พัฒนาศักยภาพบุคลากรที่ยโสธร (๓)


ผู้เข้าประชุมที่เป็นอาสาสมัครได้มีประสบการณ์ด้วยตนเอง คนอื่นก็ได้เห็น บางคนได้จับต้องและลองปฏิบัติ

วันที่สาม ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ ทีมผู้จัดประชุมบอกว่ามีผู้เข้าประชุมบางส่วนไม่ได้มาเพราะต้องไปกิจกรรม OD ของหน่วยงาน วันนี้เป็นเรื่องของการดูแลเท้า วิทยากรคืออาจารย์สมเกียรติ มหาอุดมพร คุณธิติ ปราบ ณ ศักด์ หรือคุณแนน ที่เมื่อวันก่อนหน้านี้ได้ไปสอนทีม PCU ที่ รพ.วารินชำราบ มาด้วย

เราได้เชิญทีมจาก รพร.ธาตุพนมมาช่วยด้วย เพราะอยู่ไม่ไกลกัน ดิฉันต้องการให้รู้จักกันไว้ ภก.เอนก ทนงหาญ คุณเล็ก มณีวัชราภรณ์ คุณตุ๊กตา น้องหงา นักกายภาพคนเก่ง ทีมออกเดินทางจากธาตุพนมตั้งแต่เช้ามืด เอาแบบประเมินเท้า Monofilament และ Podoscope มาด้วย นอกจากนี้ยังไม่ลืมที่จะเอากาละแมของอร่อยมาฝากพร้อมกับเส้นก๊วยจับเวียดนาม 

ผู้เข้าประชุมให้ความสนใจการบรรยายกันดีมาก ส่วนการเรียนรู้ในกลุ่มย่อยนั้น ผู้เข้าประชุมที่เป็นอาสาสมัครได้มีประสบการณ์ด้วยตนเอง คนอื่นก็ได้เห็น บางคนได้จับต้องและลองปฏิบัติ บรรยากาศไม่เคร่งเครียดทำให้เวลาในครึ่งวันเช้าผ่านไปอย่างรวดเร็ว

 

 เรียนรู้วิธีการประเมินเท้าจากทีม รพร.ธาตุพนม

 อาจารย์สมเกียรติสอนวิธีการดูแลเท้า-เล็บ

 คุณธิติกำลังสอนวิธี off-loading

ช่วงบ่ายเป็นการเล่าเรื่องเครือข่าย KM เบาหวาน โดยดิฉันและคุณอเนก เราเปิดวีดิทัศน์ของเครือข่ายให้ชม ห้องประชุมไม่มีสายเสียงที่ใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์ เราทั้ง ๒ คนต้องถือไมค์จ่อตรงลำโพงจนเมื่อยกันทีเดียว

ก่อนปิดการประชุม ดิฉันให้ตัวแทนแต่ละ รพ.ได้ AAR ส่วนที่เหลือให้เขียนในกระดาษรูปหัวใจมอบให้ผู้จัดประชุมนำไปรวบรวม เพื่อประเมินผลและวางแนวทางการเคลื่อนงานต่อไป

ทีมวิทยากรเดินทางออกจากยโสธรใกล้ๆ เวลา ๑๖ น. เพื่อไปขึ้นเครื่องบินที่ จ.อุบลราชธานี กลับกรุงเทพ ได้ปลาส้มของขึ้นชื่อของยโสธรติดมือกลับกันด้วย

คุณหมอจิ้นและภรรยา และคุณเรียมรัตน์ มาพบที่สนามบินพร้อมหมูยอ ดิฉันดีใจที่ได้รับทราบความก้าวหน้าในงานเบาหวานของทีมจังหวัดอุบลราชธานี คนทำงานรู้จักผสมผสานความรู้จากแหล่งต่างๆ มาใช้ได้อย่างน่าชื่นชม อีกไม่กี่เดือนจังหวัดอุบลฯ จะจัดประชุม KM ให้ทีมทำงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Best practice จากกันและกัน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 151622เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ อาจารย์

กำลังคุยกับพี่เรียมรัตน์ เรื่องการจัดงาน KM ต่อ  สิ่งที่อาจารย์ และทีมวิทยากร ได้ตั้งใจทำ มีอานิสงค์ ถึง คนไข้ แน่นอนครับ  เพราะจะมีคนรับไม้ต่อได้ไปเรื่อย ๆ ครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท