ขอบ่นต่อสักหน่อย !?! "ลูกค้าคือพระเจ้า"


ผมจึงเดินไปดูทุกห้องที่แขกชุดนี้เข้าพัก ไม่เหม็น สะอาดดี ไม่มีกลิ่นยามีแต่กลิ่นฉี่ที่ห้อง 3 เท่านั้น ทุกหลังอาบน้ำหมด...เอ๊ะแกบ่นห้องน้ำเปียก...ก็พี่แกอาบน้ำจะไม่ให้ห้องน้ำเปียกรึ...ทำได้หรือ..บ้..รึเปล่า?

เมื่อวานเจอดีจนได้ หลังจากกลัมาจากขุนแม่ยะกับท่านสมคบ ก็รีบมาเปลี่ยนเสื้อผ้า ไปตีเทนนิส เพราะนัดเพื่อนไว้และไม่ได้เล่นหลายวัน....

ยังไม่ทันเล่น แม่บ้านโทรมา "ไกด์มีปัญหา" ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร แม่บ้านอธิบายว่า "ไกด์กับ พขร.ไม่ค่อยพอใจที่จัดให้นอนที่บ้านดินซึ่งมี 2 เตียง แต่ต้องใข้ห้องน้ำข้างนอก ซึ่งมีทั้งชักโครกและน้ำอุ่น"

"คงไม่เป็นไรมั้ง"  ผมคิดในใจ ก็ห้องเราเต็มนี่ !

"แขกจะเอาห้องแอร์"

โถ....หลังละ 500 จะเอาห้องแอร์.......

"ไฟไม่ติด..........ภรรยาผมไปดู ดันเปิดสวิทย์ไฟผิดอันอีก ....อะไรกันนักกันหนา"

ภรรยาผมเล่า...... 

เล่นกีฬาเสร็จกลับมาบ้านขับมอร์ไซด์ผ่านหน้าไกด์กับ พขร.เข้ามาจอดที่ใต้ถุนบ้าน เห็นไกด์เดินมา ผมจึงเดินเข้าไปถามแนะนำตัวเองว่าเป็นใคร และถามว่ามีอะไรรึเปล่า?

"ห้องไกด์เสียตังค์มั้ย?"

"ไม่เสีย.....เป็นน้ำใจที่เราจัดให้" แต่น้องแกยังทำท่าไม่ค่อยพอใจ

"แขกบ่นเรื่องห้อง" 

"มีอะไรหรือ ห้องเป็นยังไง"

"ไม่มีมุ้งลวด  กลัวยุง"

ทุกห้องผมมีมุ้ง"สายบัว"ให้

"ห้องน้ำเปียก.............เหม็น........"

ผมก็งงละสิ ห้องทำความสะอาดแต่ตอนกลางวัน ก่อนเที่ยงด้วย ห้องน้ำก็น่าจะแห้ง เหม็นน้ำยาฆ่าแมลง ก็น้อยมาก......

ฯลฯ

สุดท้ายบ่นไหน "ที่พักหายาก ไหนว่าในเมือง?"

ทีนี้ผมฟังมานาเริ่มอัดอั้นตันใจ จึงถามว่า น้องเป็นไกด์ใช่ไหม ทำไมน้องไม่สอบถามเส้นทาง สภาพที่พัก รายละเอียดต่าง ๆก่อนมาล่ะ นี่น้องมาโทรตอนอีก 5 กม.จะถึงปาย ก้อเกือบเลยที่พักไปแล้ว และที่พักพี่ แขกเช็คเอาท์แต่เช้าและแม่บ้านกวาดเช็ดถูเรียบร้อย ที่พักที่นี่ถึงแม้จะเป็นบ้านสวน แต่ผู้มาพักมีทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ นักธุรกิจ อาจารย์มหาวิทยาลัยมาพักไม่เห็นบ่น แฮปปี้จะตาย สุดท้ายตบด้วยคำว่าแล้วน้องและแขกล่ะ มาจากไหน จะอะไรกันนักกันหนากับที่พัก 500 บาทเนี่ย... (ย้ายที่พักก็ได้นะ)

เสร็จแล้วน้องแกก็เดินไปหา พขร.ที่ยืนโทรศัพท์อยู่และแขกแล้วก็ชวนกันนอกไป

ผมจึงเดินไปดูทุกห้องที่แขกชุดนี้เข้าพัก ไม่เหม็น สะอาดดี ไม่มีกลิ่นยามีแต่กลิ่นฉี่ที่ห้อง 3 เท่านั้น ทุกหลังอาบน้ำหมด...เอ๊ะแกบ่นห้องน้ำเปียก...ก็พี่แกอาบน้ำจะไม่ให้ห้องน้ำเปียกรึ...ทำได้หรือ..บ้..รึเปล่า?

สักครู่กลับมา......ขนของ คืนห้อง......สาธุ ขอให้ไปดีนะ....

"ลูกค้าคือพระเจ้า.....แต่พระเจ้าแบบนี้ผมไม่เอาครับ!"

(ไม่จ่ายค่าเสียหายแม้แต่บาทเดียว......ผมเองก็ไม่ต้องการ"

 

หมายเลขบันทึก: 155674เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ทัวร์กรุ๊ปไหนครับ อยากรู้ชื่อบริษัทจังเลย

มาอีก อย่าให้เข้าบ้านนะครับ

ลูกค้าคือพระเจ้า แต่ว่าถ้าเอาแต่พูดภาษาพระเจ้าซึ่งไม่ใช่ภาษาที่เราใช้ พูดกันยังไงก็ไม่เข้าใจกันครับ

ทุกอย่างในโลก เมื่อมองจากมุมที่ต่างกัน ก็จะเห็นเป็นรูปร่างที่ต่างกัน แม้แต่ทรงกลม (เช่นลูกบอล) สี ลวดลาย และแสงเงา ก็ยังต่างกัน แม้มันจะมองดูกลมจากทุกมุม  

คนทำงานบริการ อย่างเก่งก็เสมอตัวครับ เมื่อลูกค้าเช็คเอาท์ มีสักกี่คนที่กล่าวคำขอบคุณแม่บ้าน แม่ครัว

อย่าไปคิดมากเลยครับ เรื่องธรรมดา ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ควรจะ "ทำใจ" ด้วย ขืนมัวแต่ทำใจ แต่เก็บความขึ่นข้องหมองใจเอาไว้ สักวันหนึ่งก็อาจจะระเบิดออกมา แบบนั้นไม่ช่วยอะไรเลยนะครับ

สวัสดีครับท่านพี่กระท้อน

ฮือ..เจอของดีเข้าให้ครับ

ความคาดหวังต่างกันครับ...  นักเที่ยวแบบนี้จะมีมากขึ้นเรื่อยๆครับ

เป็นรดชาดชีวิต  เราได้ฝึกฝนสตินะครับ 

ทำบุญนะครับ...สงสัยว่าอาจจะเป็นเจ้ากรรมนายเวร  มาแว๊ปๆเอาคืนครับ ^_^ ^_^

สวัสดีครับคุณพ่อค้า

มาเร็วดีจัง..สงสัยจ้องอยู่มังครับ

จริงครับมาอีกผมก็ไม่รับหรอกครับ ที่จองไว้อีกผม cancel หมดเลยครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ conductorP

ผมก็พยายามทำใจแล้วครับ

ทนไม่ได้จริง ๆครับ

ขอบคุณครับที่มีคนคิดเหมือนผมบ้าง

แต่ลูกค้าดี ๆที่มาบ้านผมก็เยอะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่านสุพัฒน์

ของท่านเริ่ม 29 นะ ส่วนใหญ่ดูแล้วดี ๆหมดเลยครับ

เจ้ากรรมนายเวรคงจะตามไม่ถึงบ้านท่านหรอกครับ

ฮะ ฮะ ฮะ

สวัสดีค่ะ

P

 

เรื่องนี้ธรรมดามาก ดิฉันก็เคยเจอมา

บริการดีเท่าไร ก็เสมอตัวค่ะ

สวัสดีครับคุณ sasinanda

ขอบคุณครับ

ก็จะพยายามต่อไปที่จะไม่ให้หลุดครับ

ได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า(จากแขกที่มาพักในวันเดียวกัน)

แขกกรุ๊ปนี้บ่น โวยวาย ตั้งแต่ออบหลวงมาแล้ว

และมาหาเรื่องต่อที่บ้านผมครับ

กรรมของผมเองครับที่เจอคนแบบนี้

กรรมของเจ้าของบริษัททัวร์ด้วยที่ได้แขกแบบนี้ แถมทั้งไกด์และ พขร.ไม่ต่างกันด้วย

สงสัยโกรธจริงแฮะ 

เรื่องนี้น่าจะจบไปตั้งแต่เขาไปที่อื่นและเราตัดสินใจไม่ยุ่งเกี่ยวกับบริษัทนี้อีกต่อไปแล้วครับ

ถ้าไปคิดติด loop อยู่อย่างนี้ ใครเป็นทุกข์ครับ

สวัสดีครับP

ครับตอนนั้นโกรธจริง ๆ ครับ เพราะยังไม่มีใครหาเรื่องกันแบบนี้ครับ

ตอนนี้หายแล้ว อโหสิให้ครับ

เวลาและเพื่อนพ้องช่วยได้จริง ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท