้ายของปี 2550 เราสามารถตรวจรักษาชาวบ้านไป ทั้งโรคทั่วไป โรคกระดูก โรคทันตกรรม ตรวจส่องกล้องและอัลตราซาวด์ ตรวจมะเร็ง โรคผิวหนัง และรักษานิ้วล็อก รวมทั้งสิ้นกว่า 1,400 ราย 
 
ในการออกหน่วยแพทย์ทุกครั้ง จะได้รับความอนุเคราะห์จาก ท่านผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่ง บุคลากร ทีมงาน รวมทั้งพาหนะมาช่วยสนับสนุน ส่วนแพทย์คณะใหญ่ ก็ได้รับความกรุณาจาก นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ ที่อนุเคราะห์จัดส่งแพทย์เฉพาะทางจากโรงพยาบาลต่าง ๆ มาร่วมออกหน่วยด้วย โดยมีทีมเภสัชกรที่มากประสบ การณ์จาก รพ.พระมงกุฎเกล้า จากสภากาชาดไทย และจาก กฟภ. ร่วมเดินทางไปด้วยทุกครั้ง โดย ท่านผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจทางหลวง จัดรถวิทยุตำรวจทางหลวงมาอำนวยความสะดวกด้วย      
 
สำหรับในปี 2551 หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ชุดนี้ ก็จะทำหน้าที่ตรงนี้ต่อไป เพื่อออกช่วยเหลือพสกนิกรของ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทุกคนมีสุขภาพดี ปราศจากโรคภัยต่าง ๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเหมือนเดิม โดยจะจัดเป็นคณะแพทย์ชุดใหญ่ออกไปตามภาคต่าง ๆ เช่นเดียวกับปีนี้ ซึ่งท่านอธิบดีกรมการแพทย์ ได้รับปากที่จะจัดส่งบุคลากรมาร่วมทำงานด้วยทุกครั้ง  หากท่านที่มีความประสงค์จะร่วมทำบุญกับคณะ แพทย์เคลื่อนที่ชุดนี้ ก็ขอเชิญร่วมบริจาคทรัพย์ได้ที่ “ธนาคารกรุงเทพ สาขาบางเขน หมายเลข บ/ช 161-5-00633-3 มูลนิธิ แสง-ไซ้กี เหตระกูล” แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ทราบที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2940-9800 เพื่อรับใบเสร็จ ซึ่งสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย.

นพพร เจริญเปี่ยม

หมายเลขบันทึก: 156357เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2007 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท