เรื่องเล่าจากเกาหลี : กิมจิ..กิมจิ..ตอนที่ 10 ช็อปปิ้งของแพงที่เกาหลี ฮือฮือ


จากการได้พูดคุยกันทุกๆ คนที่ไปด้วยกันบอกกันตรงๆ ว่า ไม่กล้าซื้อสินค้าจากบรรดาพ่อค้า แม่ค้าเกาหลีมากครับ นั่นเพราะพากันเข็ดขยาดจากการซื้อสินค้าหลายๆ ที่มาก่อนหน้านี้ นั่นเพราะมารยาทของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่นี่มารยาทที่แสดงออกต่อลูกค้าเข้าขั้น “ไร้มารยาท” สุดๆ ครับ ทั้งการพูด

เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่เคยประสบปัญหาสินค้าลอกเลียนแบบ ทำให้ระยะหลังรัฐบาลเกาหลีเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มาก แต่คงต้องยอมรับครับว่า สินค้าจากประเทศเกาหลีใต้ เป็นประเทศหนึ่งที่มีสินค้าคุณภาพ โดยเฉพาะเสื้อผ้าและเครื่องหนัง ค่อนข้างดีมากๆ ครับ

แหล่งช๊อปปิ้งของชาวเกาหลีที่นักท่องเที่ยวจากเมืองไทยต้องไปซื้อหากัน นั่นคือ ตลาดอีเทวอน บนถนนอีเทวอน เป็นตลาดที่ไม่ยาวมากนัก บรรยากาศอาจจะประมาณประตูน้ำบ้านเรา แต่อาจจะเล็กกว่าสักหน่อย โดยเฉพาะผู้คนครับ
ตลาดอีเทวอนเป็นตลาดที่มีเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนัง กระเป๋ามีเยอะแยะให้เลือกมากมายครับ แล้วที่สำคัญสำคัญสำหรับคุณผู้หญิงก็คงเป็นเครื่องสำอางครับ ร้านค้าต่างๆ มีทั้งอยู่ทั้ง 2 ข้างทางริมถนนครับ นอกจากนี้บางซอยก็ยังมีร้านลึกเข้าไปในซอยอีกหลายสิบร้าน

แต่ดูเหมือนเพื่อนร่วมทัวร์ผมจะไม่ค่อยกล้าซื้อกันเท่าไหร่เลยครับ ด้วยเหตุ 2 ประการ

ประการแรก สินค้าที่นี่ค่อนข้างแพงกว่าบ้านเราครับ แต่ก็ไม่มากที่พอจะซื้อได้ เมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพของสินค้า แต่หลายคนก็ซื้อกัน โดยเฉพาะกระเป๋าเดินทางคุณภาพดีครับ แต่ประการแรกไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ครับ เพราะขึ้นชื่อว่าคนไทยการช๊อปปิ้ง ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ขาดไม่ได้ไม่ว่าจะไปที่ไหน

แต่สิ่งที่ไม่เป็นเหตุผลที่เราขอเดินดูสินค้าอย่างเดียว คือประการหลังนี่ต่างหากครับ

จากการได้พูดคุยกันทุกๆ คนที่ไปด้วยกันบอกกันตรงๆ ว่า ไม่กล้าซื้อสินค้าจากบรรดาพ่อค้า แม่ค้าเกาหลีมากครับ นั่นเพราะพากันเข็ดขยาดจากการซื้อสินค้าหลายๆ ที่มาก่อนหน้านี้ นั่นเพราะมารยาทของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่นี่มารยาทที่แสดงออกต่อลูกค้าเข้าขั้น “ไร้มารยาท” สุดๆ ครับ ทั้งการพูด

กระโชกโฮกฮาก

กระชากของออกจากมือ

ทำปากจิ๊จ๊ะ

ตะคอก

เรียกว่าโดนกันมาหมดเลยครับ สุดท้ายนักช๊อปชาวไทยเลยขยาดกันถ้วนหน้าครับ เจอกันหมดทุกสถานที่ครับ ไม่ว่าจะร้านค้าริมถนน หรือร้านค้าในห้างสรรพสินค้า

นอกจากตลาดอีเทวอนแล้ว อีกที่หนึ่งที่ผมว่าสินค้ามีให้เลือกค่อนข้างมาก เทียบชั้นประตูน้ำ โดยเฉพาะสินค้าประเภทแฟชั่น รับรองว่า ซื้อจากที่นี่ เดี๋ยวสักพักก็คงฮิตไปบ้านเราแน่นอนครับ นั่นคือ ตลาดทงแดมุน มีทั้งสินค้าแบบร้านริมถนนแบบประตูน้ำ และยังมีสินค้าเกรดดีในห้างสรรพสินค้า นั่นคือ ห้าง Doota ครับ มีหลายชั้นทีเดียว แต่ละชั้นก็มีสินค้าที่แตกต่างกันออกไปครับ เขาแบ่งพื้นที่ออกเป็นร้านเล็กๆ แบ่งย่อยกันนับไม่ถ้วนทีเดียวครับ
วันที่ผมไปที่ตลาดแห่งนี้ ค่อนข้างคึกคักทีเดียวครับ เพราะบริเวณหน้าห้าง Doota เขาจัดงานแฟชั่นโชว์ของเหล่านักศึกษา Doota กันครับ มีเพื่อนๆ พากันมาให้กำลังใจเพียบ ทำให้หน้าห้างแน่นขนัดไปด้วยผู้คน และเสียงเชียร์ครับ

ภายนอกห้างสรรพสินค้า Doota ก็ยังมีร้านอื่นๆ อีกเพียบครับ ทั้งทางเดินทางสถานีรถใต้ดิน แต่ที่พลาดไม่ได้ คือ ด้านตรงข้ามฝั่งถนนของห้าง จะเป็นสนามกีฬา ที่ด้านนอกมีร้านกลางแจ้ง ทั้งเสื้อผ้าสารพัดชนิด ร้านอาหาร ขนมขบเคี้ยว ซึ่งแถวๆ นี้เพื่อนร่วมทัวร์ที่ไปด้วยกันได้ซื้อหมอนแบบเกาหลี ที่ยัดไส้ด้วยเปลือกธัญญาพืชราคาถูกกว่าที่ผมเคยซื้อได้จากร้านใหญ่ๆ อีกครับ แต่คุณภาพอาจจะไม่เท่ากันอันนี้ต้องยอมรับครับ ของที่เขารับประกันน่าจะมีคุณภาพดีกว่า

ส่วนใครที่อยากจะช๊อปปิ้งห้างสรรพสินค้าหรูๆ ที่เกาหลีใต้ก็มีให้เดินกันหลายห้างทีเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นห้างฮุนได (Hyundai) หรือห้างล็อตเต้ (Lotte) ครับ อีกแห่งที่เราขอเดินชมอย่างเดียว ก็คือ IT City ครับ ที่นี่ไม่ค่อยมีลูกค้าเดินกันเท่าไหร่ครับ เพราะสินค้าแบบพันธุ์ทิพย์ที่เกาหลีคนไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่ คนชอบไปที่ร้านของบริษัทนั้นๆ มากกว่าครับ ส่วนคนไทยเราคงไม่ซื้อแน่ครับ เพราะคงมีปัญหาการใช้งานในบ้านเราแน่ๆ ครับ

คำสำคัญ (Tags): #เกาหลีใต้
หมายเลขบันทึก: 154505เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2007 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท