การบริหารงานของสันนิบาตสหกรณ์ฯ ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2511


ตอน 5
          เนื่องจากสันนิบาตสหกรณ์  เป็นสถาบันของขบวนการสหกรณ์ที่ไม่แสวงหากำไรในการดำเนินงานมาแบ่งปันกัน  จึงได้กำหนดวิธีการบริหารงานไว้คล้ายคลึงกับสหกรณ์โดยทั่วไป  โดยให้สหกรณ์สมาชิกทั่วประเทศเลือกผู้แทนสหกรณ์มาเข้าร่วมประชุมใหญ่  จังหวัดละหนึ่งคน ถ้าจังหวัดใดมีสมาชิกสหกรณ์เกินกว่า 8,000 คน ให้มีการเลือกตั้งผู้แทนเพิ่มขึ้นอีก 1 คน ต่อจำนวนสมาชิกสหกรณ์ทุก 8,000 คน เศษของ 8,000 คน ถ้าถึง 4,000 คน ให้นับเป็น 8,000 คน  ที่ประชุมใหญ่จะเลือกกรรมการดำเนินการจำนวนไม่น้อยกว่า 12 คน โดยมีกรรมการดำเนินการอีกส่วนหนึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  อีกไม่เกิน 5 คน  รวมกันเข้าเป็นคณะกรรมการดำเนินการสันนิบาตสหกรณ์ฯ  คณะกรรมการจะแต่งตั้งผู้ที่สมควรเป็นผู้อำนวยการสันนิบาตสหกรณ์ฯ อีก 1 คน  ซึ่งจะมีฐานเป็นกรรมการดำเนินการโดยตำแหน่งด้วย  รวมเข้าเป็นคณะกรรมการดำเนินการของสันนิบาตสหกรณ์ฯ  ซึ่งจะได้อยู่ในตำแหน่งคราวละ 2  ปี และกรรมการที่พ้นจากตำแหน่งแล้ว อาจได้รับเลือกตั้งอีกได้
          มาตรา 109  แห่งพระราชบัญญัติสหกรณ์  พ.ศ.2511  ให้คณะกรรมการดำเนินการฯ จะมีหน้าที่บริหารกิจการของสันนิบาตสหกรณ์ฯ  โดยมีอำนาจหน้าที่ต่างๆ ซึ่งรวมถึง
          (1)  การออกข้อบังคับเกี่ยวกับการต่างๆ ตามมาตรา 106 แห่งพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2511
          (2)  การออกข้อบังคับ ว่าด้วยการประชุมใหญ่ของสันนิบาตสหรณ์ฯ และวิธีการจัดส่งผู้แทนสหกรณ์มาร่วมประชุมใหญ่
          (3)  ออกข้อบังคับ ว่าด้วยการเลือกตั้งกรรมการดำเนินการของสันนิบาตสหกรณ์น การประชุมและการดำเนินกิจการของคณะกรรมการ
          (4)  ออกข้อบังคับ  ว่าด้วย  อำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการสันนิบาตสหกรณ์ฯ
          (5)  ออกข้อบังคับ ว่าด้วย พนักงานของสันนิบาตสหกรณ์ฯ
          กรรมการดำเนินการสันนิบาตสหกรณ์ฯ นั้น จะอยู่ในตำแหน่งได้คราวละ 2 ปี และกรรมการที่พ้นจากตำแหน่งแล้ว อาจได้รับเลือกตั้งอีกได้
          ส่วนผู้อำนวยการสันนิบาตสหกรณ์ฯ นั้น จะทำหน้าที่บริหารกิจการของสันนิบาตสหกรณ์ฯ ตามข้อบังคับและมีอำนาจบังคับบัญชาพนักงานของสันนิบาตสหกรณ์ฯ และเป็นผู้กระทำการแทนสันนิบาตสหกรณ์ฯ ในกิจการที่เกี่ยวกับบุคคลภายนอก
          ข้อมูลที่อยู่ในบล็อกทั้ง 5  ตอนนี้  อดีตท่านผู้อำนวยการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (นายณรงค์  มฤคทัต) เป็นผู้รวบรวมเอกสาร และจัดทำเผยแพร่ เรื่อง ประวัติสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทยเอาไว้   หากท่านใดสนใจที่จะทราบข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ลงในบล็อกแล้ว  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ห้องสมุดพิทยาลงกรณ  สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทยได้ค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #สหกรณ์
หมายเลขบันทึก: 155447เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2007 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับน้องปุย

           แวะมาอ่านเรื่องสหกรณ์ครับ และขอเป็นกำลังใจ ในการนำเรื่องสหกรณ์มาลงอีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท