เตือน! เคลื่อนไหวร่างกายน้อย เสี่ยงอายุสั้น


เตือน! เคลื่อนไหวร่างกายน้อย เสี่ยงอายุสั้น

ภูมิต้านทานลด เสี่ยงป่วยเป็นโรค อายุสั้นกว่าคนออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การใช้ชีวิตของมนุษย์ในแต่ละวัน ต้องมีการเคลื่อนไหวของร่างกาย หากไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหวร่างกายไม่มีการออกกำลังกายเป็นการผิดธรรมชาติของสรีระของร่างกาย อาจส่งผลร้ายให้อายุสั้นกว่าวัยอันควรได้

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ให้ข้อมูลว่า จากหลักฐานการศึกษาบ่งบอกว่ามนุษย์มีชีวิตกระจายอยู่ทั่วโลก 30,000 ปีมาแล้ว มนุษย์มีชีวิตอยู่รอดโดยการเป็นนักล่า เพื่อหาอาหารมาเลี้ยงชีพ ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ค่อนข้างมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา จึงกลายเป็นธรรมชาติของสรีระของมนุษย์มานับหมื่นปี จนวิถีชีวิตที่ต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกายถูกกำหนดเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรหัสพันธุกรรมไปแล้ว

พาหนะที่ใช้ในการเดินทางเพิ่งมีใช้กันแพร่หลายประมาณไม่ถึง 100 ปี มานี้เอง และเครื่องทุ่นแรงต่าง ๆ มีมากขึ้นมากขึ้น ทำให้การเคลื่อนไหวของร่างกายลดลงลดลง การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นในระยะเวลาอันสั้น หากเทียบกับวิวัฒนาการของมนุษย์

ร่างกายมีการเคลื่อนไหวน้อยลง จึงเป็นเรื่องที่ผิดปกติสำหรับสรีระของร่างกายของมนุษย์ การศึกษาทางการแพทย์พบว่าการเคลื่อนไหวร่างกายน้อย “Physical inactivity” นำมาซึ่งการมีร่างการที่ไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานลดลง มีโอกาสป่วยเป็นโรคต่าง ๆ มากขึ้น และมีอายุสั้นกว่า คนที่มีการเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ผลที่เกิดขึ้นจากการออกกำลังกาย

1. ระดับฮอร์โมนที่เป็นภูมิต้านทานโรคเพิ่มขึ้น

2. เม็ดเลือดขาวชนิดที่ฆ่าเชื้อโรคเพิ่มขึ้น (Natural Killer cell)

3. ลดระดับไขมันที่ไม่ดี

4. เพิ่มระดับไขมันที่ดี

5. ลดระดับความดันในผู้ที่ความดันสูง

6. ลดโอกาสและความรุนแรงของโรคเบาหวาน

7. ลดโอกาสเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ

8. ลดโอกาสการติดเชื้อทางเดินหายใจ

9. ลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งชนิดต่าง

ฯลฯ

ดังนั้น เราจึงควรดำเนินวิถีชีวิตให้เป็นไปตามธรรมชาติของมนุษย์ที่ควรจะเป็น โดยการเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้นในชีวิตประจำวัน หรือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการมีสุขภาพที่ดี ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น ลดโอกาสเกิดโรค

ที่มา สสส

หมายเลขบันทึก: 154682เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2007 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท