เมื่อรู้ตัวว่ามีค่า


คุณค่าในตนเอง ความภูมิใจ ค่านิยม

ด้วยความที่เป็นคนทำกิจกรรมคุณภาพมาตั้งแต่จบพยาบาบาลมาใหม่ๆ พอมาอยู่ที่ห้องผ่าตัดก้ได้ศึกษามาตรฐานบริการห้องผ่าตัด  อีกทั้งได้หัดเขียนโปรแกรมเล็กๆๆให้กับห้องผ่าตัด ซึ่งเมื่อ 15 ปีก่อน โรงพยาบาลมีโปรแกรมเมอร์น้อย หลังจากนั้นก็ได้เรียนต่อระดับปริญญาโท ความรู้ที่ได้จากการทำวิทยานิพนธ์เรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วยก็นำพาให้ตัวเองได้มีโอกาสมาวางระบบบริหารความเสี่ยงของโรงพยาบาลขนาด 1000 เตียง ในปี 2548 ซึ่งผู้บริหารก็ใจดีให้โอกาสทำงาน อุตส่าห์ดึงตัวออกมาจากห้องผ่าตัดชั่วคราวจนกว่าจะผ่าน HA  สิ่งแรกที่ต้องพัฒนาระบบ RM ก็คือ การพัฒนาฐานข้อมูลบน MS access ซึงปัจจุบันได้รับการยอมรับจาก พรพ. ว่ามีระบบ RM ที่สามารถนำไปเป็นตัวอย่างให้โรงพยาบาลอื่นได้ หลังจากนั้นก็มีหลายโรงพยาบาลมาดูงานและเชิญไปเป็นวิทยากรหลายแห่ง

ความภูมิใจในตนเองมีมากขึ้นเป็นลำดับ เมื่อมีการสอบคัดเลือก ซี 8 จึงผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการเมื่อเดือนตุลาคม 2550 ผลสอบยังไม่ทันจะออกปรากฏว่าได้ถูกร้องเรียนว่ามีคุณสมบัติไม่เหมาะสมเนื่องจากเป็นตำแหน่งของห้องผ่าตัด  แต่เป็นเพราะตัวเองได้ไปให้โรงพยาบาลมากกว่าอยู่ในหน่วยงาน  เฮ้อยังร้องกันไม่จบ  ไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไร  เศร้าใจ

อาทิตย์ก่อนได้มีการประกาศผลว่าปี 2550 มีข้าราชการดีเด่น 1 คน คือตัวเอง  ซึ่งเป็นการพิจารณาจากกรรมการบริหารของโรงพยาบาล   ทำให้ตัวเองรู้สึกว่าดีใจที่มีคนมองเห็นความมุ่งมั่นที่จะทำงานคุณภาพต่อไป

หากการพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรที่มีชีวิตตลอดเวลา  หน่วยงานทุกหน่วยงานเปรียบเหมือนแขนขาขององค์กรนั้น  ถ้าทุกคนพัฒนาแต่ในหน่วยงานตนเอง ไม่มีใครมาเหลียวแลองค์กรส่วนกลางตนเองเลย องค์จะมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร  ยังไงก็ตามการทำงานที่มองผลประโยชน์ของตนเองบ้างก็จะเป็นการดี  แต่อย่ามากเกินไปก็แล้วกัน มิเช่นนั้นคำว่าองค์กรแห่งการเรียนรู้ก็ไม่เกิด ความมีชีวิตขององค์กรก็จะน้อยลงไป ท้ายที่สุดอาจจะเป็นองค์กรที่ไม่มีชีวิตไปเลยก้ได้

แม้ว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงไปกี่สมัยก็ตาม ดิฉันก็ยังรักความเป็นข้าราชการ ซึ่งได้ให้ทุกอย่างกับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเงิน ศักดิ์ศรี ชื่อเสียง เพื่อนฝูง พี่น้อง และสามีที่น่ารัก  ซึ่งคอยให้กำลังใจกันเสมอมา

หมายเลขบันทึก: 155944เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแสดงความยินดีกับพี่สาวคนเก่ง

   ขอให้มีพลังต่อสู้ทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง ทุกอย่างเป็นเกมส์ชีวิต เหนื่อยก็พัก  รักที่จะทำต้องสู้

   สวัสดีปีใหม่ มีความสุขมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาติดตามงานพี่ค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่

ยินดีกับความสำเร็จค่ะ

สู้ต่อไปนะค่

 

ขอแสดงความยินดีและปราบปรื้มกับพี่ไก่คนเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท