บุษบา
นางสาว บุษบา จุ๋ม วงวิพัฒน์

จุดจบของความประมาท


มีเรื่องมาเล่าให้ผู้อ่านได้ทราบถึงจุดจบ ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นค่ะ

       เช่นเคยค่ะ ประมาณ 02.35 น. นั่งรถไปกลับคุณแม่ค่ะ สภาพตอนนั้นดิฉันไม่สดชื่นเลยค่ะ เพราะเข้านอนประมาณ 23 .30 น. ก็ได้ตื่นอีกแล้วค่ะ พอนั่งรถไปได้สักพัก ...

       เหตุการณ์ที่ เห็นตอนนั้น ทำให้ตาของดิฉันลืมขึ้นมาเต็มลูกได้ค่ะ เพราะที่เห็นอยู่ตรงหน้านั้น มันเป็นอุบัติเหตุ รถเก๋งชนกันที่สะพานลอยค่ะ ทำให้รถอีกคันหนึ่งวิ่งตกสะพานลอย สภาพสะพานลอยตอนนั้นขาดออกไปเป็นช่องทางเลยค่ะ ...

      ไม่น่าเชื่อนะคะ สะพานลอยที่สร้างไว้ถ้าไม่แข็งแรงจริง เค้าคงจะไม่ทำขึ้นหรอกค่ะ แต่นี่ขาดออกไปเป็นช่องทาง คุณพ่อที่ขับรถไปส่งดิฉันกับคุณแม่ จอดดูเหตุการณ์ และท่านก็ถามคุณตำรวจว่า "รถมันมายังไงครับคุณตำรวจ มันถึงได้เป็นสภาพเช่นนี้" คุณตำรวจบอกว่า "รถอีกคันนึงมีคนบอกว่าเพิ่งกลับมาจากเที่ยว แล้วเมาสุรา อาการหนัก และอีกคันก็ขับมาใช้ความเร็วเกินพิกัด มาเกิดเหตุขึ้นตรงนี้ได้ คือ รถทั้งสองคันนี้ วี่งสวนทางกันมา โดยรถที่เมาสุรานั้น จะอยู่ท้ายรกอีกคันหนึ่ง ซึ่งเป็นบุรุษที่สาม แล้วรถคันที่เมาสุรานั้น วิ่งแซงรถที่เป็นบุรุษที่สาม และ ปะทะ กับรถคันที่วิ่งด้วยความเร็วเกินพิกัด ทำให้จุดจบของเหตุการณ์นี้ ก็เป็นอย่างที่เห็นนี่แหละครับ" คุณตำรวจกล่าว พร้อมเดินไปพิสูทธิ์หลักฐานต่อ

      สรุปเหตุการณ์ตอนนั้น คือ ไม่มีใครลอดชีวิตเลยสักคนค่ะ

      แล้วคำพูดของคุณแม่ที่เตือนสติคุณพ่อก็เอ่ยขึ้นว่า "นี่แหละ เป็นเพราะความประมาทแท้ๆ  ทีหลังพ่ออย่าขับรถเร็วอีกนะ แม่กลัว " ดิฉันก็ต่อท้ายว่า "หนูด้วยค่ะ"

       นี่ก็เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ผู้เขียนไปพบเจอมา และได้นำมาเล่าเป็นคติเตือนใจผู้อ่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 154139เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

การขับรถในเมืองใหญ่น่ากลัวมาก อันตรายสุดๆ เมื่อลุงเกต้องเดินทางไปเชียงใหม่ ต้องขับรถผ่านเขาผ่านดอย ผ่านทางโค้ง 1,864 โค้ง ลุงเกว่า สบายๆและปลอดภัยด้วย เพราะเราเคยชินในการขับรถบนเขาบนดอย แต่พอออกถนนใหญ่ที่เชียงใหม่ ใจแป้วชอบกล รู้เลยว่าไม่ปลอดภัยสำหรับตัวเอง เลยต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ พอเดินทางกลับบ้าน ทันทีที่หัวรถเลี้ยวเขาสู่ถนนดอย ใจก็ชื้น...เฮ่อ... เรารอดตายแล้ว

ในขณะเดียวกัน คนทางเมืองใหญ่ พอขับรถมาแม่ฮ่องสอน กลับตรงกันข้าม เหงื่อเท้าเหงื่อมือออกใหญ่เลย เกร็งไปทั้งตัว กล้าๆกลัว จนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ก็เลยนึกถึงเหร็ยญ 2 ด้าน ทุกอย่างมักมี ๒ เสมอ

๒ ด้าน ๒ อย่าง ๒มุม ๒ ความคิด ๒ คน ๒ ใจ ๒ บทบาท ๒ นำ ๒ เนื้อ และ ๒ เรา

อาจารย์เก

 

  • พี่ออตแวะมายามเด้อน้องหลา
  • เข้าไปแวะยามกันอีกเด้อ
  • ขออนุญาตเอาไว้ในแพลนเน็ต
  • ตามมาดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง
  • ไปที่แก้ไข
  • ลองจัดตัวอักษรดู
  • โดยเว้นระหว่างย่อหน้าดูนะครับ
  • ขอบคุณครับ

หวัดดีครับ

  • โชคดีที่เวลาเข้ากรุงไม่เคยได้ขับรถเอง ไม่งั้นคงอันตรายเหมือนกัน เพราะไม่เมาไม่กลับ อิอิ
  • ขับรถช้าหรือเร็วถึงที่หมายปลายทางเหมือนกัน แต่ขับเร็วถึงก่อนครับ

   สวัสดีค่ะ  P อาจารย์เก

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความคิดเห็น

แต่หนูข้องใจคำว่าสองเราค่ะ หมายความว่ายังไงหรอค่ะ และเกี่ยวข้องกับการขับรถไหมค่ะ

...อุ...อุ...อุ...

ขอบคุณพี่พี่ออตที่แวะมายามค่ะ

แล้วหนูจะไปยาม ดู๋ ดู๋  เด้อค่ะ

 

ขอบคุณมากค่ะ ท่านอาจารย์......

 P  ขจิต ฝอยทอง  ที่เคารพ  ....

 . หนูได้ทำการแก้ไขเล้วค่ะ

 . เป็นอย่างไรบ้างคะ ถ้ามีข้อบกพร่องยังไง ก็ขอคำแนะนำอีกนะคะ

 . ขอบคุณค่ะ...

 . เห็นด้วยกับคุณหมอค่ะ

 . ว่า การที่จะขับรถช้า หรือเร็วก็ถึงที่หมายเหมือนกัน

 . ดังนั้นเราจึงต้องไม่ประมาท จริงไหมค่ะ

 . ขอบคุณมากค่ะ

- ขอนำไปใช้ด้วยนะครับ

- บางครั้งมีภารกิจเร่งด่วน และทางโล่งก็เผลอกดคันเร่งเหมือนกัน ยิ่งรถยนต์สมัยนี้ 140 ยังเฉยเลย

 . ด้วยความยินดียิ่งค่ะ

 . ท่าน ผ.อ.  P  โต ... ที่เคารพ

 . ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ....

  ....PAM......

คำว่า "สองเรา" ยกตัวอย่างให้เห็นเท่านั้น เพราะเรามักได้ยินคำนี้บ่อยๆ โดยเฉพาะผู้ที่กำลังมีความรัก โดยเฉพาะวัยหนุ่มสาว วัยลุงเก เขาใช้คำว่า "สองเฒ่า" เข้าท่าไหมหนู Pam

อย่าลืมไปอ่านบันทึกของลุงบ้าง "บทกลอนเพื่อชีวิต" ลุงนำเอาเกร็ดชีวิตและกลอนเพราะๆที่ลุงแต่งไว้ มาให้พวกเราอ่านเล่นเพลินใจ แต่ถ้าหากยังสงสัย ถามได้ทุกกรณีสำหรับหนู PAM

vk0kipNgd

ทำไมคนเราชอบตายทางเรียบกันจัง

ทั้ง ๆ ที่ทางเรียบปลอดภัยกว่าทางชันอย่างเช่นภูเขา

เวลาเราขับรถไต่เขา เราจะระวังกันมาก เลยไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุ จะมีก็น้อย

แต่ทางเรียบนี่ข่าวออกบ่อยตรงโน้นบ้างตรงนี้บ้าง

ลางทีก็ชนกันระนาว ๒๐ คันรวดบ้าง

เหมือนกับชีวิตคนเรา เวลาที่เรากำลังมีความสุข
ชีวิตกำลังไปอย่างราบรื่น
ช่วงนี้มักจะเกิดปัญหาได้แบบไม่ทันตั้งตัว

ชีวิตก็เหมือนการขับรถแหละน้า


บางทีช่วงเวลาที่สบายที่สุด
อาจจะเป็นช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดก็ได้

ถ้าเราประมาท...

ขอบคุณสำหรับอุทาหรณ์ดี ๆ นำมาฝากกันครับ ^^

 . ขอบคุณ  คุณลุง    P        ค่ะ

 . คำว่า   สองเฒ่า   pam  ว่าน่ารักดีค่ะ

 . ขอบคุณมากค่ะ  คุณ  P ท้ายอาสน์สงฆ์

 . ที่ยกอุทาหรณ์ดีๆ มาฝากเช่นกัน

 . ถ้าเป็นไปได้ก็ขออุทาหรณ์ใหม่ๆ มาฝากแพมบางนะคะ จะได้นำไปเป็นคติเตือนใจ ในชีวิตประจำวันค่ะ

 . ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

 . ขอบคุณค่ะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท