ปลื้มยินดีกับดุษฎีบัณฑิต...ความสำเร็จที่ได้รับ


                        วันนี้ (๒๓ ธันวาคม  ๒๕๕๐) เป็นวันเลือกตั้ง  ส.ส. มีหลายพรรค  มีผู้สมัครมากหน้าหลายตา  เชิญชวนทุกท่านไปลงคะแนนใช้สิทธิ์กันนะครับชาติบ้านเมืองจะเจริญรุ่งเรืองพวกเรามีส่วนร่วมคิด ร่วมสร้าง  ร่วมพัฒนา  หาผู้แทนไปทำหน้าที่แทนเราในสภาครับ.

                        สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะวันที่  ๒๐ ธันวาคม  ๒๕๕๐  ผมขอแสดงความยินดีย้อนหลังให้กับทุกท่านที่สำเร็จการศึกษาเป็น บัณฑิต  มหาบัณฑิต  และดุษฎีบัณฑิต  ปีนี้มหาวิทยาลัยนเรศวรมีผู้สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ประมาณ ๖,๐๐๐ คนเศษ ซึ่งถือว่ามาก  พิธีมีทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย   ก่อนวันรับพระราชทานปริญญาบัตร ผมและผองเพื่อนปริญญาเอกการบริหารการศึกษา รุ่น ๖ จัดงานเลี้ยงยินดีกับพี่ๆ  รุ่น ๒,๓ และ ๔ ที่สำเร็จการศึกษา รวม  ๑๕  คน ที่  The Grand Riverside Hotel  งานนี้พี่ๆทั้งหลาย ตั้งแต่รุ่น ๑ -๕ รวมทั้งรุ่น ๖ และได้รับเกียรติจากคณาจารย์  คณะศึกษาศาสตร์ ที่สอนพวกเรา มากันพร้อมหน้า รวมประมาณ  ๖๐  คน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างเพื่อน พี่ น้อง  อาจารย์  ดูเฮฮา มีความสุขกันจริงๆ ...โอกาสความสำเร็จการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิตเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก บางท่านต้องลงทะเบียนเรียนใหม่เมื่อครบ ๕ ปี กลายเป็น ๖-๗ ปี  เร็วสุดก็  ๒.๕ ปี  เวลาที่เหมาะสมจะอยู่ที่  ๓-๔ ปี ภาระค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้น... การเรียนในระดับปริญญาเอก ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะมีปัจจัยหลายประการที่ผู้เรียนต้องมี ก่อนตัดสินใจเรียน  การใช้คำว่า  ดร.  มีคุณค่าและความหมายสำหรับชีวิตของบุคคล  คนในครอบครัว   คนในหน่วยงานนั้นๆ   ดังนั้นความภาคภูมิใจไม่ได้เกิดมีขึ้นเฉพาะคนๆเดียว แต่เป็นไปทั้งระบบ   ผู้เรียนจึงต้องมีความพร้อมสูง เช่น   สติปัญญา ที่พร้อมจะรับและค้นหาสิ่งใหม่ๆได้   เวลา ที่พร้อมจะทุ่มเทให้กับการเรียน การค้นคว้า และการวิจัย  วัย  ที่พร้อมจะรับภาระที่ยิ่งใหญ่ของชีวิต  อนาคตการทำงาน  ที่พร้อมจะก้าวไปสู่ตำแหน่งทางการบริหารหรือทางวิชาการที่สูงขึ้นหรืออยู่ในระดับแนวหน้าเพื่อการใช้องค์ความรู้ให้คุ่มค่า  คุณธรรมประจำใจ  ต้องมี เช่น บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร ,ขยัน ประหยัด อดทน มีวินัย  รับผิดชอบ  เป็นต้น  ภาษาอังกฤษ  ที่พร้อมจะมีทักษะทั้ง ๔  เพื่อการสื่อสารและการสืบค้นองค์ความรู้ต่างประเทศได้   การเข้าถึงคอมพิวเตอร์   เพื่อการใช้และสืบค้นความความรู้ทางอินเทอร์เน็ต คนในครอบครัว  ที่พร้อมจะเสริมขวัญและให้กำลังใจ    เงิน   นี่แหละสำคัญ เป็นพระเอกสุดๆของการเรียนในระดับนี้  เพราะค่าใช้จ่ายการเรียนระดับนี้สูงมาก....พวกเราจึงชื่นชมยินดีกับพี่ๆที่สำเร็จดุษฎีบัณฑิต ในวันนี้  พี่ๆจึงเป็นแบบอย่างที่ดีในการฟันฝ่าอุปสรรคปัญหาทั้งปวง.

                        การศึกษาคือชีวิต ภารกิจหน้าที่ของคนเรายังไม่สิ้นสุด...การสำเร็จการศึกษาหาใช่ขั้นตอนสุดท้ายของความสำเร็จ แต่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่หนทางแห่งความสำเร็จในชีวิตเท่านั้น    พลังปัญญาของบัณฑิต  มหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตในวันนี้ จะเป็นพลังการขับเคลื่อนการพัฒนาชาติบ้านเมืองได้อย่างมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ  ผมขอปลื้มยินดีด้วยหัวใจครับ...สวัสดี.
หมายเลขบันทึก: 155467เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2007 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

             สวัสดีค่ะท่านผู้อำนวยการ       ขอร่วมแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการศึกษา   และเป็นกำลังใจให้ผู้กำลังศึกษาอยู่ค่ะ

                          การศึกษาเป็นต้นทุนของชีวิต

              ใช้กอบกิจเปิดทางสู่เป้าหมาย

              เป็นศักดิ์ศรีแห่งตนคนรอบกาย

              เกิดดอกผลบั้นปลายแสนงดงาม

                                                                              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท