กรรมการสภามหาวิทยาลัยอยู่ในเก้าอี้ได้นานแค่ไหน??


 

พ.ร.บ. มน. 

 

พ.ร.บ. ม.มหิดล 

มาตรา ๑๙ 

  นายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยตามมาตรา ๑๘ (๓) (๔) และ (๖) มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสองปี แต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งหรืออาจได้รับเลือกใหม่อีกได้
 

มาตรา ๒๒    นายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา ๒๑ (๒) มีวาระการดํารงตําแหน่งคราวละสี่ปี แต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งใหม่อีกได้

   กรรมการสภามหาวิทยาลัยตามมาตรา ๒๑ (๕) และ (๖) มี วาระการดํารงตําแหน่งคราวละสองปี  แต่อาจได้รับเลือกตั้งใหม่อีกได้
 

ข้อแตกต่าง
1.  นายกสภามหาวิทยาลัยมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสองปี

2.  กรรมการสภาฯ จากคณาจารย์ประจำที่มีตำแหน่ง รศ.ขึ้นไป จากผู้ทรงคุณวุฒิ และจากตัวแทนพนักงานสายบริการ มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสองปี
 

 
1.  นายกสภามหาวิทยาลัยมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสี่ปี

2.  กรรมการสภาฯ จากผู้ทรงคุณวุฒิ มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสี่ปี

3. กรรมการสภาฯ จากผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่อาจารย์  จากคณาจารย์ประจำ และจากคณบดีหรือเทียบเท่า มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสองปี
 

  นอกจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระตามวรรคหนึ่ง นายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยตามมาตรา ๑๘ (๓) (๔) และ (๖) พ้นจากตำแหน่งเมื่อ
  (๑) ตาย
  (๒) ลาออก
  (๓) สภามหาวิทยาลัยมีมติให้ถอดถอน
  (๔) ขาดคุณสมบัติของการเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยในประเภทนั้น
  (๕) ถูกจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก
  (๖) เป็นบุคคลล้มละลาย
  (๗) เป็นคนไร้ความสามารถ หรือคนเสมือนไร้ความสามารถ

มาตรา ๒๓     นอกจากการพ้นจากตําแหน่งตามวาระตามมาตรา ๒๒ นายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยตามมาตรา ๒๑ (๒) (๕) และ (๖) พ้นจากตําแหน่งเมื่อ
  (๑) ตาย
  (๒) ลาออก
  (๓) สภามหาวิทยาลัยมีมติให้ถอดถอน
  (๔) ขาดคุณสมบัติของการเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยในประเภทนั้น
  (๕) ถูกจําคุกโดยคําพิพากษาถึงที่สุดให้จําคุก
  (๖) เป็นบุคคลล้มละลาย
  (๗) เป็นคนไร้ความสามารถ หรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
    ในกรณีที่ตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยว่างลง ไม่ว่าด้วยเหตุใดและยังมิได้ดำเนินการให้ได้มาซึ่งนายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยแทนตำแหน่งที่ว่าง ให้สภามหาวิทยาลัยประกอบด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัยเท่าที่มีอยู่       ในกรณีที่ตําแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย หรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยว่างลงไม่ว่าด้วยเหตุใด และยังมิได้ดำเนินการให้ได้มาซึ่งนายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยแทนตําแหน่งที่ว่าง ให้สภามหาวิทยาลัยประกอบด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัยเท่าที่มีอยู่
    ในกรณีที่นายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยตามมาตรา ๑๘ (๓) (๔) (๕) และ (๖) พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งหรือได้มีการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งแทนแล้ว ให้ผู้ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง หรือผู้ซึ่งได้รับเลือกอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน      ในกรณีที่นายกสภามหาวิทยาลัย หรือกรรมการสภามหาวิทยาลัย พ้นจากตําแหน่งก่อนครบวาระ และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งหรือได้มีการเลือกตั้งผู้ดํารงตําแหน่งแทนแล้ว ให้ผู้ซึ่งได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งหรือได้รับเลือกตั้งให้ดํารงตําแหน่งแทนอยู่ในตําแหน่งเพียงเท่าวาระที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน แต่ถ้าวาระการดํารงตําแหน่งเหลืออยู่น้อยกว่าเก้าสิบวันจะไม่ดําเนินการให้มีผู้ดํารงตําแหน่งแทนก็ได้
     ในกรณีที่นายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยตามมาตรา ๑๘ (๓) (๔) (๕) และ (๖) พ้นจากตำแหน่งตามวาระ แต่ยังมิได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งนายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ หรือยังมิได้เลือกกรรมการสภามหาวิทยาลัยอื่นขึ้นใหม่  ให้นายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ หรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยซึ่งพ้นจากตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งนายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ หรือได้มีการเลือกกรรมการสภามหาวิทยาลัยอื่นขึ้นใหม่แล้ว      ในกรณีที่นายกสภามหาวิทยาลั ยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยพ้นจากตําแหน่งตามวาระแต่ยังมิได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งนายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ หรือยังมิได้เลือกตั้งกรรมการสภามหาวิทยาลัยอื่นขึ้นใหม่ ให้นายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยซึ่งพ้นจากตําแหน่งปฏิบัติ หน้าที่ต่อไปจนกว่าจะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งนายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ  หรือได้มีการเลือกตั้งกรรมการสภามหาวิทยาลัยอื่นขึ้นใหม่แล้ว   
     ในกรณีที่กรรมการสภามหาวิทยาลัยที่ได้รับเลือกตามมาตรา ๑๘ (๓) (๔) (๕) และ (๖) พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระและวาระที่เหลืออยู่น้อยกว่าเก้าสิบวัน สภามหาวิทยาลัยจะไม่ดำเนินการให้มีกรรมการสภามหาวิทยาลัยขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างก็ได้     

ข้อสังเกต

  1. ใน พ.ร.บ. มน. วาระการดำรงตำแหน่งของนายกสภาฯ และกรรมการสภาฯผู้ทรงคุณวุฒิ  ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความสำคัญ และได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้ง  อีกทั้งเป็นบุคคลภายนอก ถ้ามีวาระดำรงตำแหน่งเพียงคราวละสองปี ดิฉันเห็นว่าสั้นเกินไปที่จะทำหน้าที่ควบคุมดูแล ตรวจสอบ และติดตาม การดำเนินงานบริหารกิจการของมหาวิทยาลัยได้อย่างต่อเนื่อง  เพราะอาจได้รับหรือไม่ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้งเข้ามาอีกก็ได้  โดยเฉพาะ พ.ร.บ. มน. ระบุไว้ในมาตรา ๑๘ ด้วยว่า กรรมการสภาฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้งจากคำแนะนำของนายกสภาฯ และกรรมการสภาฯ (อันที่จริงก็คือคำแนะนำจากกรรมสภาฯโดยตำแหน่งทั้งหลาย)
  2. อย่างของ พ.ร.บ.มหิดล กรรมการสภาฯ จากผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่อาจารย์  จากคณาจารย์ประจำ และจากคณบดีหรือเทียบเท่า มีวาระการดำรงตำแหน่งกรรมการสภาฯ คราวละสองปี นั้น  ดิฉันมีความเห็นว่าน่าจะกำลังดี  เพื่อจะได้มีการหมุนเวียนของบุคลากรประเภทดังกล่าวที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และมีจำนวนมากให้เลือก กระจายเข้ามารับรู้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยได้อย่างถ้วนทั่ว
  3. วรรคสุดท้าย ของ พ.ร.บ. มน. ในมาตรานี้  สงสัยจะลืม ท่านนายกสภาฯ ไปท่านหนึ่ง นะคะ  หาไม่  กรณีนายกสภามหาวิทยาลัย พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ และแม้ว่าวาระที่เหลืออยู่น้อยกว่าเก้าสิบวัน สภามหาวิทยาลัยก็จะต้องดำเนินการให้มีนายกสภามหาวิทยาลัยขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างให้ได้ หรือมันเป็นความจำเป็นจริงๆ  ท่านผู้รู้โปรดให้ความเห็นด้วยนะคะ
หมายเลขบันทึก: 153661เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เรียนท่านคณบดี
  • พรบ. มน. ไม่น่าจะลืมตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย เพราะที่ท่านคณบดีบันทึกไว้
    "ในกรณีที่นายกสภามหาวิทยาลัยหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยตามมาตรา ๑๘ (๓) (๔) (๕) และ (๖) พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งหรือได้มีการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งแทนแล้ว ให้ผู้ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง หรือผู้ซึ่งได้รับเลือกอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน
  • ส่วนวรรคสุดท้ายของมาตรา ๑๘คงหมายถึงกรรมการสภาฯ ในมาตรา ๑๘ (๓) คณาจารย์ประจำ (๔) ผู้ทรงคุณวุฒิ(๕) รองอธิการบดีและหัวหน้าส่วนงานในมหาวิทยาลัยและ (๖)  ตัวแทนพนักงานมหาวิทยาลัยสายบริการ    คงเฉพาะกรรมการสภาฯ ๔ ประเภทนี้เท่านั้นที่ไม่ต้องเลือกขึ้นใหม่ก็ได้
  • ความหมายน่าจะใช่แบบนี้นะค่ะคาดว่าคณะผู้จัดทำ พรบ. คงไม่ได้ลืม

ขอบคุณ คุณเยา (sarita) มากค่ะ

          หากลองเปรียบเทียบกับ พ.ร.บ. มหิดล ในวรรคที่ใกล้เคียงดูนะคะ

   ในกรณีที่นายกสภามหาวิทยาลัย หรือกรรมการสภามหาวิทยาลัย พ้นจากตําแหน่งก่อนครบวาระ และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งหรือได้มีการเลือกตั้งผู้ดํารงตําแหน่งแทนแล้ว ให้ผู้ซึ่งได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งหรือได้รับเลือกตั้งให้ดํารงตําแหน่งแทนอยู่ในตําแหน่งเพียงเท่าวาระที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน แต่ถ้าวาระการดํารงตําแหน่งเหลืออยู่น้อยกว่าเก้าสิบวันจะไม่ดําเนินการให้มีผู้ดํารงตําแหน่งแทนก็ได้

          ตีความได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นนายกสภาฯ หรือกรรมการสภาฯ  ที่พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ โดยวาระที่เหลืออยู่น้อยกว่า 90 วัน ก็ไม่ต้องแต่งตั้งหรือเลือกตั้งใหม่ก็ได้ (เพราะกว่าจะดำเนินการเสร็จ ก็ต้องดำเนินใหม่อีก)

          ในขณะที่ พ.ร.บ. มน. ถ้าไม่ระบุ นายกสภาฯ ในวรรคสุดท้ายด้วย ก็หมายความว่า  ถ้านายกสภาฯ พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ โดยวาระที่เหลืออยู่น้อยกว่า 90 วัน ก็ต้องโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกสภาฯ คนใหม่มาแทน และอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน

          ไม่ทราบว่าดิฉันจะเข้าใจถูกต้องหรือเปล่าคะ?? 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท