ร่วมวง… นินทาหมา (Chapter 3)


หมาบ้านผมจะแบ่งออกเป็นพรรค (พัก)

ร่วมวง… นินทาหมา Chapter 3

มานินทาหมากันต่อดีกว่า...

นอกจากเราจะไม่เสียหมาแล้ว  มันยังเถียงเราไม่ได้อีกด้วย   เวลาที่เราเลี้ยงหมาหรือบางคนให้หมาเลี้ยง  ( กลุ่มเลี้ยงหมาเพื่อธุรกิจ )  ก็จะสังเกตเห็นหมาที่เราเลี้ยงอยู่สองพวก

     คือพวกหมา  และพวกหมา หมา

หมาที่ผมเลี้ยงในปัจจุบัน  มีครบทั้งสองคุณสมบัติ   มีทั้งพวกหมา  และพวกนิสัยหมา หมา

     หมาผมแต่ละตัวมีมากกว่าหนึ่งชื่อ  ชื่อแรกคนในครอบครัวช่วยกันตั้ง  ชื่อต่อๆ มาผมตั้งให้ทั้งสิ้น   หมาบ้านผมจะแบ่งออกเป็นพรรค (พัก)   คือพักนอกบ้านกับพักในบ้าน    พักนอกบ้านจะเป็นพวกหมาขนาด XL  หรือ  XXL  ส่วนในบ้านจะเป็นขนาด MINI  หรือ S  หมาพักในบ้านจะประกอบไปด้วย

     หนึ่ง   ซากุระ    หมาชิสุเพศเมียหน้าตาดี  ขนสวย  ชื่ออื่น ๆ .. แม่ระ หรือยัยตังเม  หรือยัยตึ๋งหนึบ   หรือยัยระ  หรือนังตัวดี...  ชื่อจะถูกเรียกสลับกันไปตามสถานการณ์และอุปนิสัยที่มันแสดงออกมากับคนในบ้านเป็นหมาที่ช่างประจบประแจงสุดชีวิต   ถ้าเป็นผู้น้อยที่มีคุณลักษณะดั่งแม่ระนี่    รับรองได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งวันเว้นวัน นายจะไปไหนติดตามทุกย่างก้าว   นายผู้หญิงนั่งไหน  ก็นั่งติด  ตัวไหนจะมานั่งใกล้ด้วยก็จะคอยกันท่า   นายเดินไปไหนก็จะเดินตาม   เข้าห้องน้ำก็จะเข้าด้วย   ไม่ให้เข้าก็จะตะกุยตะกายประตูจนต้องมาเปิดให้เข้าเพราะทนรำคาญไม่ไหว

     ถึงเวลานอน  กินน้ำ   ฉี่ตามหน้าที่ก็มานั่งรอให้อุ้มขึ้นเตียงนอนด้วย  ถ้าไม่ให้ขึ้นก็จะตะกุยเตียง  ถ้ายังไม่ยอมอีกก็จะเห่าเรียก พร้อมๆ ตะกุยเตียง  นานเข้าๆ มีคำรามขู่ด้วย  ทำอย่างนี้ตลอด  จนผมเรียกยายตังเม  ยายตึ๋งหนืบตามนิสัยที่มันติดหนึบกับแม่บ้านผม  เวลาที่อยากได้ขนมจากผม  โอ๊ยเลียผมอยู่นั่นแล้ว ! .. มันอมผมได้มันคงอมผมไปแล้วอย่าว่าแต่เลียเลย

     นิสัยประจำตัวนอกจากช่างประจบประแจงแล้ว  อีกอย่างหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวคือ

      เรื่องมาก   

       กินยาก  อยู่ยาก นอนยาก  ฯลฯ           

     ข้าวปลาไม่ชอบกิน   จะคอยกินแต่ขนม   ไม่ให้ก็รอ

รอไม่รอเปล่า  มีสะกิด  แล้วจ้องตาผมคล้ายๆ พยายามสะกดจิต

z..z.zz  เอาขนม มาเดี๋ยวนี้ ”..z..z..zzz  แปลกแต่จริง มันจ้องจนผมต้องใจอ่อน  เอาขนม(หมา) ให้มันกินทุกครั้งไป  เรื่องขอขนมกินนี่มีมีความพยายามสูงมาก  จ้องจนกว่าจะได้กิน

     บางที ผมแกล้งหันหน้าไปทางอื่น  มันก็อุตส่าห์เดินอ้อมมาให้ผมเห็นตามัน  บางทีใช้ไม้เด็ด   ทำเป็นหลับตา  ไม่รู้จะหลบไปทางไหนแล้ว     มันใช้เท้าสะกิดขาให้ตื่น  มามองตามัน   เอากับมันสิ

     พอเห็นว่ามันยังไม่กินข้าวมาขอขนมกินเดี๋ยวเสียนิสัย  ให้นายหญิงเจ้าชีวิตมันเอาอาหารให้กิน...เอาใจกันสุดชีวิต  ( เพราะหลงมัน )   ทั้งอาหารเม็ดอย่างดี  ( ราคาแพงกว่าข้าวสารที่ผมกินเสียอีกถ้าคิดกันถังต่อถัง )  ผสมกับตับวัวหรือตับไก่ต้มอย่างดี  หนอย!!.. มันยังไม่ยอมกินเลย !   ( ถ้าไม่เกรงใจว่าเป็นอาหารหมาผมแย่งกินไปแล้ว )  บางทีทนคะยั้นคะยอไม่ไหวจากนายหญิง   มันก็กินอย่างเสียไม่ได้ไปนิดหน่อย  เรื่องมากจริง ๆ  ไม่รู้มันจะกินอะไร

      พอไม่กินเหลืออยู่เต็มชาม   ก็จะมีตัวเก็บสแปร์  คือ "คุณซูชิ" ก็จะมากินของน้องต่อ.... จนเกลี้ยงเหมือนชามล้างแล้วทีเดียว   นายหญิงมันก็จะมาโวยวายตำหนิเจ้าชิว่าแย่งน้องกิน …  เจ้าชิมันพูดไม่ได้อธิยายไม่กระจ่าง  ผมก็ต้องออกโรงอธิบายแทนเจ้าชิมันทุกคราไปว่ามันไม่ได้แย่ง   แต่...ยัยตึงหนืบมันเรื่องมากไม่ยอมกินเอง  เจ้าชิมันกลัวจะเสียของเพราะของดีๆ  ทั้งนั้น   มันกินของมันแล้วอร่อยดี  แต่ยังพอกินได้อีก  เลยช่วยน้องกินแทนให้หมด จะได้ไม่เสียของ.. ดูแล้วเหมือนจะถือหาง(หมา) กันคนละฝั่ง

       สอง    ซูชิ    หมาชิสุลูกผสมเพศผู้   ที่ผสมและรวบรวมเอาความอัปลักษณ์   และปมด้อยทั้งหลายของหมาชิสุในสากลโลกนี้มาเก็บไว้ที่มันไว้ครบถ้วน

     ชื่ออื่น ๆ ที่ได้รับฉายานอกจาก ซูชิ   คือ

     คุณชิ ไอ้ชิ ไอ้เฒ่า ไอ้หัวงู คุณฉะริ   ไอ้อ้วน..เป็นหมาพันธุ์ชิสุที่หาความหล่อไม่ได้เอาจริง ๆ แต่ลูกสาวคนเล็กของผมรักเป็นชีวิตจิตใจ   ถึงขนาดเอาขึ้นไปนอนด้วยตั้งแต่เล็กๆ จนปัจจุบัน (นอนด้วยกันมา 13-14 ปีเห็นจะได้)

      ลักษณะรูปร่างที่ผมว่าหาความหล่อไม่เจอคือ

      อ้วนจนไม่เหลือรูปทรง , ตาโปน , ฟันเหยิน , ขนหยิก พันกันยุ่งทั้งตัว  นอนกรน  ปากเหม็น

     อุปนิสัยประจำตัว.... กินทุกอย่างที่ขวางหน้าเป็นหัวหน้าพรรคในบ้าน ของใครเหลือไอ้เฒ่าเก็บกินหมด จนไม่เหลือไว้ให้เสีย

     อารมณ์เสียง่าย  ขี้หงุดหงิด  ตามประสาหมาแก่  บางที นายมันเองเล่นกับมัน   มันยังขู่เอาเลย

     เรื่องเซ็กส์ชีวิตมันไม่เคยประสบความสำเร็จแม้แต่ครั้งเดียว !! ..ดีแต่ป้อไปป้อมา  ขึ้นไปทำยิกๆๆ ได้สักพักก็ลงมาหอบแฮกๆๆๆ ลิ้นห้อย 

     ไม่เคยได้ลิ้มรสสาวๆ เลยแม้แต่ครั้งเดียว  เพราะสาวซากุระไม่ประสีประสาเรื่องพรรค์อย่างนี้  ส่วนเจ้าชิในสมองมีแต่เรื่องกินกับเรื่องเซ็กส์

      เรื่องกินนะโอเค  อุดมสมบูรณ์จนมันอ้วน  ดูไม่เป็นหมา  ส่วนเรื่องเซ็กส์ไอ้เฒ่าไม่ได้เรื่องจริง ๆ   เกิดมาเสียชาติหมาตัวผู้จริงๆ  นิสัยประจำตัวไอ้เฒ่านอกจากสองเรื่องที่ว่าแล้ว  มีพฤติกรรมอีกอย่างหนึ่งที่เป็นทุกวัน คือ  นั่งสัปหงก นอนได้ก็ไม่ยอมนอน  มานั่งสัปหงกให้คนได้นั่งขำกันทั้งบ้าน

     จนบางทีผมต้องถามมันว่า   ไอ้เฒ่า …แอบหนีไปท่องราตรีที่ไหนมาวะ     มันถึงได้สะดุ้งตื่น ลุกขึ้นยืนบิดขี้เกียจโชว์  งานหนักจริงนะ  นั่งหลับเนี่ย! ”  ผมชอบว่าประชดมันบ่อย ๆ   แต่มันก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เดินสะบัดก้นตันๆ ของมันใส่ผม ไปหาที่เหมาะๆ สับหงกต่อ  เห็นท่าเดินมันหันหลังใส่ผมแล้ว อยากให้มันเป็นลูกฟุตบอลสัก   5 นาที   พ่อจะชู้ตงามๆ  สักปั๊ก สองปั๊ก ด้วยความหมั่นไส้

       แต่อย่างว่าละครับ  จะเจ๋งขนาดไหนคนบางคน ยังมีโอกาสเลียคนได้  หมาอย่างไอ้เฒ่าของผมก็เช่นกัน  เห็นทำกื๋อๆ   ใส่ผมและคู่อริรอบบ้านอย่างนั้น  เวลาฝนตกฟ้าร้อง  หรือใครเขาจุดพลุ  จุดประทัดข้างๆ  บ้าน   ไอ้เฒ่าเหยินก็เสียหมาเป็นเหมือนกัน   ไม่รู้เมื่อชาติก่อนมันไปทำอะไรไว้  

     เวลาฝนตกฟ้าร้อง  หรือมีเสียงพลุ  ประทัดที่เด็กๆ ในหมู่บ้านจุดกัน มันจะตัวสั่นงันงก  มานอนหลบอยู่ใต้ขาผม  ตัวสั่นเทิ้มด้วยความกลัว

ผมจะเพียรถามมันอยู่บ่อยๆ  ไอ้เฒ่า แอบไปสาบานอะไรกับใครไว้หรือเปล่าถึงกลัวฟ้านัก   มันได้แต่เหลือกตามอง  แต่ไม่ตอบอะไร  (ถ้ามันตอบผมขึ้นมา เห็นถ้าจะยุ่งเหมือนกัน)

     บางทีผมรำคาญก็ต้องดันมันออกไปห่าง ๆ  เพราะเหม็นลมหายใจที่มันหอบแฮ็กๆๆๆๆ ออกมา..  กลิ่นยังกับหนูเน่าสักสองฝูงอยู่ในปากมัน   แต่.. แทนที่มันจะไปไกลๆ ผม ..ดันทะลึ่งเดินไปอ้าปากหอบแฮ็ก ๆๆๆ ลิ้นห้อยอยู่หน้าพัดลม อีก..

     ให้ลมพัดกลิ่นพุ่งตรงมายังผม  ชนิดเต็มๆ ไม่มีโชย  บางทีผมทนไม่ไหวต้องเป็นฝ่ายลุกหนีมันซะเอง   เพราะไม่รู้จะไล่มันให้ไปอยู่ที่ไหน ... แต่พอผมลุกขึ้นหลบมัน  มันก็นึกว่าผมจะหนีมันไปไหน  มันก็เดินตามมาใกล้ๆอีก  เพราะยังกลัวเสียงฟ้าอยู่   เป็นอย่างนี้จนกว่าเสียงดังจะเงียบไป  

      ว่าไปแล้วก็ดีไปอย่างหนึ่ง ที่ไม่ต้องถามกรมอุตุนิยมวิทยาว่าฝนจะตกเมื่อไหร่  คอยสังเกตดูอาการไอ้เฒ่าชิไว้ดีๆ ก็แล้วกัน  เมื่อใดก็แล้วแต่ที่มันเริ่มหอบแฮ็กๆๆๆ  ตัวสั่นเทิ้มไม่เกินสิบนาที ฝนตก!!  

      แล้วก็...แม่นเสียด้วย  เพราะถ้าเป็นอย่างนี้ฝนตกทุกครั้ง   เพียงแต่ตกมาก  ตกน้อย  มันบอกไม่ได้เท่านั้นเอง 

แต่ที่รู้ ตกแน่ๆ ! สงสัยเมื่อชาติก่อน  มันเคยเป็นคนพยากรณ์ดินฟ้าอากาศก็ได้.../.....

คำสำคัญ (Tags): #นินทาหมา
หมายเลขบันทึก: 153101เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณมากครับ นั่งอ่านไป ขำไป ขำกลิ้งเลย 

ทำให้หายง่วงเป็นปลิดทิ้งเลย ถ้าไม่ได้อ่าน จะนั่งสัปงกแน่ ...555

สวัสดีค่ะ  อาจารย์เขียนสนุกดีจัง   คิดถึงน้องหมาที่บ้านเลย ^^"

 

 

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ต่อไปนี้ คงไม่กล้านั่งสัปหงก แล้วล่ะค่ะ
  • อิอิ
อ่านแล้วขำไปด้วย และก็น่ารักมาก พอมาถึงตอนท้ายเห็นภาพหมาด้วย  น่ารัก น่าชัง (ทั้งหมาและคน) ^_______^
  • ขอบคุณครับ
  • คราวหน้าชมเฉพาะหมาก็ได้ครับไม่ต้องเลยมาถึงคน..เดี๋ยวจะแยกไม่ออกน่ะครับ
 อาจารย์ครับ
  • กว่าจะได้มาอ่านบันทึกของอาจารย์ ก็สายเสียแล้ว
  • เจ้าโซดา ชาเย็นผมมันเป็น หมา หมา ไปแล้วครับอาจารย์ โอ!

น่ารักมากๆเลยค่ะ

อายุตั้ง 13-14 ปีแล้วเหรอ แสดงว่าสุขภาพดีนะคะ ว่าแต่เรื่องปากเหม็น สงสัยเพราะฟันมีหินปูน หรือ มีปัญหาเรื่องสำไส้รึเปล่า

สมัยชูจังยังอยู่ ช่วงหลังๆเค้าก็ปากเหม็นค่ะ พอดูในปาก หินปูนเต็มเลย ยังรู้สึกผิด ที่ไม่ได้ดูแลฟันให้เค้า ต่อมาก็เลยให้หมอขูดออกให้ แล้วก็แปรงฟันให้เค้า กลิ่นปากก็ดีขึ้นค่ะ

อยู่กันมา 13-14 ปี คงผูกพันกันมากๆ อ่านที่อาจารย์เล่า สัมผัสถึงความรักและเอ็นดู ที่อาจารย์มีต่อพวกเค้าจริงๆค่ะ

บันทึกนินทาหมา อย่าได้มีตอนจบเลยนะคะ เขียนต่อเถอะค่ะ ชอบอ่านค่ะ

^_________^

  • เห็นด้วยกับคุณจูนครับ
  • อาจารย์อย่าเพิ่งจบนะครับ อยากอ่านอีกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท