ง่าย แต่ งาม


เรื่องเล่าจากโรงทอผ้า

ภรรยาของภัณฑารักษ์เดินทางมากับสามีเพื่อเรียนรู้ ดู เบิ่งแงงศิลปกรรมของคนอีสาน งานนี้ช่วยสามีได้มาก นอกจากมาให้กำลังใจ คอยดูแลสามีแล้ว  เธอยังมาดูสิ่งที่เธอชอบด้วย

เธอเองเป็นช่างทอผ้า เรียนรู้การทอผ้าอยู่ที่ฮาวายดังนั้นการมาคราวนี้ของเธอจึงเป็นโอกาสอันดีของผมในการเรียนรู้ประสบการณ์การทอผ้าที่บ้านเมืองของเธอ อย่างน้อยก็เปิดกระโหลกของผมในการเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆจากเรื่องเล่าอันแสนสนุก

ประเด็นที่ผมถามประเด็นหนึ่งที่เธอตอบให้ผมเข้าใจและยันยืนความค้างคาใจของผมมาตลอดคือ ทำไมผ้าสิ่นอีสานขายยากจัง? ในการส่งออกต่างประเทศ ความรู้ที่เคยทราบคือการย้อมด้วยสารเคมีเป็นปัญหาของการขายผ้าทอมือในต่างประเทศ

มาคราวนี้เธอบอกผมว่าอีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญคือ ลวดลายของผ้าทอแบบอีสานเหมาะกับคนอีสานแต่ไม่เหมาะกับคนต่างประเทศ

เธอแนะนำผมหาต้องการขายผ้าในต่างประเทศอย่าง ฮาวาย แนะนำว่า ต้องทอผ้าที่มีลายง่าย ๆน้อย เรียบ ๆ แต่งาม ๆ 

อืม น่าสนใจจังครับ เพราะการทอผ้าเอาตามใจช่างทอก้คงขายไม่ได้ อย่างไงต้องปรับให้เข้ากับคนใช้

แต่ยังไงก็แล้วแต่เธอเองก็อยากให้ผมและช่างทอ ทอผ้าลวดลายแบบพื้นบ้านอยู่ควบคู่กันไปด้วยเพื่อรักษามรดกทางวัฒนธรรมของบ้านเราเมืองเราอยู่ต่อไปตราบนานเท่านาน

 

หมายเลขบันทึก: 153533เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังเลยครับ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ต่าชาติ ต่างวัฒนธรรม แต่ก็มีหัวใจเดียวกัน

ผมเคยไปที่ ออกพบตก

ตะวันออกพบตะวันตก ความลงตัวของสุนทรียศิลป์ : Ock Pop Tok  ที่หลวงพระบาง วันนั้นไปดูงานทอผ้าเกือบครึ่งวัน ได้เรียนรู้อะไรมากมายจากโจแอน สาวฝรั่งที่คอยอธิบายเรื่องราว ผมชอบที่เธอสวย และเธอสมาร์ทด้วยผ้าซิ่นที่เธอสวม

  คิดว่างานทอผ้าเป็นจิตวิญญาณของคนทอไปด้วย

------------------------

Discover Lao with "Ock Pop Tok" textile gallery and weaving centre

ขอบคุณพี่เอกมากครับ

  • ความจริงที่บ้านออตก็รับเพื่อนศิลปินนักทอผ้าจากต่างวัฒนธรรมนะครับ
  • ตอนนี้ชีวตออตยังไม่นิ่ง อยากเดินทาง เรียนรู้ไปหลายแห่งเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์
  • ดังนั้นหากมีแขกมาที่บ้านอาจจะต้องดูแล เมื่อไหร่พร้อมจะรีบเปิด พ่อก็พบอีสาน
  • แต่อีกไม่นาน นิ่งครับ อิอิ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท