คิดอย่างไร2


อุบัติเหตุกับโชคชะตา

         คำคำหนึ่งที่เรามักได้ยินอยู่เสมอสำหรับคนไทยในสังคมไทย คือ คำว่าโชคชะตา มีคำคมร่วมสมัยคำหนึ่งที่พูดว่า "คนเอเซีย มีศัพท์คำ หนึ่งที่ใช้แทน อุบัติเหตุ คือคำว่า โชคชะตา" นั่นหมายความว่า โชคชะตากับอุบัติเหตุ คือสิ่งเดียวกัน และอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ป้องกันได้ถ้าเรา ไม่ประมาททั้ง ทางความคิด คำพูด และการกระทำ เหมือนอย่างที่หลายๆคนเคยพูดว่า "โชคชะตาตัวเราเป็นคนกำหนดเอง"

         ชีวิตที่เขวนอยู่บนเส้นด้าย ไม่ได้หมายถึงชีวิตที่อยู่ในอันตรายใกล้ตายและต้องตายเสมอไป นักกายกรรมไม่เคยตายเพราะการแสดง ของเขา เพราะเสี้ยววินาทีชีวิตของเขาไม่เคยตกอยู่ในความประมาท แม้ว่าเขาจะมีความชำนาญเพียงใดก็ตาม

         ชีวิตคนเรา 1 ชีวิตมีมิตรที่ดีเพียง 1 คน ก็คุ้มค่าแล้ว เหมือนดังคำ ที่เราเคยได้ยินอยู่เสมอว่า "มิตรแท้ย่อมตายแทนกันได้" แต่มิตรแท้ที่ดี เขาจะไม่ยอมให้เราตายแทนเขาอย่างแน่นอน และเราก็คงจะไม่ยอมให้มิตรตายแทนเราเช่นเดียวกัน

                                                   ครูชาติ

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดเตือนไจ
หมายเลขบันทึก: 155110เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะเข้ามาอ่านบล็อกครูชาติค่ะ และจะคอยที่ตามนะค่ะ  *0*

          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท