การสร้างความรู้ใหม่ๆ ลึกลงไปในรายละเอียดทำให้มนุษย์ควบคุมการกำเนิดชีวิตได้มากขึ้น จากคู่สมรสที่มีความบกพร่องฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็สามารถแก้ปัญหาให้มีลูกได้โดยวิธีการต่างๆ ตั้งแต่การเลี้ยงตัวอ่อนไว้นอกมดลูก แล้วนำกลับมาใส่ในมดลูกของแม่ การฝากตัวอ่อนไว้ในหญิงที่รับจ้างตั้งครรภ์  การโคลนนิ่งก็เป็นการแก้ปัญหาอย่างหนึ่งที่มนุษย์สามารถทำได้ แต่ยังติดอยู่ที่ข้อปัญหาทางกฏหมายและจริยะธรรม และที่สำคัญผลการศึกษายังไม่สามารถรับประกันได้ว่ามีผลดีมากกว่าผลเสีย

ปัจจุบันเริ่มมีเทคโนโลยีที่ยอมให้ผู้หญิงเลื่อนเวลาการตั้งครรภ์ ด้วยเหตุความไม่พร้อมประการหนึ่งประการใดก็แล้วแต่ โดยการแช่แข็งไข่ไว้ใช้ในอนาคต หรือบางคนอาจไม่สามารถตั้งครรภ์ได้อาจจะขอรับบริการธนาคารไข่ จากผู้ที่บริจาคตัวอ่อนไว้(หรืออาจจะขายไว้) แล้วนำมาให้เจริญเติมโตในร่างกายของตนเอง นอกจากนี้ตัวอ่อนยังสามารถที่จะเจริญเติบโตได้ในมดลูกเทียมที่จัดสภาวะสิ่งแวดล้อมเหมือนกับในท้องมารดาจริงๆ และเพิ่มเติมในส่วนที่อาจเป็นประโยชน์จัดให้ไม่มีความเคลียด  ซึ่งการควบคุมตัวอ่อนลักษณะนี้ยังมีข้อดีที่สามารถขจัดยีนที่ไม่ดีออกไป หรือยีนที่ก่อให้เกิดโรคทางพันธุกรรมออกไป 

บางประเทศยังเป็นความฝัน แต่อย่างไรก็ตามโลกเราไม่ได้หยุดนิ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ขณะนี้สังคมอาจยังไม่ยอมรับ แต่อีกสมัยหนึ่งเราอาจจะต้องมาทบทวนถึงคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งความเชื่อทางศาสนาเพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัยก็เป็นได้