หมวกพยาบาลที่ภาคภูมิใจ


ที่มาข้อมูลจากการค้นพบใน web แต่ขออภัยที่ไม่ได้จดชื่อไว้คะ..

    หมวกพยาบาลนั้นวิวัฒนาการมาจากหมวกของแม่ชีในศาสนาคริสต์ เพราะพยาบาลเริ่มต้นมาจากการที่ผู้ศรัทธาในพระเจ้า รวมกลุ่มกันทำงานช่วยเหลือดูแลผู้ป่วย ในสมัยของ ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล (ค.ศ. ๑๘๒๐-๑๙๑๐) สตรีชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงในด้านการรักษาพยาบาลแผนปัจจุบัน หมวกเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแบบนักเรียนพยาบาลในโรงเรียนของเธอ ในราวปี ค.ศ. ๑๙๐๐ ชุดสีขาวเป็นเครื่องแบบที่กำหนดให้ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนพยาบาลสวมใส่ ถือกันว่าสีขาวเป็นสีของผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว

      ในประเทศไทย นักศึกษาพยาบาลในสถาบันต่างๆ  เช่นวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย จะมีพิธีรับหมวก (capping ceremony) โดยนักศึกษาชั้นปีที่ ๑ ที่ผ่านการศึกษาสองเทอมแรกแล้ว จะเข้าพิธีรับหมวกซึ่งพิธีนี้ถือเป็นพิธีที่นักศึกษาพยาบาลทุกคนให้ความสำคัญ และตื่นเต้นมากที่จะได้สวมหมวกพยาบาล เพราะหมวกสีขาวนั้นเป็นเครื่องหมายว่าได้เข้าสู่การเป็นพยาบาลโดยสมบูรณ์ "ตั้งแต่หัวจรดเท้า" และตระหนักรู้ว่าจะต้องมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ และต้องเป็นนางพยาบาลที่ดีตามความคาดหวังของสังคม

     ส่วนแถบสีดำที่อยู่บนหมวกพยาบาล พอจะใช้เป็นเครื่องสังเกตได้บ้างว่าเจ้าของหมวกนั้นจบการศึกษาระดับใด และเป็นหัวหน้าพยาบาลหรือไม่ พยาบาลวิชาชีพ (RN) จะติดแถบขนาดกว้างประมาณ ๑.๕ เซนติเมตรตลอดความกว้างของหมวก และถ้าเป็นหัวหน้าพยาบาลหรือหัวหน้าหอผู้ป่วย แถบจะกว้างขึ้นอีกเล็กน้อย ในบางโรงพยาบาลอาจให้ติดแถบกว้าง ๑ เซนติเมตรสองแถบขนานกัน 

อย่างไรก็ตาม ระเบียบปฏิบัติเหล่านี้อาจแตกต่างกันได้ขึ้นกับต้นสังกัดแต่ละแห่ง

คำสำคัญ (Tags): #หมวกพยาบาล
หมายเลขบันทึก: 153897เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 07:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ถึงไม่ใช่พยาบาล แต่เวลาได้มีโอกาสร่วมร้องเพลง พยาบาล แล้วก็ให้ภูมิใจไปด้วยค่ะ
  • พยาบาลโดยสมบูรณ์ "ตั้งแต่หัวจรดเท้า"

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • จำได้ว่า เมื่อตอนที่ได้รับหมวกครั้งแรก ตื่นเต้นมากจริงๆค่ะ
  • ตอนนี้ก็รักหมวกยิ่งชีพค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

เป็นพยาบาลไร้หมวกมานาน(5 ปีกว่าๆ) แต่ก็รักและชอบงานนี้มาก อยากเขียนเรื่องราวให้ฟังนะตลอด 5ปี ที่ไม่ใส่หมวกว่ามันสนุกและน่าภูมิใจขนาดไหน แล้วครั้งหน้ามีเวลามากจะมาและเปลี่ยนอีกครั้ง

                                    Community nurse.

  • รักศักดิ์ศรีวิชาชีพและภูมิใจในความเป็นพยาบาลโดยไม่รู้ตัวเหมือนกันค่ะ

หมวดข้าใครอย่าแต่

รักวิชาชีพ ยิ่งชีพ

หมวกข้าใครอย่าแตะ

(พิมพ์ผิด รีบไปหน่อยค่ะ)

 

เป็นพยาบาลไร้หมวก  มาเกือบยี่สิบปีแล้วค่ะ

แต่ก็ขนลุกทุกทีที่ได้ยินมาร์ชพยาบาล

ใจตรงกันแบบนี้ ต้องขอชนแก้วหน่อยคะ ข้าพเจ้าขอคารวะ..ไชโย!!
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท