.ใครงามที่สุดในวรรณคดี


การเปรียบเทียบความงามของผู้หญิง

ถ้ามีคำถามว่าใครงามที่สุดในวรรณคดี นางผู้ซึ่งมีหลักฐานแห่งความงามเป็นอันดับต้นๆ หรืองามที่สุดในวรรณคดี ก็คือนางสีดา  บุษบา จากรำพึงรำพัน  บทชมโฉม  ของพระเอกในเรื่องนั้น แม้ว่าคนยุคปัจจุบันที่ร่วมจินตนาการไปกับบทชมโฉมนั้นจะรู้สึกค้านอยู่บ้างก็ตาม  ผู้หญิงที่มีรูปเป็นทรัพย์  มักจะได้คะแนนความงามมากกว่าเกณฑ์อื่นๆ ใครอ่านวรรณคดีหลายๆเรื่องจะยิ่งคุ้นชินกับภาษาที่ใช้พรรณนาความงาม  ในวรรณคดีของต่างชาติล้วนแล้วแต่มีการเปรียบเทียบที่เกินจริง  แต่ไม่เห็นมีใครคัดค้าน คงมีความเข้าใจและชื่นชมในความสามารถของกวีด้วยซ้ำไป  นี่ถ้าลองประกวดนางในวรรณคดีโดยให้เยาวชนยุคสื่อสารไร้พรมแดนเป็นผู้สร้างเกณฑ์การประกวดขึ้นใหม่ อาจมีการกระชากมงกุฎและแย่งสาวยสะพายนะคะ......

        ถ้าจะประกวดกันอีกเมือ่ไหร่  อย่าลืมเชิญผู้หญิงสวยเหล่านี้มาเป็นกรรมการตัดสิน  เพราะทุกนางล้วนมีฉายายืนยันความงามทั้งสิ้น  เป็นต้นว่า 

            หวังเจาจุน ได้ฉายาว่า  ปักษีตกนภา

           เตียวเสี้ยน  ได้ฉายาว่า  จันทร์หลบโฉมสุดา

           ไซซี           ได้ฉายาว่า    มัจฉาจมวารี

            หยางกุ้ยเฟย ได้ฉายาว่า     มวลผกาละอายนาง

คุณล่ะคะ  สวยแบบมีฉายาหรือเปล่า  ถ้ามีก็ร่วมเป็นคณะกรรมการได้เลย   เรื่องราวในวรรณคดีแต่ละเรื่องมีทั้งความงามและความสนุกสนานเพลิดเพลิน  เรียนวรรรคดีเรื่องใดก็ตามลองช่วยกันคิดขำๆ ต่อเติมเข้าไป  เพื่อช่วยทำให้วรรณคดีน่าสนใจยิ่งขึ้นค่ะ

หมายเลขบันทึก: 153655เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
รุ้งสวรรค์พลันมลาย นี่!!! หึหึ แม้กระทั่งรุ้งกินน้ำที่สดชื่นและมีสีสันที่สวยสดงดงามยังต้องหลบและรีบจางหายไปให้กับความงดงามของเรา  (รีบขอกระโถนเลย-อ้วก!! ) เสี่ยวมาก แต่อยากเห็นตัวจริงของทั้งสี่นางแห่งแผ่นดินจีนจังเลยนะคะ คงจะต้องสวยมากเลย

สวยมากจนรากแตก!! 555+

จิรายุส รุจิระพงค์

ครูครับ ผมอาจใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้องนะครับ   เริ่ม!

       จารย์ครับ จารย์ใช้หัวข้อคำว่า "ใครงามที่สุดในวรรณคดี " ผมนึกว่าอาจารย์จะพูดเกี่ยวกับตัวเองซะอีก( นางผีเสื้อสมุทร )  อาจารย์ไซซี ฉายา มัจฉาจมวารี คือ อะไรครับ

คือสวยจนปลาจมน้ำตายหรอครับ หึ หึ พูดเล่น

ผมว่าถ้าอาจารเอาบทหรือเรื่องต่างๆที่เคยเล่าในห้องเรียน มาลง คนอ่านท่าจะ ฮามิใช่น้อยนะคร้าาาบผมจะคอยดูผลงานอาจารย์นะครับ แค่นี้แหละครับเดี๋ยวผมจะไปอ่าน  เม่นกับงูก่อน หวัดดีครับ

       

สำหรับหนูสรุปไม่ได้หรอกค่ะว่าใครงามที่สุด(ก็แต่ละคนก็พรรณนาว่างามกันทั้งนั้น)แต่ที่สำคัญที่สุดคือคนที่มีจิตใจงามค่ะถึงจะขึ้นชื่อว่างามจริงอย่าลืมนะค่ะว่า  คนจะงามงามที่ใจใช่ใบหน้าค่ะ

 สวัสดีครับอาจารย์

ผมมาลองนึกถึงคนถูกชมมั่งนะครับ  ถ้าชมแบบนี้ในสมัยปัจจุบัน  นึกไม่ออกจริงๆครับ ว่าเจ้าหล่อนจะทำหน้าฉันใด

 ยิ้มไม่หุบ หรือ  อ้วกไม่หยุด  แหะๆ

 สนุกดีครับ  ว่างๆผมจะกลับไปหาวรรณคดีเก่าๆของไทยเรามาอ่านอีก  สแกนเอาเฉพาะบทชมโฉม  จะได้รู้ว่าหญิงไทยกับหญิงจีนใครงามกว่ากัน

หวังเจาจุน ได้ฉายาว่า ปักษีตกนภา

หมายถึง "ความงามที่ทำให้แม้แต่ดวงจันทร์ยังต้องหลบเลี่ยงให้" (งามจนนกต้องหยุดบิน)

เตียวเสี้ยน ได้ฉายาว่า จันทร์หลบโฉมสุดา

หมายถึง "ความงามที่ทำให้แม้แต่ดวงจันทร์ยังต้องหลบเลี่ยงให้"

ไซซี ได้ฉายาว่า มัจฉาจมวารี

หมายถึง"ความงามที่ทำให้แม้แต่ฝูงปลายังต้องจมลงสู่ใต้น้ำ" (ว่ากันว่านางไปทำอะไรที่ลำธารนี่แหละ แต่พอฝูงปลาได้เห็นนาง ก็ต้องตะลึงจนหยุดว่ายไปเลย)

หยางกุ้ยเฟย ได้ฉายาว่า มวลผกาละอายนาง

หมายถึง "ความงามที่ทำให้แม้แต่มวลหมู่ดอกไม้ยังต้องละอาย" (งามจนถึงขั้นที่ว่าดอไม้ที่อยู่ใกล้ๆนางยังดูเฉาไป)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท