หนอนกับเทวดา


ดีหรือชั่ว

  หนอนกับเทวดา

            เพิ่งผ่านวันพ่อไป 1 วัน เลยอยากเล่านิทานให้ข้อคิดดีกันฟังเป็นเรื่องของคนที่มีความคิดดีชั่ว ไม่เหมือนกัน เรื่องมีอยู่ว่า

          มีชายสองคนเป็นเพื่อนกัน คนหนึ่งใจบาปหยาบช้า ชอบทำแต่กรรมชั่ว  ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต  แม้เพื่อนที่คบอยู่จะตักเตือนอย่างไรก็ไม่ฟัง แต่เพื่อนก็ยังรักเป็นเพื่อนกันอยู่แม้ว่าพฤติกรรมจะต่างกัน  จนกระทั่งทั้งสองถึงคราวตาย เพื่อนที่ประพฤติดีก็ได้ไปเกิดเป็นเทวดา   นั่งๆนอนๆอยากกินหรืออยากได้อะไรก็เนรมิตเอา ของที่ต้องการก็มาอยู่เบื้องหน้า  อยู่มาวันหนึ่งคิดถึงเพื่อนที่ใจบาปว่าไปอยู่ที่ใด ก็เกิดภาพหนอนตัวอ้วนกำลังคลานอยู่ในกองขี้ ในส้วมหลุมของชาวนา   เทวดาเลยถามไปว่า  " เจ้าหนอน แกจำข้าได้ไหม"   หนอนเงยหน้าขึ้นมองเห็นเทวดา " อ้าวแกเองหรือ ทำอะไรอยู่ "   "  ข้ามาเกิดเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์นี่ไง  แกดูน่าสงสารนะ ข้าจะหาทางพาแกมาอยู่บนสวรรค์กับข้า"  เทวดาโต้ตอบหนอน                                                                "

  " ชิชะ  อย่าๆ ขอร้อง แกอย่ามาสงสารข้า ข้าอยู่ของข้าสบายๆแล้ว เห็นไหม  กองขี้เนี่ยอาหารอันโอชะของข้า กินเท่าไรก็ไม่หมด"  หนอนตอบพลางก็เคี้ยวขี้ไปพลาง 

  " อยู่บนสวรรค์ดีนะเพื่อนจะกินอะไร หรืออยากได้อะไรก็เนรมิตเอาไม่ต้องทำงานทำการอะไร น่าอยู่กว่าในส้วมอีก"  เทวดาเกลี้ยกล่อมหนอน   "  ไม่เอาละ  ข้าว่าเทวดาน่าสงสารกว่าว่ะ จะกินอะไรทีต้องเนรมิต จึงจะได้ ดูอาหารการกินของข้าซิ อยู่รอบตัวไม่ต้องเสียเวลาเนรมิตเลย ไปไป อย่าทำให้ข้าเสียเวลากิน " เจ้าหนอนปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใย  มิใยว่าเทวดาจะชักชวนอย่างไร

         อ่านนิทานเรื่องนี้แล้วหลายคนตอบได้หรือยังว่า ดี หรือชั่ว  รู้ได้อย่างไร   โดยมากมนุษย์มักจะกำหนดดี หรือชั่ว อยู่ที่ความพอใจ หรือความเกลียดชังกันใช่หรือไม่  

         ในทางพุทธศาสนาพระพุทธเจ้าท่านสอนไว้ว่า " โลภ โกรธ หลง " นี่คือชั่ว  ส่วน รู้จักพอ  รู้จักให้ และรู้จักปล่อยวาง สิ่งที่คนดีประพฤติปฏิบัติ  วันนี้คุณปฏิบัติสามข้อหลังได้บ้างไหม เพื่อพ่อหลวง เพื่อสังคมเราและเพื่อตัวคุณ ที่จะบังเกิดความปิติในใจ

หมายเลขบันทึก: 151729เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

      สวัสดีครับ..อาจารย์สกาย ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

       ในเรื่องนี้ผมมองอย่างนี้ครับ

       หนอน คือ  ความคิด  จิต  คือ กองขี้  

       ครับ

ชอบนิทานเรื่องนี้ครับ มันมีนัยยะหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับสภวะจิตขณะนั้นว่ารับรู้อย่างไร  เวลาเปลี่ยนไปถ้าระลึกถึงนิทานเรื่องนี้อีกที ก็น่าจะได้เรียนรู้ หรือมีอะไรหนุนใจมากขึ้นอีก

ขอบคุณสำหรับนิทานดี ๆ ครับ

สวัสดีครับคุณครูสกาย

                มีนิทานดีๆมาเล่าให้ฟังอีกแล้ว..เจ้าหนอนที่มีความพอเพียงแห่งชีวิต..ต้องอ่านก่อนทานข้าวครับ มิฉะนั้น อาหารที่ทานไปออกทางเก่าแน่...ให้คมคิดที่ดี หากรู้จักการสังเคราะห์เรื่องได้ ทำให้ค้นพบสัจธรรมชีวิต

                ขอบคุณกับนิทานคติชีวิต...สวัสดีครับ.

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมและทักทายให้กำลังใจกัน แล้วจะหานิทานสนุกๆมาให้อ่านกันอีก

วิลาวรรณ กลิ่นขจร

แหม ... อ่านแล้วเห็นภาพเลยค่ะ ขอบคุณที่มีนิทานดี ๆ แบบนี้ให้พวกเราอ่านกัน

ฉันจะไปเล่าให้ลูกฟังต่อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท