ข้าวสังข์หยด คุณค่ามากกว่าเม็ดข้าว


สำหรับเรา ข้าวสังข์หยดถุงนั้นมีคุณค่ามากกว่าเม็ดข้าว เพราะเป็นเรื่องของการรักษาพันธุ์ข้าวพื้นบ้านให้ดำรงอยู่ สนับสนุนชาวนาที่ยังเหลืออยู่ไม่มากนักในภาคใต้ "ข้าวหักก็กินได้"

เมื่อเห็นข้าวสังข์หยดวางจำหน่ายอยู่ที่ร้านค้าในสถานี บขส. พัทลุง ก็ดีใจมาก  รีบซื้อข้าวสองถุงไปฝากคนที่กรุงเทพฯ    ราคาแพงกว่าปกติสักนิด  แต่ก็บรรจุถุงพลาสติกเรียบร้อยสวยงาม      ที่ถุงเขียนชื่อกลุ่มเกษตรกร   ชื่อหน่วยงานสนับสนุน

  แต่เมื่อไปถึงกรุงเทพฯ    คนที่กรุงเทพฯถามว่า   ทำไมข้าวไม่เป็นสีแดงทั้งหมด   ทำไมมีปนสีขาว....

และเมื่อหุง    ก็บอกว่า   ทำไมมีแต่ข้าวหัก..  คนเขาไม่ซื้อข้าวหักกันหรอก

  

เราฟังแล้วอึ้งไปเลย    

 

 

ไปหยิบถุงข้าวกล้องอินทรีย์จาก ISAC  ที่พี่ซื้อมาฝากจากเชียงใหม่       สีข้าวมีลักษณะคล้ายกันคือ  แดงปนขาว  แต่เม็ดเต็ม  ไม่หักป่น   ที่ถุงเขียนรายละเอียดไว้ว่า  ผสมข้าวอะไรบ้าง  รายได้เอาไปไหน  ฯลฯ   เป็นการให้ข้อมูลที่สมบูรณ์.......

 สำหรับเรา  ข้าวสังข์หยดถุงนั้นมีคุณค่ามากกว่าเม็ดข้าว      เพราะเป็นเรื่องของการรักษาพันธุ์ข้าวพื้นบ้านให้ดำรงอยู่    สนับสนุนชาวนาที่ยังเหลืออยู่ไม่มากนักในภาคใต้      "ข้าวหักก็กินได้"   

แต่ผู้บริโภคโดยทั่วไปมักไม่นึกอะไรมากกว่า  ของดีราคาถูก ...   ก็ต้องยอมรับความจริงข้อนี้เหมือนกัน

  

หากหน่วยงานที่สนับสนุนกลุ่มเกษตรกรช่วยดูว่า  ทำไมจึงมีข้าวหักมาก   เป็นเรื่องของข้าวความชื้นสูง  หรือปัญหาที่การสีข้าว...

หากที่ถุงข้าวสังข์หยดนั้น  บอกสักนิดว่า  ว่าผสมข้าวอะไรบ้าง      บอกสักนิดว่า   เพื่อสนับสนุนคุณค่าของชาวนาและพันธุ์ข้าวที่หล่อเลี้ยงชีวิตพวกเรามากนาน... บางทีจะช่วยสร้างมุมมองใหม่ๆให้ผู้บริโภคได้บ้าง   ยอมซื้อของคุณภาพด้อยลงหน่อยเพื่อคุณค่าที่มากกว่าเม็ดข้าว     ทำให้ผู้ผลิตขายได้  พอมีทุนไปปรับปรุงการผลิตของตนให้ดีขึ้น...

  

....ใช้ฉลากสื่อสารกับผู้บริโภคโดยตรง..ขอเพียงให้ผู้บริโภคไทยให้ความสำคัญกับการอ่านฉลาก....

  

ครั้งหนึ่ง  บริษัทอาหารขนาดใหญ่แห่งหนึ่งคุยกับเราเรื่องฉลากจีเอ็มโอ...บอกว่าเขากล้าติดฉลากว่าเป็นสินค้าจีเอ็มโอ     เพราะรู้ว่า   ยังไงเสีย ผู้บริโภคไทยก็ไม่อ่านฉลาก  

 
หมายเลขบันทึก: 155644เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ผมมีคนข้างกายเป็นคนใต้ เคยเล่าให้ฟังและเอามากินดู ชอบครับ เพราะผมทานมังสวิรัตน์อยู่แล้วก็แสวงหาข้าวประเภทนี้กิน  แต่หายากจัง ต้องเป็นสมาชิกร้านค้าที่เขามีเครือข่ายเท่านั้นครับ

สวัสดีค่ะคุณบางทราย 

การแข่งขันในระบบเศรษฐกิจสังคมปัจจุบัน ทำให้คนบางกลุ่ม  ข้าวบางพันธุ์  ระบบคุณค่าบางอย่างถูก "คัดทิ้ง" หรือ "ถูกละเลย"

ยังมองไม่ออกว่าจะทวนกระแสนี้ได้สักแค่ไหน อย่างไร... หรือเพียงแต่ "ปลงและยอมรับความเป็นไป"..

เรื่องพันธุ์ข้าว น่าสนใจมากคะ ว่าเรามีหลากหลายมาก แต่เราได้ทานแต่ หอมมะลิ

บันทึกคุณหน่อยเคยพูดถึงเรื่องพันธุ์ข้าวอยู่เหมือนกันใช่ไหมคะ   พันธุ์ข้าวอีสาน ตัวเองก็รู้จักแต่หอมมะลิค่ะ  แม้แต่พันธุ์ข้าวเหนียว รู้สึกเขาจะปลูก กข.6 กันใช่ไหมคะ   พันธุ์พื้นเมืองข้าวเหนียวของภาคอีสานน่าจะมีอยู่มาก ตอนนี้ไม่ทราบว่าจะเหลืออยู่กี่พันธุ์

  • ผมก็ชอบกินข้าวครับท่านอาจารย์
  • ข้าวที่ชอบคือหอมมะลิ ประมาณว่า เคี้ยวง่าย กลืนง่าย ไม่แข็ง
  • คราวหลังผมต้องนึกถึงเรื่องอื่นบ้างแล้วครับ

พี่เดชามูลนิธิข้าวขวัญบอกว่าไม่รู้จะพัฒนาถั่วฝักยาวให้ยาวขึ้นทำไม เพราะเมื่อนำมาใช้ประโยชน์ก็ต้องหั่นให้สั้นลงอยู่ดี หรือสุดท้ายตอนเข้าปากก็ต้องเคี้ยวให้ละเอียด

เมล็ดข้าวที่หักช่วยให้เราไม่ต้องเคี้ยวมาก ลดการใช้พลังงานครับ

ข้อเสนอของอาจารย์ให้ยกระดับสินค้าด้วยเรื่องเล่า  ดีมากเลยครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์เอก กับอาจารย์ภีม

คิดแบบเต๋า  ..คือ ...มองโต๊ะก็ให้เห็นต้นไม้ ช่างไม้  ถ้านำมาประยุกต์ใช้ในกรณีนี้ได้ความว่า  มองข้าวก็ให้เห็นต้นข้าวและชาวนา

ถ้าคิดแบบไทยและแบบพี่เดชา มูลนิธิข้าวขวัญ  ก็คือ มองข้าวก็ให้เห็นแม่โพสพ...(หมายถึง ผืนดินแหล่งกำเนิดของต้นข้าวใช่หรือเปล่าคะ)

ข้อสังเกตุของพี่เดชาน่าสนใจมากค่ะ  

คนเราบางที่ก็ไม่มีเหตุผล   ...ทำถั่วให้ยาวเพื่อมาหั่นให้สั้น....   แต่...บางที ถ้าเปลี่ยนชื่อเรียก  เช่น เรียกว่า "ถั่วฝัก" เฉยๆ   คนเราก็อาจเลิกยึดติดกับ "ความยาว" ได้ :)

จมูกข้าวสังข์หยด+โยเกิร์ต อร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการ

ช่วงสองเดือนที่ผ่านมาที่บ้านผมหุงข้าวสังข์หยดรับประทานครับ วันนี้หมดแล้วเลยหุงข้าวกล้องธรรมดา แต่ปรากฎว่าข้าวกล้องธรรมดาไม่อร่อยเสียแล้วหลังจากกินข้าวสังข์หยดมานาน พรุ่งนี้คงต้องไปซื้อข้าวสังข์หยดมาอีกครับ เดี๋ยวนี้ในหาดใหญ่หาซื้อข้าวสังข์หยดได้ไม่ยากแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท