บทความเรื่องตลกอีสาน : ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย (ตอนที่ ๔)


เมื่อค่านิยมและวัฒนธรรมเปลี่ยนแปลงไป

                  ประเทศไทยได้ติดต่อกับอานารยประเทศมาช้านาน จึงทำให้เกิดการถ่ายทอดทางวัฒนธรรมระหว่างกันขึ้น คนรุ่นใหม่หันไปสนใจวัฒนธรรมตะวันตกมากกว่าวัฒนธรรมไทย ทำให้เรื่องบางเรื่องกลายเป็นสิ่งน่าเบื่อของวัยรุ่น  เช่น การฟังเทศน์  ดังตัวอย่างจากการแสดงของคณะเสียงอีสาน ในชุดที่ 4 ซึ่งนกน้อยกล่าวว่า ลูกหลานยุคปัจจุบันนี้ หากต้องฟังเทศน์เมื่อใดเป็นต้อง ง่วงเหงาหาวนอนทุกครั้งไป สะท้อนถึงค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตที่คนนิยมฟังเทศน์กันมาก

                เนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมการรดน้ำในบุญสงกรานต์ แสดงโดยคณะเพชรพิณทอง ในชุดหนิงหน่องฝรั่งดองนั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย จากเดิมที่ผู้คนเคยเดินสาดน้ำกัน ก็เปลี่ยนมาเป็นการนั่งรถสาดน้ำแทน

                นอกจากนี้ ตัวอย่างจากการแสดงของเพชรพิณทอง ชุดสตริงบ้านนอกยังสะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบการแสดงหมอลำของชาวอีสานที่เปลี่ยนแปลงไปจากในอดีต กล่าวคือ ในสมัยก่อนนั้น   หมอลำจะแจกแจงอานิสงส์ของการบวช หรือของการทำบุญในโอกาสต่าง ๆ ให้ผู้ชมได้รับฟังไปด้วย แต่ในปัจจุบัน กลับเน้นการเต้นในจังหวะเร้าใจและเน้นความสนุกสนานเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชม มากกว่าที่จะแจงอานิสงส์ดังกล่าวให้ผู้ชมได้รับรู้ไปด้วย ทำให้ผู้ชมได้ประโยชน์จากการฟังหมอลำเพียงแค่ความสนุกสนานเพลิดเพลินใจ แต่ไม่ได้แง่คิดและความรู้ดังเช่นในอดีตเลย
หมายเลขบันทึก: 155478เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2007 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท