2 ประยุกต์ศิลป์ ( Applied Art )


Applied Art
     ประยุกต์ศิลป์เป็นการนำความรู้ทางศิลปะมาปรับใช้  เพื่อสนองความต้องการด้านประโยชน์ใช้สอย   ซึ่งเป็นที่มาของการออกแบบ เพราะเป็นศิลปะที่ต้องใช้หลักการออกแบบให้ เกิดคุณค่าเพื่อประโยชน์ใช้สอยและความงามคู่กัน 

ประยุกต์ศิลป์แบ่งออกเป็นแขนงใหญ่ ๆได้   3  แขนงคือ

 

1. การออกแบบผลิตภัณฑ์ (   Product  Design  ) ได้แก่ การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ถ้วย ชาม แจกันเครื่องสุขภัณฑ์  เฟอร์นิเจอร์  เครื่องแต่งกาย  เครื่องประดับ   เครื่องเล่นเป็นต้น 

 

2. การออกแบบตกแต่ง ( Decorative  Design )   ได้แก่ การออกแบบตกแต่ง ภายในและภายนอกอาคาร การออกแบบตกแต่งภายในอาคาร เช่น บริเวณ ห้องนอน  ห้องรับแขก  ห้องน้ำ ห้องอาหาร เป็นต้น การออกแบบภายนอกอาคาร  เช่น  การจัดสวน การจัดบริเวณ การจัดนิทรรศการ การจัดตู้โชว์ (  Window   Display  ) เป็นต้น

 

 3. การออกแบบสื่อสาร   (Communication  Design )   ได้แก่การออกแบบ  นิเทศศิลป์รวมถึงการ ออกแบบพาณิชยศิลป์( Commercial  Design ) ด้วย    ซึ่งได้แก่  การประชาสัมพันธ์  งานโฆษณา เช่น การออกแบบสิ่งพิมพ์  โปสเตอร์  แผนภูมิ  รูปเล่มหนังสือ ภาพปก   ภาพประกอบเรื่อง  การ์ตูน  ตัวอักษร  เครื่องหมายการค้า  สัญลักษณ์ และงานกราฟิค

 

ความหมายของการออกแบบ  

 

การออกแบบเป็นกิจกรรมที่ควบคู่กับการดำรงชีวิตของมนุษย์มาโดยตลอด  เพราะในการดำรงชีวิตมนุษย์จะต้องกำหนดวางแผนในขั้นตอนต่าง ๆ  เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ มีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอได้มีผู้ให้ความหมายของคำว่า   " การออกแบบ  (  Design ) " ไว้อยู่หลายความหมาย ด้วยกัน  เช่น

 

 -  การออกแบบ  คือการสร้างผลงานขึ้นโดยไม่ได้ลอกเลียนของเดิมหรือความคิดเดิมที่มีการสร้างมาก่อน  เพื่อสนองความต้องการในด้านประโยชน์ใช้สอยหรือความต้องการด้านอื่น ๆ

 

การออกแบบ  คือการสร้างสรรค์ปรุงแต่งส่วนประกอบของศิลปะเช่น แสง เงา  สี  ลักษณะผิว  ขนาด  รูปร่าง  เพื่อให้ได้รูปทรงใหม่ตามต้องการ  เกิดประโยชน์ ในการใช้สอย และมี ความงาม 

 

-   การออกแบบ  คือการสร้างผลงานในรูป  2  มิติและมิติ  ให้เกิดความสวยงามและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ตามความเหมาะสมกับสภาพการณ์ต่าง ๆ 

 

-   การออกแบบ  คือ การแก้ปัญหาหรือรู้หลักการในงานศิลปะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ใช้สอยและมีความงาม

 

-  การออกแบบจะเกี่ยวข้องกับการควบคุมเครื่องมือต่าง ๆ  ซึ่งใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน   แต่ที่มีความหมายมากกว่านั้นคือ  การออกแบบคือสิ่งที่เจริญเติบโตมีส่วนสำคัญในการสร้าง ความหวัง  ความฝัน    ความต้องการและแรงบันดาลใจให้กับมนุษย์       

 

     กล่าวโดยสรุป คือ  การออกแบบหมายถึง  การถ่ายทอดความคิด เป้าหมาย และความต้องการเป็นรูปธรรม  หรือผลงานที่ก่อให้เกิดคุณค่าทางประโยชน์ใช้สอยและความงามที่เป็นลักษณะของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ประการหนึ่ง  รู้จักปรับปรุงแก้ไขผลงานที่มีอยู่เดิมให้เกิดคุณค่ายิ่งขึ้น   

                          Master.Thani Phunopakun [ Boss] Audio visual & Art

 

คำสำคัญ (Tags): #rnm
หมายเลขบันทึก: 155210เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หนูอยากให้พี่หาที่มาของประยุกต์ศลป์ด้วย

ขอบคุณค่ะที่ช่วยเหลือ

ขอบคุนมากคะ

ขอบคุณนะที่ช่วงเหลือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท