ว่าด้วยหลักการข้อที่สอง


การละหมาด

การละหมาด( บทสรุป จากหนังสือ แบบเรียนละหมาด ของ ดร.อับดุลลอฮ บิน อะหมัด บิน อลี อัซเซร)       

      ละหมาด  เป็นหลักการข้อที่สองของหลักการอิสลาม  ซึ่งผู้ใดไม่ปฏิบัติการละหมาดเขาจะเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์แบบไม่ได้. การที่เขาละเลยเพิกเฉยหรือเกียจคร้านต่อการละหมาดถือเป็นคุณลักษณะหนึ่ง

ของผู้กลับกลอก. หากเขาละทิ้งมัน  เขาก็คือผู้ที่ออกนอกลู่นอกทางของอิสลามดังที่ท่านศาสดาศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวไว้ในฮาดีษศอฮีย์ ว่า .                 ข้อแตกต่างระหว่างชายคนหนึ่งกับการปฏิเสธและการตั้งภาคี - ชิรก - คือการละทิ้งละหมาด.  มุสลิม จําตอ้งเรียนรู้ การ ทําละหมาด ที่ ถูกต้อง ตาม ที่ท่าน ศาสดา ได้ สอนไว้  เพราะ ค่าตอบเเทน ของละหมาด มันอยู่ที่ความถูกต้องในการปฏิบัติ.             พระองค์อัลลอฮ ทรงทำให้การละหมาดเป็นเครื่องชำระล้างมลทินบาป ดังที่ท่านศาสดาศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า"พวกท่านไม่เห็นดอกหรือ ว่าหากว่ามีธารน้ำไหลผ่านหน้าประตูบ้านของคนหนี่งคนใด ในหมู่พวกท่าน ซึ่งเขาจะอาบน้ำนั้นวันละห้าครั้งทุกวัน จะยังคงมีสิ่งสกปรกใดๆหลงเหลืออยู่อีกหรือ? เขาทั้งหลายตอบว่า จะไม่มีสิ่งสกปรกใดๆหลงเหลืออยู่อีกเลย ท่านศาสดาศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมจึงกล่าวว่า ในทำนองนั้นแหละ การละหมาดห้าเวลาก็เช่นเดียวกัน ซึ่งพระองค์อัลลอฮ จะทรงลบล้างความผิดทั้งปวงให้ด้วยการทำละหมาดเหล่านั้น.                                   รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม     และอัลลอฮฺทรงกล่าวใน  อัล  กุรอานสูเราะห์ที่ ๒๙  ซึ่งมีความหมาย ว่า        " และจงดำรงการละหมาด แท้จริงการละหมาดนั้นจะยับยั้งสิ่งลามกและความชั่ว "                                             ดังนั้น จึงเป็นภาระหน้าที่หลักแก่มุสลิมทุกท่าน ที่จำต้องรักษาไว้ซึ่งการละหมาดในเวลาของมัน และปฏิบัติละหมาดตามที่ศาสนาได้บัญญัติไว้     เพื่อเป็นการปฏิบัติตามอัลลอฮ และรอซูล  

  ต่อไปนี้ คือ ขั้นตอน หรือ สิ่งที่จําต้องปฏิบัติ ใน การ ละหมาด .-

การทำความสะอาด     

  . อัลฆุสลุ คือ การชำระล้างจากหะดัษใหญ่เนื่องจากการมีญุนุบ  เลือดประจำเดือนหรือ เลือดหลังคลอดบุตร.  การชำระล้างเช่นนี้จำเป็นต้องใช้น้ำล้างทั่วทั้งร่างกาย เริ่มจากศีรษะ จนถึงปลายเท้า  กระทำด้วยความตั้งใจหรือนียะฮสำหรับการยกหะดัษใหญ่.

 . อัล วุฎูอ์    คือ การอาบน้ำละหมาด ดังอัลลอฮ ทรงกล่าวในอัลกุรอานสูเราะห์ที่ โองการที่      ความ ว่า"       " โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายเมื่อพวกสูเจ้ายืนขึ้นจะไปทำการละหมาด ดังนั้นจงล้างหน้าของสูเจ้าและมือทั้งสองของสูเจ้าถึงข้อศอก และจงลูบศีรษะของสูเจ้า และล้างเท้าทั้งสองของสูเจ้าถึงตาตุ่ม"                                                  ในโองการดังกล่าวข้างต้นได้รวบรวมสิ่งที่จำเป็นในการทำวุฎูอ์ดังนี้            .ล้างใบหน้า รวมทั้งบ้วนปาก และสูดน้ำเข้าจมูกแล้วสั่งทิ้ง           .ล้างมือทั้งสองข้างรวมทั้งข้อศอก           .เช็ดทั่วทั่งศีรษะรวมทั้งใบหู           .ล้างเท้าทั้งสองรวมถึงตาตุ่ม        นอกจากนี้มุสลิมจำต้องทำความสะอาดเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มและสถานที่ให้ปราศจากสิ่งสกปรกโสโครกทั้งหลายเช่น  ปัสสาวะ และอุจจาระ เป็นต้น. ตอนต่อไป เรื่อง การละหมาดฟัรฎู

หมายเลขบันทึก: 151426เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท