พระเครื่อง จากกรุพระธาตุนาดูน???


เนื่องในโอกาสที่ครูบาสุทธินันท์ จะได้รับพระราชทานรางวัล

"พระธาตุนาดูนทองคำ"

ทำให้ผมนึกได้ว่า ผมก็มี "พระเครื่อง" ที่มีคนอ้างว่าได้มาจาก "กรุ" พระธาตุนาดูน" ซึ่งไม่ทราบว่าจริง เท็จ แค่ไหน ด้วยความที่ชอบของเก่า ก็เลยขอเช่ามาไว้บูชา อยู่บนหิ้ง จนลืม ครับ

เพิ่งนึกออกเมื่อวันก่อน ที่อาจารย์หนิง แห่ง มมส ประกาศที่งานประชุมเรื่อง อนาคตของ G2K ที่ มสธ เมื่อ ๓๐ พย ที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ ผมเลยขอถือโอกาสให้เซืยนดูพระ ช่วย ดูให้หน่อย

 

 071207+001

ลักษณะด้านหน้า

  • เป็นพระดินเผา

  • พิมพ์ลายนูนต่ำ

  • เรียงสามแถว

  • แถวละ ๓ องค์

 

 

071207+003

ด้านหลังเป็นแผ่นเรียบ มีรอยบุ๋มเล็กน้อยที่ฐานด้านหลัง

ดังรูปครับ

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 152109เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

เรียนอาจารย์ดร.แสวงคะ

หนิงดูไม่เป็นหรอกค่ะ  แต่ที่ทำงานหนิงหัวหน้าฯชอบดูพระมากๆค่ะ  และเห็นว่าสะสมด้วย

ถ้าอาจารย์แวะมาหาน้องanona วันไหนติดมาด้วยก็ได้นะคะ  หนิงจะพาไปคุยกับหัวหน้าฯค่ะ  พี่เขาชอบมากเลยเรื่องพระเนี่ย...

แต่หนิงชอบพระเอกค่ะ  555

สวัสดีครับ อาจารย์ ดร.แสวง

  • เมื่อวานไปชมที่พิพิธภัณฑ์ มาแล้ว ของอาจารย์แท้แน่นอน แต่ น่าจะเป็นการตัดแบ่งนะครับ
  • เพราะดูจากหนังสือและรูปภาพของพระที่พระธาตุแล้วเหมือนมากๆครับ

ครับ

วันนี้ได้นำไปให้เซียนดูพระดู เขาบอกว่ามีทั้งมวลสารต่างๆ ถูกต้อง ตามลักษณะของรุ่นเดิม โดยเฉพาะ

  • มีสะเก็ดเปลือกหอย ๒ จุด  และ
  • มีพระธาตุอยู่ด้านหน้าอีก ๑ จุด ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ดร.แสวง

  • เก็บไว้ดีๆนะครับ
  • ความเก่าแก่ของพระพิมพ์นาดูนที่จำแนกรูปได้มี 39 พิมพ์ อายุ 1500 ปีครับ
  • บางพิมพ์กลายเป็นหินแล้วครับ

 

พระของอาจารย์เป็นตัด9พิมพ์ตุ๊กตาครับ

พิมพ์นี้ราคายังไม่สูง

เก็บไว้ดีๆครับ อย่าเพ่งตัดสินใจปล่อย

เนื้อเป็นเนื้อที่ถูกเก็บไว้ชั้นล่างของกรุคราบน้อยครับ

แท้ครับองค์นี้ ดูไม่ยาก

สวัสดีครับอาจารย์ ดร.แสวง ขอบพระคุณมากๆ ครับที่แวะไปอ่านตามคำเชิญชวน การบูชาพระเครื่อง/พระพทธรูป นั้นก็ถือเป็น พุทธานุสติ/สังฆานุสติ/ธรรมานุสติ อย่างหนึ่งครับ สำหรับผมเองก็มีเหรียญ เจ้าคุณนร ห้อยคออยู่เหมือนกันครับ :) 

คุณน่าจะไปไกลกว่าผมนะครับ

ผมยังอยาก "ทุกข์" อยู่ครับ

มีคนชวน "เลิกเกิดเถอะ" ผมยังสองจิตสองใจเลย

แย่จริงๆ

เรียนท่านดร. พระที่เห็นเป็นพระแผงตัดมาเก้าองค์ ทราบว่ามีเป็นร้อยๆองค์ เวลาเขาทำ จะทำเป็นแผงขนาดใหญ่

สวัสดีครับท่าน ดร. แสวง รวยสูงเนิน ผมมีหนึ่งองครับตัดเป็นรูปสามเหลี่ยม ตัดแปดหรือเก้าไม่รู้ครับท่าน ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบพระธาตุนาดูน

ท่าน ดร. ครับพระนาดูนหายาก หรือครับ ขณะนี้ผมกำลังทำบุญอยู่พอจะมีแบ่งคนที่ศัทธา

ท่าน ดร. สามารถติดต่อผมทาง email นะครับ พระนาดูนไม่มี 40 พิมพ์หรอกครับ มีอยู่

ประมาณ 300 กว่าพิมพ์ ผมมีให้ศึกษา ลองติดต่อมานะครับ

ท่านไม่ได้ลงทะเบียน ผมไม่ทราบว่าท่านคือใครครับ เลยติดต่อไม่ได้ครับ

จะลองค้นชื่อดูครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมลงทะเบียนแล้วนะครับ ผู้พิทักษ์นะครับ ผมพึ่งได้อ่าน ไฟล์ ของอาจารย์ น่าสนจนใจดีเกี่ยวกับการศึกษาพระ

ของอาจารย์ มีระบบ และมีข้อมูล และดูท่าทางคงมีครูดีแน่นนอน เพราะอาจารย์ศึกษาไม่นานอาจารย์ได้ชุดใหญ่เลย

ผมรู้สึกดีนะครับอาจารย์ที่ได้รู้จัก ผมยังเป็นเด็กอยู่ครับอายุยังน้อยครับ เด็กบ้านนอกครับ อุบล ครับ แต่เป็นเด็กชอบแสวงหา

ชอบเดินทาง และเรียนรู้ และหัวโบราณ ติดดินครับ ยายชอบพาไปวัดครับตอนเด็ก แต่ตอนนี้ทำงานแล้วครับ อยู่ใน กรุงเทพ

นานถึงได้ทำบุญครับ และเดียวนี้ก็รู้สึกชอบพระเครื่องสายบ้านเรา ผมรู้สึกว่าสุดยอดที่สุดแล้ว เพราะสัมผัสดูแล้วว่าพระนาดูนเป็นพระที่มีเสนห์มากใครได้ครอบครองแล้ว จะหลงใหล ผมก็พอมีเพื่อน และคนรู้จักครับอาจารย์ พวงที่ได้พระนาดูนไปหลายคน

เปลี่ยนแปลง ชอบ และหลงใหล และจะมีความอยากได้ไม่มีสิ้นสุด เพราะถ้าพระนาดูนแท้แล้วทุกองค์จะมีเสนห์แตกต่างกัน

แทบจะไม่เหมือนกันสักองค์แม้จะเป็นพิมพ์เดียวกันก็ตาม สิบองค์หรือร้อยองค์จะคนละเนื้อ ธรรมชาติจะสร้างมาคนละแบบ

โดยชิ้นเชิง และถ้าเป็นของปลอม ผมว่าสังเกตุง่ายครับ ดูว่าแผงพระนั้นถ้ามีพระพิมพ์เดียวกันเกิน 5 องค์หรือใครมีพระนาดูนเกิน

5 องค์ขึ้นไปจะคนละพิมพ์ก็ตาม ถ้ามีหน้ามีตา เนื้อแบบเดียวกันหมดให้คิดว่าอาจจะไม่ไช่ไว้ก่อน เพราะพระนาดูนผมสังเกตุนะครับ

ประมาณ 300 กว่าพิมพ์นี้มีหน้ามีตาน้อยมากครับ แต่ก็ยังพอมี และผมคิดว่าพระปลอมดูไม่อยากครับแพราะเตาอบ 1000 องศาขึ้นไปเป็นเตาใหญ่ ต้องเอาใส่ครั้งเดียวที่ละหลายพิมพ์หลายองค์ เหมือนอิฐบล็อก เอาออกมาก็สีเหมือนกันทุกองค์ครับ

อาจารย์ครับถ้าจะคุยเรื่องพระคงพิมพ์อีกนาน ยินดีที่ได้รู้จักครับ นี้ครับเบอร์ผม 086-3809390

พระแท้ครับ เป็นพระแผงตัดเก้า ราคายังไม่แพง ใช้พุทธคุณได้ ศักดิ์สิทธิ์มากครับ

ผมโรจน์ครับ อยากศึกษาเหมือนกันเพราะผมมีพิมพ์นาคปรกใหญ่อยู่ครับ 1 องค์สภาพสวยมากอยากศึกษาหลายๆๆพิมพ์นะครับ

และผมจะเอาของผมโพสให้ดูเหมือนกันครับใครมีความคิดเห็นยังไงส่งมาที่เมลล์เลยครับเดี๋ยวส่งรูปไปให้ดูครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

สวัสดีครับอาจารย์ผมมีพระนาดูนอยู่เหมือนกัน3องค์พระที่บ้านให้มานะครับไม่รู้จะส่งรูปไปให้อาจารย์ดูได้ยังไงครับ

ดีครับผู้รู้ทุกท่าน ผมมีพระกรุ พระธาตุนาดูน นาคปรกพิมพ์ใหญ่ ( อำพันคลุมทั้งองค์พระ)สวยมากๆๆ ผู้รู้บางคนก็บอกว่าเป็นแร่ บางคนก็บอกว่า เป็นอำพัน http://www.eamulet.com/webboard_1012143_4429_th?lang=th ผมเอาลงไว้ในเวฟนี้ ใครอยากดูหรือติชม เชิญได้ครับ แต่ผมไปให้คนแก่แถวบ้านดู เขาบอกว่าเป็น(กากเหล็กไหล)เพราะว่า (ผมเอาตัวดูดแร่) ในที่ทามงานไปดูดดูองค์พระลอยขึ้นมากับตัวดูดไม่ว่าจะดูดตรงไหนเหมือนกันหมด เพื่อนๆๆบางคนก็บอกว่าพระองค์นี้ทามมาจากเหล็ก มันเลยลอยตามตัวดูด ผมเลยอยากลองว่าที่เพื่อนพูดจริงไหม ผมเลยไปเอาแม่เหล็กทั่วไปที่ดูดเหล็กได้มาลอง ผลปรากฎว่า องค์พระไม่ลอยตามแม่เหล็ก แค่มีความรู้สึกว่าจะดูดแต่ไม่ดูด

วันแรกที่ผมเชิญท่านมาอยู่ที่ห้อง ช่วงที่ผมนอนอยู่ มีแสงสีเขียวๆๆออกมาจากนอกห้อง ใครอยากดูเข้าไปดูที่ลิ้งที่ผมให้ไว้นะครับหรือ โทรมาหาผมได้ เดียวผมส่งรูป กลับไปให้ดู

เอก ครับ 0853574365 เมล [email protected] อีกอย่างนึงช่วงวันพระท่านจะออกแสง ผมก็ไม่เข้าใจ เชิญผู้รู้วิจารได้ครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมมี 1 องค์ครับ พิมพ์นาคปรกคู่ ครับ อยากจะทราบเหมือนกันว่าราคาอยู่ประมาณเท่าไหร่ แต่ไม่คิดจะขายนะครับ แฮะ แฮะ แบบว่าอยากรู้เฉยๆครับ

สวัสดีครับท่าน อาจารย์ ดร.แสวง ผมกำลังศึกษาและสะสมพระกรุบรมธาตุนาดูน อย่ากให้ท่านอาจารย์ช่วยชี้แนะด้วยครับ

พระกรุนาดูนหลายพิมพ์ที่หาชื่อพิมพ์พระไม่ได้อยากให้ท่าน อาจารย์ ดร.แสวงช่วยชี้แนะให้ด้วยครับ ขอบพระคุณล่วงหน้า

พระกรุนาดูน อีกพิมพ์ที่ไม่รู้ชื่อพิมพ์ครับองค์นี้ก็เช่นกันครับ ที่หาชื่อพิมพ์ไม่ได่ครับ

ดูพิมพ์แล้ว ไม่คุ้นเลยครับ แต่ศิลปะนั้นไม่น่าจะมาจากกรุนาดูนครับ จะสงสัยก็องค์แรกพิมพ์ใหญ่เท่านั้นที่อาจจะใช่

เนื้อดูเก่าไปถึงยุคทวาราวดี แต่กรุต้องดูมวลสารครับ

ถ้านาดูนจะแกร่งและมีแร่หินทวาราวดีสีส้ม ใส และสีแดงแทรกอย่างสม่ำเสมอ ไม่มากไม่น้อย (ต้องชินกับเนื้อ จึงจะเข้าใจ)

ให้ลองไปดูพระแท้ หรือเศษแตกหักของพระให้ชินตาไว้จะไม่หลงทาง

โทรมาคุยก็ได้ครับ

 

ขอบคุณท่าน ดร.แสวง ผมขอเบอร์โทรติดต่อท่านด้วยครับ มีโอกาสผมส่งพระไปให้ท่านช่วยดูหน่อย ปางนาคปรกเดี๋ยว

สององค์นี้พิมพ์ใช่นาดูน ต้องตัดสินกันที่เนื้อครับ

เบอร์ผม อยู่ในเวป

http://www.taradpra.com/store.aspx?StoreNo=4911

ผมก็มีครับหลายองค์ พิมย์ที่นำเสนอ นั่งเมืองครับ 0804311976

ถ้าเก๊ก็น่าจะเก๊มาตั้งแต่อยู่ในกรุครับ

เพราะผมดูเนื้อเป็นหลัก พิมพ์เป็นรองครับ ตำหนิเป็นตัวเสริมครับ

ช่วยบอกด้วยครับว่าองค์ไหนเก๊ เก๊อย่างไร ทำมาจากโรงงานไหน เซียนวิชามารไหนเป็นเจ้าของหรือที่ปรึกษา ถ้าช่วยอธิบายได้จะมีรางวัลพิเศษ กับทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

แค่พูดว่าเก๊ (รวมทั้ง ไม่ชอบ เนื้อไม่ถึง ผิดพิมพ์ นอกพิมพ์ ฯลฯ) เด็กอนุบาลที่ไหนก็พูดเป็นครับ

และส่วนใหญ่เป็นพวกเซียน "วิชามาร" ชอบพูดกันครับ

สงสัยจำมาจากเด็กอนุบาลที่ไหนไม่ทราบ

ไม่มีประโยชน์กับใครเลยครับ

ถ้าไม่อธิบาย แต่มาเพื่อก่อกวน ขออนุญาตลบนะครับ

ผมจะให้เวลาถึงเที่ยงคืนวันนี้ครับ

สวัสดีครับ ผมอีกคนที่ได้พระกรุพระธาตุนาดูนท่านผู้รู้้ช่วยชี้แนะหน่อยครับว่าแท้หรือไม่ และชื่อพิมพ์อะไรครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ. 

เอารูปลงไม่เป็น ทำไงดีครับ

ถ้าจะลงที่นี่ ให้นำภาพขึ้นเวบก่อน ที่ไหนก็ได้ แล้วกอปปี้ มาวาง หรือไม่ก็ส่งทางเมล์ครับ

ข้างบนเปิดไม่ได้ ข้างล่างพิมพ์คล้ายนาดูน แต่สงสัยเนื้อจะไม่ใช่ครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท