ภัยแล้งที่ร้อยเอ็ด


เกษตรกรรม
ภัยแล้งที่ร้อยเอ็ด  วัชรินทร์101 วันนี้(19 ธ.ค. 50)นายผดุงศักดิ์ สิงห์สั่งถ้ำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านดอนแก้ว ต.บึงงาม  อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า หลังจากน้ำท่วมหนักในฤดูฝนที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่ 67 ครัวเรือนต้องอาศัยน้ำที่กักเก็บไว้ที่กุดแขแซ เพื่อการทำนาปรัง แต่ชลประทานร้อยเอ็ด ไม่มีการซ่อมแซมประระบายน้ำที่ชำรุดทรุดโทรม เก่าแก่เหมือนกับอายุกรมชลประทาน ฤดูฝนปิดกั้นน้ำมาท่วมไม่ได้ ฤดูแล้งกั้นน้ำไม่อยู่ คือปิดไม่สนิท เปิดสะดวก วอนภาครัฐให้การช่วยเหลือด่วนด้วน ขณะนี้ประชาชนมีกำลังวัน 10-15 คน ช่วยกันยกกระสอบทราย ปิดกั้นทางน้ำไว้ หากไม่ช่วยกันนำหมดแน่นอน หากปิดกั้นตั้งแต่เริ่มแรก สามารถมีน้ำทำนากว่า 5,000 ไร่  น้ำท่วมนาสูญเสียหมดแล้ว นาปรังน่าจะได้ข้าวบั้ง กลับสิ้นหวังกลับนำหายไปหมด   วัชรินทร์ เขจรวงศ์
หมายเลขบันทึก: 154784เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2007 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อ่านแล้ว สงสาร จังเลย
  • ทำอย่างไรคะ ที่จะช่วยเหลือได้
  • ครูอ้อย เป็นครูตัวเล็กๆ (ความจริงใหญ่)
  • ส่งใจไปช่วย และให้กำลังใจค่ะ

ต้องออกตัวก่อนว่า ผมเองก็เป็นคนร้อยเอ็ด

จริง ๆ ผมอยากให้ทุกคน(ทุก ๆ จังหวัดนั่นแหละ) ตระหนักว่า พื้นดินที่เขาอยู่ ที่ทำกินคือที่ของเขา(แน่นอนล่ะ)

และปัญหาที่ประสบอยู่ คือ หน้าที่ของเขาที่ต้องช่วยกันแก้

ผมยังจำได้ว่า เมื่อราวสิบปีที่แล้ว หมู่บ้านผมไม่เคยบ่นเรื่องถนนหนทางไม่มี เพราะชาวบ้านเป็นคนทำเอง เป็นคนพัฒนาเอง ด้วยมือของพวกเขาเอง

ผลที่ได้ คือ ทางที่เชื่อมกับหมู่บ้านข้าง ๆ ที่มาพร้อมมิตรภาพ ไมตรี ความสัมพันธ์ของคนในหมุ่บ้าน ความใกล้ชิดของเด็กและผู้ใหญ่

ปัจจุบัน แทบไม่เคยได้เจอแบบนั้นเลย เสียหายเรียกร้องภาครัฐ เงินสนับสนุน หรืองบประมาณ เฮ้อ....เขาไม่รุ้สึกว่านั่นคือสิ่งที่เขาต้องแก้??

ผมไม่รู้สึกอายหรอกครับที่จะบอกว่า หมู่บ้านนั่นคือ  "บ้านดงบ้านนา ต.เหนือเมือง อ.เมือง" ซึ่งตอนนี้กำลังถุกพฤติกรรมคนเมืองกลืนเกือบหมดแล้ว

ไม่เจริญไม่เป็นไร ผมอยากได้มิตรภาพ และไมตรีแบบบ้านนอกมากกว่า เจริญ แต่...แล้งน้ำใจ

คิดถึงบ้านจัง...

งานนี้แบบ พอเพียงจริง ๆ แบบ เครือข่าย 10 บาทครับhttp://www.aasianetwork.com?code=g079333 ผู้บริโภคสู่ผู้บริโภค คือค่าบ้าน  ค่าไฟ  ค่าน้ำ  ค่าโทรศัพท์  ค่ารถ ค่าหนี้บัตรเครดิต หากคิดจะเปลี่ยนค่าใช้จ่ายให้เป็นรายได้บิลค่าน้ำ ค่าไฟ พรบ.รถยนต์ปีละครั้ง สร้างรายได้คืนรายเดือนตลอดชีวิต
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท