การเรียนการสอนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยการผลิตหนังสั้น


การเรียนการสอนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยการผลิตหนังสั้น

ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติการสอนรายวิชาพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และรายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน   ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  จากประสบการณ์การสอนที่ผ่านมา  ข้าพเจ้าได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นการเรียนการตามเอกสาร ตำราเรียน และสื่อการเรียนการสอนที่มี เช่น ใบความรู้ ใบงาน และการค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ต เป็นส่วนใหญ่   ซึ่งเป็นผลทำให้นักเรียนขาดทักษะ และประสบการณ์ในการวางแผนการปฏิบัติงานที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริงจากการเรียนรู้ และการประยุกต์ใช้ความรู้ในอนาคต  จากปัญหาดังกล่าวข้าพเจ้าพยายามคิดและหาวิธีการสอนที่หลากหลายเพื่อนำมาแก้ปัญหาดังกล่าว  โดยข้าพเจ้าได้เลือกใช้การสอนโดยให้นักเรียนออกแบบและผลิตหนังสั้น  ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาพระพุทธศาสนา ในหัวข้อ พุทธสาวก พุทธสาวิกา ชาวพุทธตัวอย่าง และการเข้าร่วมกิจกรรม พิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา  ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยการวางแผน และออกแบบการปฏิบัติงานตามความสามารถของผู้เรียนเอง  ทำให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในการเรียนมากขึ้น 

                ผลจากการที่ข้าพเจ้าได้ใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสั้นนั้น  ทำให้ผลการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นที่น่าพอใจ  นักเรียนมีความสนุกสนานและกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น  ทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจที่ได้หาแนวทางในการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนส่งผลต่อผู้เรียนให้มากที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #cps
หมายเลขบันทึก: 152989เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท