"อะไรเอ่ย ? ชื่อน่าเกรงขาม..กินแล้วจะหายมั้ยเนี่ย ?!?.."


อยากรู้..ก็ต้องอ่านสิคะท่าน

"อะไรเอ่ย ? ชื่อน่าเกรงขาม..กินแล้วจะหายมั้ยเนี่ย ?!?.."  ที่ OOHOOH เกริ่นนำไว้อย่างนี้  ก็เพราะว่า  ช่วงนีเพื่อน ๆ ในกลุ่มบริหารงานบุคคลของเราเป็นกันเย๊ออออจริง ๆ นั่นก็คือ..โรคหวัด..จะมีอาการที่หลากหลายมาก  จนพวกเรานั่งคุยกันเองว่าปีใหม่นี้เราน่าจะจัดการแสดงของกลุ่ม  ฯ  คือ  ไอประสานเสียงจะดีมั้ยเนี่ย..

และเมื่อเราเป็นหวัด  บางคนไม่อยากกินยาหมอฝรั่ง  (เรียกซะโบร๊าณโบราณเนาะ)  OOHOOH ก็เลยอยากจะแนะนำสมุนไพรแบบไทย ๆ  ค่ะ  นั่นก็คือ..ฟ้า - ทะ - ลาย - โจร  นั่นเองค่ะ 

สรรพคุณ  แก้ไข้ทั่ว ๆ ไป เช่น  ไข้หวัด  ไข้หวัดใหญ่  ระงับอาการอักเสบ  พวกไอ  เจ็บคอ  คออักเสบ  ต่อมทอนซิล  หลอดลมอักเสบ  ขับเสมหะ  รักษาโรคผิวหนัง  ฝี  แก้ติดเชื้อ  ท้องเสีย  บิด  และแก้กระเพาะลำไส้อักเสบ  และที่สำคัญคนไม่ค่อยจะทราบคือ  เป็นยาขมเจริญอาหารล่ะค่ะท่าน

ปริมาณที่ใช้

1.  ถ้าใช้แก้ไข้เป็นหวัด  ปวดหัวตัวร้อน  ใช้ใบและกิ่ง 1 กำมือ  (แห้งหนัก 3 กรัม สดหนัก 25 กรัม)  ต้มน้ำดื่มก่อนอาหารวันละ 2 ครั้ง เช้า - เย็น หรือเวลามีอาการ

2.  ถ้าใช้แก้ท้องเสีย  ท้องเดิน  เป็นบิดมีไข้  ใช้ทั้งต้นหรือส่วนทั้ง  5  ของฟ้าทะลายโจร  ผึ่งลมให้แห้ง  หั่นชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 1 กำมือ  ต้มเอาน้ำดื่มตลอดวัน

OOHOOH  ได้ทดลองมาแล้วดีจริง ๆ ค่ะคุณขา อาการเจ็บคอจะค่อย ๆ หายไป  ยิ่งโดยเฉพาะคนที่มีประวัติแพ้ยาแก้อักเสบตระกูลเพนิซิลิน  อย่าง OOHOOH เราก็กิน ฟ้าทะลายโจรดีกว่าค่ะ(กรณีเจ็บคอ)  จะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับการแพ้ยางัยคะ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 153789เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2007 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท