ลองกำลังมาสุ่มดู ได้เรียนรู้สภาพจริง พบสิ่งที่เสนอแนะให้ทำ ย้ำที่ห้องสมุดกศน.บางละมุงและสัตหีบ


         วันนี้ผอ.สำนักบริหารงานกศน. ได้สุ่มมาดูห้องสมุดประชาชนที่ชลบุรี ๒ อำเภอ  โดยมิได้บอกกล่าวล่วงหน้า มาแบบทันทีทันใดแล้วก็ให้ข้อเสนอแนะทางโทรศัพท์มายังผม ในขณะอยู่ในพื้นที่ ห้องสมุดบางละมุง พบว่า หนังสือเก่าเก็บยังมีเยอะ มีข้อเสนอแนะให้เลือกดูหนังสือที่เก่าเก็บไม่มีคนใช้ควรนำไปไว้ในที่ ๆ เหมาะสม ไม่ต้องโชว์ต่อสายตา ที่ควรนำมาโชว์ควรเป็นหนังสือยอดนิยมให้มีสีสันสวยงาม  และได้เห็นภูมิประเทศห้องสมุดอำเภอบางละมุงอยู่ใกล้ที่มีเด็กเยอะแต่ทำไมไม่เข้ามาใช้บริการห้องสมุด เสนอแนะว่าให้ขยายจุดบริการมุมอ่านหนังสือมาอยู่ข้างนอก ให้เห็นเด่นและคนผ่านไปผ่านมาได้เข้ามาสัมผัสง่ายจุดสุดท้ายไปที่สัตหีบ พบด้วยสายตาว่า Location ดูดีมาก แต่ตอนไปดูห้องสมุดปิดแล้ว ให้ลองพิจารณาหากจะเปิดบริการภาคค่ำบ้างจะมีคนใช้บริการหรือไม่  สำหรับด้านใน ผอ.สำนักฯไม่ได้เข้าไปดูเนื่องจากไปถึงก็เย็นมากห้องสมุดปิดแล้ว        จากแนวทางการสร้างห้องสมุดให้มีชีวิตที่เราได้คุยกันในบรรดาบรรณารักษ์และจนท.ห้องสมุดทุกแห่งของชลบุรีเมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ที่ผ่าน จึงเป็นงานที่ต้องพลิกฝ่ามือให้เร็วยิ่งขึ้น แค่ตั้งท่า ผอ.สำนักก็มาดูเสียแล้ว ผอ.กศน.อำเภอและทีมห้องสมุดทุกแห่งจึงขอให้ออกแรงแสดงแสนยานุภาพของการเปลี่ยนแปลงให้ปรากฏชัดเจนให้ได้ เราจึงจะได้ชื่อว่าผู้สร้างตำนานการเปลี่ยนแปลง หลายแห่งก็ดูรุดหน้าไปแล้ว ใครจอดไม่ต้องแจวคือคนไม่มีชีวิต  ดังนั้นร่วมกันคิดบริหารงบประมาณที่จัดสรรให้ไปอย่างเต็มที่ให้มีประโยชน์เลื่อนไหลระหว่างงบห้องสมุดกับเงินอุดหนุน สร้างให้เกิดคุณประโยชน์พัฒนาอาคารสถานที่ให้ดูมีชีวิต จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวให้ดูมีชีวา หนังสือที่หามาต้องโดนใจให้ลูกค้าเข้าใช้บริการ......ช่วยกันสร้างตำนานการเปลี่ยนแปลงครับ        

หมายเลขบันทึก: 153665เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง  ในการพัฒนาอะไรก็ตามทุกๆ ฝ่ายต้องร่วมมือกันถึงจะประสบความสำเร็จค่ะ        เจ้านาย...............................

ห้องสมุดพนัสนิคม ขอเป็นกำลังใจให้ห้องสมุดบางละมุง และสัตหีบ กลับมามีชีวิตยิ่งกว่าเดิม สู้ สู้ ......

ห้องสมุดประชาชนอ.บ่อทองจะรีบพัฒนาให้มากที่สุด

วันนี้อาจารย์พิมพ์พิศา  พลอยแหวน  ได้นำทีมครูศรช. ที่ช่วยงานห้องสมุด คือ นางกุลิสรา  ถิระวรนันท์  นางสาวทิวาพร  ไม้เขียว  นางสาวนุดี  หัสดินทร  ณ  อยุธยา  และนายประกฤษฎิ์  อินทวงษ์  เข้าไปประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ห้องสมุด 2 ท่าน และนักการ  เพื่อดูความคืบหน้าจากที่เคยเข้าไปเริ่มไว้ให้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม - กันยายน 2550  พบปัญหาหลายอย่าง  ทีมงานใคร่ขอความกรุณาจากท่าน ผอ. เป็นที่ปรึกษาเพื่อจะได้เดินถูกทางค่ะ
พิมพ์พิศา ศบอ.บางละมุง
   ในวันนี้ 17 ธ.ค. 50 ผู้รับผิดชอบงานห้องสมุดประชาชน"เฉลิมราชกุมารี"อำเภอบางละมุง  ได้ร่วมประชุมเพื่อดำเนินการพลิกโฉมห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดมีชีวิตตามแนวนโยบายของ ผอ.สำนักแล้ว  โดยการดำเนินการดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลา 3 เดือน ในการนี้จึงขอคำปรึกษา และข้อเสนอแนะในการดำเนินการโดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการจาก ผอ.ด้วยค่ะ      

อยากให้ห้องสมุดมีชีวิตแต่.......

เจ้าหน้าที่( นักการบางคนสามารถหาดูได้ใกล้ๆ )ยังไม่รู้จะเอาอย่างไรดีกับชีวิตที่เหลืออันน้อยนิดคำว่าหน้าที่และคำว่ารับผิดชอบยังสะกดไม่ได้แปลความหมายไม่ออกจึงเห็นได้อย่างเด่นชัดว่ามิสมควรมีชีวิต

ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกัน นั่นเป็นหน้าตาของบางละมุง ชลบุรี ครับ งบประมาณให้ไปสามารถบริหารจัดการได้ระหว่างงบห้องสมุดกับเงินอุดหนุน บางอย่างสามารถทำไปโดยไม่ต้องใช้งบประมาณ เช่นการเคลียร์พื้นที่ให้ดูดี หนังสือเก่าเก็บ เอาไปเก็บในที่ ๆเหมาะ จัดแสดงใหม่ให้งามตา โดยเฉพาะความสะอาด ความเป็นระเบียบส่วนที่คนมองเห็นด้วยสายตาควรดูสบายตาครับ  

  ทีมงาน  กศน. เกาะสีชัง  เตรียมจัดกิจกรรมฝึกเทคนิคการพูด  การเขียน  ให้กับนักศึกษา กศน. ที่ห้องสมุดฯ  ทุก ๆ  เย็นวันพุธ ( 17.00-18.00 น. )เริ่มตั้งแต่พุธที่ 19 ธค. 50เป็นต้นไป  และเตรียมสาธิตทำไอศครีมสมุนไพรที่หน้าห้องสมุดๆในงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2551ด้วย รับรองอร่อยท้องไม่เสียแน่

วันนี้มาศนจชบ  อบรม  กูเกลฯ

หสมสัตหีบปิดบริการเย็นๆเพราะว่าทางทหารเรือปิดทางถนนให้คนมาออกกำลังกายภายในสวนกรมหลวงชุมพรห้ามรถเข้า

กิจกรรมนำสู่การเชิญชวนให้คนมาสัมผัสห้องสมุดเช่นที่ ผอ.แป็ะ P จะทำเป็นส่วนหนึ่งการสร้างสรรค์ห้องสมุดมีชีวิต ใครจะไปชิมไอศครีมประกันความอร่อยก็เชิญครับ

ห้องสมุดสัตหีบ ทำเลดี เสียดายที่อยู่ในเขตทหารซึ่งการเปิดประตูให้รถผ่านมาใช้บริการยังไม่สามารถเข้าออกได้ดังใจนึก

ขณะนี้  เจ้าหน้าที่ ศบอ.พนัสนิคม  กำลังร่วมกัน พัฒนาสวนหย่อมทางด้านหน้าของห้องสมุดประชาชนอำเภอพนัสนิคมให้มีชีวิตชีวามากขึ้น  รวมทั้งจัดทำ Web site ของห้องสมุดอยู่ค่ะ  คาดว่าไม่นานเกินรอคงได้ยลโฉมกันนะคะ

ขอบคุณPคุณผุสดีครับ ห้องสมุดพนัสก็ดูโอเคระดับหนึ่งแล้ว หากปรุงแต่งอีกนิด คิดพัฒนาเว็บไซต์ให้เวิร์ค ก็จะสมบูรณ์มากขึ้นครับ

จตุพร สุทธิวิวัฒน์

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านในการพัฒนาห้องสมุดประชาชนทุกแห่ง เพื่อให้เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต(ชีวา) หากมีสิ่งใดที่จะสนับสนุนได้ กรุณาส่งข่าวนะคะ ยินดีเสมอค่ะ

ขอบคุณอาจารย์จตุพร สุทธิวิวัฒน์ ครับ

รู้สึกว่า ศบอ.บางละมุง จะมีคนเก่งและคนทำงานอยู่ 3-4 คน และคนอื่นๆ ใน ศบอ.บางละมุง อีกตั้งหลายคนไปคนอะไรอยู่ไหนกันหมดค่ะ ถึงให้คนที่เขาคนงานกันเกือบตายมาว่าเอาได้ ว่าห้องสมุดมีคนทำงานอยู่ไม่กี่คนหวังว่าคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำงานคงจะรู้ตัวบ้างนะค่ะ เดี๋ยวคนทำงาน 3-4 คนเขาจะว่าเอาได้ คนเก่งและขยันประจำ ศบอ.บางละมุง ได้แก่  ก , น , ท , ป  หวังว่าปีนี้คงได้รับโล่และเงินเดือนเพิ่มนะค่ะ

 

ห้องสมุดเป็นศักดิ์ศรีของกศน.บางละมุง อยากให้ทุกคนร่วมใจ ไม่เกี่ยงงอนในการทำงาน นะครับ

คนที่ทำงานที่ ศบอ.บางละมุง ทำงานเอาหน้ากันรึป่าว มีแต่คอยว่าคนอื่น โตๆกันแล้วรู้

หน้าที่ดีว่าต้องทำอะไร ก่อนที่จะว่าคนอื่น ดูตัวเองเสียก่อนว่าทำดีแล้วรึยัง เป็นเจ้าหน้า

ที่ห้องสมุดก้อมีหน้าที่ในห้องสมุด เป็นภารโรงก็มีหน้าที่ล้างห้องน้ำ กวาดขยะทำความสะอาด ไม่ต้องไปก้าวก่ายหน้าที่คนอื่น อย่าคิดว่าตัวเองมีสมองคนเดียว

ทุกคนให้ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เชื่อว่าผอ.กศน.บางละมุงจะดูแลครับ เท่าที่ผ่านมา กศน.บางละมุงก็ทำหลายอย่างได้ในระดับแนวหน้า มีอะไรให้หันหน้าคุยกัน เชื่อว่าทุกคนต่างมีดี แต่ขอให้นำมาใช้รับใช้ราชการให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนครับ

ผมมีความรู้สึกว่าตอนนี้ กศน.ของเราเติบโตและพัฒนาขึ้นมาก ครูแต่ละคนที่ไม่ได้เป็น

ข้าราชการก็ทำงานกันหนักมาก ผมก็มีความรู้สึกดีใจว่า กศน. ของเราพัฒนามากขึ้น

แต่ผมมีความรู้สึกว่าพัฒนาแต่งานแต่ไม่พัฒนาเรื่อง "เงินเดือน" ของบุคลากรเลย งานก็หนักเวลาก็แทบจะไม่มีเงินเดือนแค่ 7,000 กว่าบาททุกวันนี้แค่ค่าน้ำมันรถก็แทบจะไม่พอแล้ว ผมอยากฝากให้ ผอ.ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ช่วยพิจารณาตรงจุดนี้บ้างครับ

และอีกเรื่องไม่ทราบว่า ศบอ.บางละมุง เมื่อไรจะจ้างยามมารักษาความปลอดภัยเสียที

ครับผมเห็นว่ามีโครงการจะรับยามมาตั้งนานแล้วไม่ใช่หรือครับแล้วก็เงียบไป ผมขอฝาก

เรื่องเหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

คุณศบอ.บางละมุงครับ

ในส่วนของสถานภาพบุคลการและการเงินนั้นเป็นระบบใหญ่ภาพรวมของประเทศครับขณะนี้ทาง กศน. ก็เสนอรัฐบาลอยุ่เพื่อดูแลพวกเรา ต้องรออีกหน่อยครับผมคิดว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น

ส่วนการจ้างยามนั้นต้องของบดำเนินงานจาก กศน ครับ แต่กศน.ไม่ได้ให้ทีเดียวครบทุกอำเภอเพราะเงินไม่พอ ดังนั้นต้องรออีกเช่นกัน นอกจากใช้งบดำเนินการที่อำเภอได้รับมาเจียด แต่ผมไม่แน่ใจว่าอำเภอจะเหลือเงินพอใช้ในการดำรงองค์การได้หรือเปล่า ต้องลองคุยกันดูครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท