พระราชบัญญัติอาชีวศึกษา 2550


แสดงความยินดีกับพรบ.อาชีวศึกษา 8 ปีที่รอคอย

ด้วยความชื่นชมยินดี กับ พรบ.อาชีวศึกษา ที่ผ่านการเห็นชอบจาก สนช. ในวันนี้ วันที่ต้องบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ของการอาชีวศึกษา ขอขอบพระคุณทุกๆท่าน โดยเฉพาะท่าน วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจน         บุคลากรทุกๆท่าน ในสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และด้วยความหวังว่า การอาชีวศึกษาของประเทศไทย จะก้าวสู่สถาบันการอาชีวศึกษาที่เป็นกำลังสำคัญในการผลิตทรัพยากรบุคคล ระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยี ที่รู้จริง ปฏิบัติได้จริงเพื่อการพัฒนาและเพิ่มผลผลิตของประเทศ

หมายเลขบันทึก: 154970เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

หนูก็เป็นอดีตเด็กอาชีวเต็มขั้น เหมือนกันคะ เย้ ๆ  เรียนตั้งแต่  ปวช  ปวส  ปทส  กันเลยคะ  ต่อไป เราจะพัฒนาให้นักศึกษาเหล่านี้มีความสามารถ และตอบสนองกับตลาดแรงงานได้อย่างแท้จริง

 

กราบสวัสดีท่านรองฯ  ด้วยคะ

       และหวังว่า พวกเราในฐานะอาจารย์หรือผู้บริหารจะนำนโยบาย มาสร้างและทำให้เกิดเป็นรูปธรรม  เพื่อพัฒนานักศึกษาอาชีวะให้มีคุณภาพมาก ๆ ยิ่งขึ้นนะคะ

 

น้องนิว ตัวป่วน

 

สวัสดีครับ

ดีใจที่มีอดีตเด็กอาชีวศึกษามาร่วมเสนอความคิดเห็น หวังว่าคงมีโอกาสได้มาร่วมกันพัฒนาการอาชีวศึกษาของพวกเราให้เจริญก้วหน้าต่อไป 

ขอแสดงความยินดีกับชาวอาชีวศึกษาทุกท่านที่จะได้ปรับปรุงบ้านหลังเก่าให้น่าอยู่มากขึ้น แต่ที่สำคัญขอเพียงเรื่องเดียวที่ควรปรับปรุงก่อนอื่นใด คือระบบบริหารงานบุคคลต้องแยกบุคลากรสายสนับสนุนกับสายการสอนให้ชัดเจน  จะได้เพิ่มคุณภาพของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ ใครช่วยนำร่องหน่อย คนมีไฟใกล้จะหมดแรงแล้ว ทั้งงานสอนทั้งงานในหน้าที่หัวหน้างาน เจ้าหน้าที่งาน งานนโยบาย งานหลวง งานราษฏร์ หลายหน้าที่เลยจัดสรรเวลาไม่ค่อยถูก  แต่บางคนรับเงินเดือนเท่ากันแถมวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ(รุ่นเก่า) ไม่เห็นต้องทำอะไรเลย

สวัสดีครับ ท่านรองฯ

        ยินดีด้วยครับที่ พรบ.อาชีวศึกษา ผ่านการเห็นชอบจาก สนช. ในวันนี้ วันที่ต้องบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ของการอาชีวศึกษา...

        งานอาชีวศึกษาไม่ใช่งานยาก หากทุกคนพร้อมใจกันทำ ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก ช่วยคนละไม้ละมือ เดี๋ยวก็เข้าสู่มาตรฐานได้...เหมือนในปัจจุบัน...คุ้มค่า แต่ต้องเดินหน้า เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

                                โชคดีครับผม             

 

ผมสนใจ พรบ.อาชีวศึกษาฉบับที่ผ่าน สนช.   อยากอ่านดูว่ามีอะไรบ้าง จะหาอ่านได้ที่ใหน  ขอความกรุณาส่งไฟล์มาผู้สนใจศึกษาด้วยครับผม ที่[email protected] หรือหาดาวน์โหลดได้ที่ใหนได้บ้าง

นางประไพพร บุตรแก้ว

ในที่สุดวันนี้ก็มาถึงจนได้คำถามที่ตอบไม่ได้สักทีกับนักศึกษาและผู้ปกครองเรื่อง พรบ.อาชีวศึกษาวันที่20ธ.ค.2550 เป็นวันที่ได้คำตอบและดีใจสุดๆๆๆสำหรับเราชาวสอศ.และดิฉันอยากเห็นพรบ.ขอความกรุณาคุณฉัตรชัยส่งไฟล์มาให้ดูด้วยนะคะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณครับทุกๆความยินดีและปรารถนาดีต่อ พรบ.อาชีวศึกษา ผมขอแนะนำให้ Download ไฟล์ พรบ.อาชีวศึกษา ฉบับร่วมประชาพิจารณ์ ได้ที่ เวปไซต์ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ www.vec.go.th อีกไม่นานเกินไป เราจะได้เห็นสถาบันการอาชีวศึกษาที่สามารถเปิดสอนถึงระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยี ที่เน้นปฏิบัติได้จริง โอกาสนี้ขอเชิญชวน นักเรียน นักศึกษา มาสมัครเรียนวิชาชีพใน สถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ทั่วประเทศเลือกเรียนสาขาวิชาที่อยากเรียน และที่จะประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งมีมากมายหลายสาขา พร้อมทั้งสามารถที่เรียนได้ต่อในระดับสูงขึ้นตามกำลังความสามารถ

ผมอยากได้ พรบ.อาชีวศึกษา 2550 ครับ ไม่ทราบว่าท่านฯ มีหรือเปล่าครับ ถ้ามีขอได้ไหมครับ

ครูอาชีวศึกษาอีสาน

    พวกเราร่าง พ.ร.บ.อาชีวศึกษา เสนอตั้งแต่ปี 43 เดินขบวน 2   รอบ  ประชาพิจารณ์ก็แล้วจนเบื่อ...

ข่าวคราวยังเงียบจ้อย อืดเป็นเรือเกลือ  เพราะขาดกำลังหนุนที่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะจาก.......เจ้านายหลายๆ ฝ่าย

       นี่ฉบับร่างทรง.... ยังไม่กล้าเผยโฉมที่ชัดเจนอีก ฉบับที่ปรากฏในเว็บต่างๆ ....เป็นฉบับที่โบราณมาก  ยังจะให้ประชาพิจารณ์อยู่อีก........ 

        อยากเห็นฉบับล่าสุด...ฉบับแก้ (ผ้า) โดยท่านวิจิตร  อยู่ที่ไหนคร้าบบบ   เจ้านาย.......

ครูอาชีวศึกษาอีสาน

 

    อ้อลืมไป  สอศ ให้ประชาพิจารณ์ พ.ร.บ.อาชีวศึกษา ใน

http://www.vec.go.th/doc/g0001/law_081150.doc 

นัยว่าเป็นฉบับ ร่างฯ ที่ปรับปรุงตามมติคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ   ฉบับนี้จริงแน่นะ...  อ่านดูอำนาจยังกั๊กๆ อยู่ควรให้เป็นไปตามหลักแห่ง  นิติบุคคล 

   อดใจรอดูฉบับจริงเมื่อคลอดอีกครั้งก็แล้วกันนะพี่น้อง.....ค่อยว่ากัน

      

                                                       

อาจารย์คะ แล้ววว  วิทยาลัยของอาจารย์มีครูวุฒิ ปทส. บ้างหรือเปล่าคะ  ครูจ้างเหล่านี้  ได้รับการสนับสนุนอย่างไรบ้างคะ

Link  ที่เกี่ยวข้อง >>  http://gotoknow.org/blog/panarat/155222

ขอบคุณครับ กับทุกๆความคิดเห็นที่ร่วมกันแสดงออกมาเพื่อพรบ.การอาชีวศึกษาที่จะสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อการพัฒนาประเทศได้อย่างแท้จริง ผมเองก็รอฉบับจริงที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งก็น่าจะใกล้เคียงฉบับประชาพิจารณ์ อย่างไรก็ตามคงต้องรอการจัดทำกฏหมายประกอบ ประกาศกระทรวง หรือระเบียบที่เกี่ยวข้องด้วย อดใจอีกนิดนะครับพี่น้อง

สำหรับ ปทส. ผมเชื่อว่ามีการพูดถึงกันอยู่ และคงมีทางออกที่ดี มันเป็นเรื่องที่เปลี่ยนผ่านยุคสมัย บางที่ก็ไม่มีอะไรถูกต้องเหมาะสมไปตลอด 

      ตอบช้าไปหน่อย มัวแต่วิ่งเตรียมสอบผู้บริหาร ...สุดท้ายไม่ไปสอบ รู้สึกสะใจ..มากก้ากก..555  ทำให้เจ้านายข้าพเจ้าทั้งหลายแหล่ ผิดหวัง...(คิดเอาเองนะ..) ท่านผู้มีใบรับรองผู้บริหารเอ๋ยอย่ารีบร้อนไปเลย....อีกไม่นานก็เกษียณหมดแล้วผู้บริหาร  อยู่เฉยๆ เดี๋ยวก็มีราชรถมาเกยเองไม่อยากเป็นก็ต้องได้เป็นถ้าไม่เกษียณก่อน เพราะไม่มีครูประจำ...มีแต่ครูจ้าง 

     ข้อสอบมั่วตามที่คิดไว้ ....ถามไร้สาระไม่สามารถวัดสมรรถนะได้ (ผู้ที่ไปสอบเล่าให้ฟัง..)  พ.ร.บ.อาชีวะ ยังไม่ออกมา ทั่นทะลึ่งถามแล้ววว..มาตราที่ 8 จัดการอาชีวอย่างไร  ฮ่วยไผซิจำได้ (วะ) ฉบับจริงยังไม่เห็นเลย  บ้าหรือเปล่า...   การจัดสอนอาชีวศึกษาในมัธยมมีหลักการอย่างไรบ้าง  นี่เอกสารก็ไม่ยอมเผยแพร่..มีหัวหน้างานหลักสูตรเท่านั้นที่เข้าอบรม....นอกจากเฮงที่สุดจะตอบได้...นอกนั้นก็พรรคพวกกันเท่านั้นละตอบได้...เมื่อไหร่เราจะได้นักวิชาการที่มีสมองออกข้อสอบบ้างนิ....

       ขออภัยตอบน้อง ปทส. ก่อน วิลัยพี่ใหญ่มี ปทส.เหมียนกันเราลุ้นให้สอบเป็นพนักงานของรัฐเกือบทุกคน จัดอบรมเขียนแผนการสอนบ้าง  จัดงานพิเศษให้เยอะๆ บ้างตะกี้ก็สอบได้ 4 คน  วุ่นวายมากเพราะคนที่ประกาศสอบไม่รู้เรื่อง  ว่าบรรจุช่วงกลางปีมันมีผลอะไร  ไร้สมองเช่นเคย9 มกราคม 51 ให้ไปรายงานตัว เวลาที่เหลือก็ไม่มีครูสอน รับสมัครใหม่ก็ไม่ได้สอนแทนก็ไม่ไหว....เด็กวิ่งเล่นหนุกหนาน ครูใหญ่ ครูน้อย หัวบาน ปลดออกให้หมดซะดีไหม...คนไม่มีควมคึด......

          ก็ขอให้น้องเล็กใจเย็นๆ  สอบไปเรื่อยๆมันทนไม่ไหวเดี๋ยวมันก็สอบได้เอง ว่าแต่ พ.ร.บ.ไม่กล่าวถึง ปทส.ไว้เลย   อ้าวผู้บริหรระดับสูง โปรดทราบมัวแต่เดินสายดูงานต่างประเทศกันเป็นว่าเล่น คิดอะไรไว้เผื่อลูกหลานบ้าง มีของดีอยู่ในมือหาวิธีช่วยกันรักษา ส่งเสริมบ้าง.         

       ขออภัยที่ใช้คำอาจจะไม่สุภาพ มันเซ็งในอารมณ์ฮิ  ท่านวิจิตร ท่านมีความสุขมากช่วงนี้ กำลังจะโชว์ผลงานร่วมกับ สนช. แต่พวกเราเบื้อเบื่อว่ะ สงสารการปฏิรูปการศึกษาไทยโดยเฉพาะอาชีวศึกษา ...ท่านวีระสักพาเรากระดื้บๆ สักแต่อยู่กับที่..

เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับวงการศึกษาของประเทศไทย

ขอแสดงความยินดีกับลูกอาชีวะทั้งปัจจุบันและอนาคตครับ

ผู้ปกครองเด็กใหม่
 ยินดีด้วยครับ.. เพิ่งพาหลานไปเป็นลูกศิษย์ใหม่ของวอศ.เชียงใหม่  ประทับใจวิทยาลัยมาก  ติดตามข่าวอาชีวะมานาน การมีพ.ร.บ.แล้วหากการจัดการภายในยังไม่ได้รับการพัฒนาตามกฎหมายที่ได้มาใหม่ ทุกอย่างก็คงไม่ต่างอะไรไปจากเดิม  ไม่อยากเห็นครูต้องทำหน้าที่แทนผู้บริหาร แทนหน้าที่สอนหนังสือ  หรือน่าจะมีระบบคัดสรรที่ได้ผู้บริหารมืออาชีพจริงๆ มาพัฒนาวิทยาลัย ..

กำลังSearchหาพรบ.อาชีวฯอยู่ค่ะ หาไม่เจอ...

สงสัยหนักหนา...ว่า

การแก่งแย่งชิงดีกัน มันสำคัญนักหรือสำหรับอนาคตทางการงาน

ในฐานะที่เป็น "เด็ก" ในสังกัดอาชีวฯนึกสงสัยว่าการได้เป็นข้าราชการ หรือพนักงานราชการนั้นมันสำคัญมาก มากจนลืม คุณธรรมความเป็นครู เลยเชียวหรือ...

มีวิธีการ บรรจุ แต่งตั้งแบบไหนไหม ที่ไม่ต้องแย่งชิงกัน

เห็นแล้วเหนื่อย...

เห็นแล้ว สงสาร...

ทำใจเถอะหลานเอ๋ย ถ้าฟ้าไม่เปิด ก็คงจะได้เห็นการล่มสลายในไม่ช้า

ผมกะลังเรียนอยู่ ปโท อาชีวศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เป็นเด็กอาชีวะ ตั้งแต่ ปวช. ปวส. ป ตรี อุตสาหกรรม

ปโท อาชีวศึกษา เด็กอาชีวะ เต็มขั้น ครับ

ดีใจจังน้องรุ่นหลังจะได้มีที่เรียนสูงๆๆ

ไม่ต้องเบ็น สาย อีกต่อไป

ขอสนับสนุน การเปลี่ยนแปลงด้วยระบบการจัดการที่ดี (Good Governance)

คุณธรรมและจริยธรรม ที่อยู่ในการจัดการหลักสูตรอาชีวะ ขอให้พี่น้องอาชีวะทั่วประเทศได้ร่วมกันค้นหา ความต้องการแรงงานที่แท้จริง และนำมาปรับใช้อย่างมีระบบ

..................ขอให้ชาวอาชีวะทั่วประเทศประสบความสุขทุกท่าน

(ครูอาชีวะศึกษา 30 ปี)

จริงไหมค่ะต่อไปคนที่เรียนจบปวส.จะต้องเริ่มเรียน ปี 1-4 ใหม่ เริ่มปีการศึกษา 2553 เพราะอะไร ต่อไปจะไม่มี ปวส แต่จะเป็นหลักสูตร 4 ปีเลยใช่ไหมค่ะ

4 ปีที่รอคอย และแล้วเราก็ยังต้องรอคอยด้วยความหวังกับสถาบันการอาชีวศึกษาต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท