10 ยอดฟันดีวัย 80 ปี 2550 (22) คุณป้าจินตนา จากร้อยเอ็ด


คติประจำใจ ... อยากให้อายุยืน อยู่กับลูกๆ หลานๆ ต่อไป อยู่กับลูกๆ หลาน นานๆ

 

คุณป้าจินตนา อายุ 80 ปี 6 เดือน 23 วัน (... ความจำแม่นมากเลย) เกิดที่ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ย้ายไปโพนทอง และกลับมาอยู่ที่เสลภูมิใหม่ละค่ะ ... ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่อำเภอเสลภูมิ บ้านดงประเสริฐ ต.ขวัญเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

ตั้งแต่เล็ก แต่ก่อนยังไม่มียาสีฟัน แปรงสีฟัน ใช้เกลือที่เราหุงต้ม เกลือสินเธาว์ เอามือแตะและมาถูฟัน บางทีก็มีถ่านที่เราทำหุงต้มน่ะมาบด บดแล้วก็เอามาแตะ แปรงฟัน ถูฟัน มันก็ทำให้ฟันเราขาวเหมือนกันนะคะ แต่ก่อนไม่เหมือนทุกวันนี้

สมัยทุกวันนี้ใช้แปรงสีฟัน ตั้งแต่อายุประมาณ 50 กว่าแล้ว เวลาใช้ใช้แปรงเอง เพราะว่ามีแปรงก็เอามาแปรงกันอยู่เรื่อย ก่อน 50 ก็ใช้แปรงบ้างเหมือนกัน ... แต่ก็ยังอมเกลืออยู่ เพราะว่าเวลาอมเกลือ กลิ่นปากของเราก็ไม่ค่อยมี ทุกวันนี้ก็อมเกลือเหมือนกัน ตอนตื่นเช้าขึ้นมาก็อมเกลือ ไม่อมมาก อมนิดหน่อย ก็เอาเกลือที่เราตำหุงต้ม เป็นเกลือป่น เอามาอม

ตักใช้ช้อนนิดๆ อมประมาณ 1 นาที บางทีก็ครึ่งนาที รสชาติเค็ม ถ้าอมมากก็จะกัดริมฝีปากของเรา อมนิดเดียว ประมาณ 1 หรือ ครึ่งนาทีแล้วก็บ้วนทิ้ง เราก็แปรงฟัน ล้างหน้าธรรมดา เป็นประจำอย่างนี้ทุกวัน ตอนเย็นทานข้าวแล้วก็แปรงฟันเหมือนกัน แต่ไม่อม อมแต่ตอนเช้า

วันหนึ่งแปรงฟัน 2 หน เช้า และหลังข้าวตอนเย็น
อาหารการกินก็ทานปลากับผัก ผลไม้ ทานเป็นอาหารของเรา ประเภท เนื้ออะไร ไม่ค่อยเท่าไร แต่ปลาเป็นใหญ่ อาหารบางทีก็ทำเอง บางทีก็ไปลูกสาวก็ไปซื้อมา ลูกสาวเป็นคนทำ ลูกสาวทำอร่อย อาหารส่วนใหญ่เป็นนึ่ง กับย่าง ทอดไม่ค่อยทำ เพราะว่ามันมัน หมอบอกว่าจะเป็นไขมันในเส้นเลือด

อาหารที่กินประจำ คือ ปลา ผัก ผลไม้ น้ำพริกกินไม่ได้ เพราะว่าเผ็ด ทานจืดๆ ถ้าลูกทำให้ก็ไม่ใส่พริกเลย บางทีอยากกินส้มตำ ก็ไม่ใส่พริกเลย ตำเฉยๆ

บุหรี่ เหล้า ไม่กินเลย ... ตอนคลอดแต่ก่อนก็มีบ้าง ยาดองเหล้ามีบ้าง แต่ไม่ได้กินเยอะ บุหรี่ไม่แตะต้องเลย

น้ำอัดลมไม่ค่อยกิน เพราะกลัวจะเป็นเบาหวาน

เวลาเจ็บป่วย ไปหาหมอ มีแต่ลูกหลานพาไป

คติประจำใจ ... อยากให้อายุยืน อยู่กับลูกๆ หลานๆ ต่อไป อยู่กับลูกๆ หลาน นานๆ

ตอนนั้นยายไปในงานศพหลายชาย มีหลานสาวคนหนึ่งเป็นพยาบาล แฟนเขาก็เลยบอกว่า คุณยายฟันยังดีอยู่หรือ หลานเขยก็บอกว่ายังดีทุกซี่ แฟนเขาเลยได้ยิน เขาเป็นพยาบาลอยู่ รพ. เส ก็เลยบอกให้พวกมาติดตาม พาคุณยายไป บอกว่า คุณยายฟันดี

กลับไปจะไปบอกลูกหลานทำตามอย่าง อมเกลือเสียก่อน ก็จะดูแลช่องปาก และทำบุญ

รวมเรื่อง "10 ยอดฟันดี วัย 80 ปี" ปี 2550

 

หมายเลขบันทึก: 155764เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2007 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ....

อ่านเรื่องนี้แล้วทำให้เห็นภาพของวิถีไทยอันเป็นภูมิปัญญาอย่างมหาศาล   และนี่เป็นอีกบันทึกของการบันทึกประวัติศาสตร์ความเป็นอยู่ของคนไทยได้เหมือนกันนะครับ...

สมัยเด็ก ๆ  ผมเองก็เคยแปรงฟันด้วยเกลือ  หรือแม้แต่ถ่านก้อนดำ ๆ  ที่ใช้หุงต้ม  ...  โดยเฉพาะแม่นั้นท่านชื่นชมและพึงใจที่จะใช้วิธีเช่นนี้    แต่ภายหลังสังคมเปลี่ยนแปลงและวิวัฒน์สู่ความทันสมัย  สิ่งเหล่านี้ตายตกไปกับค่านิยมที่เปลี่ยนรูปร่าง   และวิถีที่เปลี่ยนแปลงนั้นก็เป็นไปตามกระแสธารของการเปลี่ยนแปลง

แต่ก็อดสะท้อนใจไม่ได้   (หรือวิตกจริตไปเอง)   หลายครั้งที่เราใช้ยาสีฟันจากหลอดนั้น ๆ   พอช่วงท้าย ๆ   เราจะรู้สึกว่าส่วนผสมที่เหลืออยู่นั้นไม่ได้มาตรฐาน   ....  ราวกับเป็นแค่ยาสีฟันธรรมดา ๆ   ที่ไม่มีสรรพคุณใด ๆ  ผิดกับในอดีตบีบเค้นจนหมดหลอดก็ยังมีส่วนผสมที่เราสัมผัสได้ว่าเป็นยาสีฟันจริง ๆ ...

..............

คุณยายแฟนแข็งแรงดีขนาดนี้,   แสดงว่าลูกหลานก็อดได้ฟันสักซี่ไปเป็นเครื่องรางประจำตัวเลยซิท่า ...(ยิ้ม ๆ ) ...

.....

ขอบคุณบันทึกดี ๆ  ... ในเช้าที่ดูราวกับว่า  ลมหนาวกำลังพัดกลับมาอีกรอบ

 

  • สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน ... แต่คงไม่ใช่เน๊าะ เพราะอายุลูกต่างกับลิบเลย
  • สงสัยเราจะรุ่นราวคราวเดียวกัน เพราะว่า สมัยเด็กๆ ดิฉันก็ใช้ถ่านถูกฟันเหมือนกัน
  • ตอนนั้น ในความคิด คือ ถ่านมันดำเน๊าะ เวลาถูก็จะเห็นขี้ฟัน ออกมาด้วย (อิอิ) ถนัดถนี่เลย ว่า ... โอ้โห มันเอาขี้ฟันเราออกมาแล้วนะ ... นั่นคือ ตอนเด็กๆ คิดอย่างนั้นค่ะ
  • มาเป็นหมอฟันเอง ก็เลยรู้เหตุ รู้ผลมากขึ้น
  • สมัยนี้เปลี่ยนไปแล้วละค่ะ ยังมีอุปกรณ์แปรงฟันอีกหลายอย่าง ที่ควรศึกษาไว้เพื่อการใช้งาน
  • แต่ก็อย่างว่า ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกค่ะ ที่จะช่วยรักษาสุขภาพช่องปากให้ดีอยู่ได้
  • สมัยก่อน คุณพ่อคุณพ่อทั้งหลาย ไม่ค่อยได้สัมผัสอาหาร Junk Food มากนัก พฤติกรรมการกินท่านก็ยังดี ... ท่านจึงมีฟันเหลือมากมาย
  • ... คอยดูสมัยนี้เถอะค่ะ อีก 80 ปีข้างหน้า จะมีฟันเท่าคุณพ่อคุณแม่รุ่นนี้หรือเปล่า ... คอยดูกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท