พะยูน


สถานการณ์ของพะยูน

  <p class="MsoNormal">พะยูน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หายใจด้วยปอดอาศัยอยู่ในทะเล มีวิวัฒนาการมาจากสัตว์กินพืชบนบก พะยูนที่พบในน่านน้ำไทยมีเพียงชนิดเดียว คือ

Dugong

พะยูนจะหากินอยู่บริเวณน้ำตื้นตามชายฝั่งทะเล โดยทั่วไปพะยูนจะเข้ามาหากินใกล้ฝั่งที่น้ำตื้นมากๆ ในเวลากลางคืน ส่วนช่วงกลางวันจะออกไปที่น้ำค่อนข้างลึก อาหารของพะยูนคือหญ้าทะเลทุกชนิด</p>

สถานภาพ         
     ปัจจุบันถึงแม้จะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันในการอนุรักษ์พะยูนอย่างแพร่หลาย จนทำให้การล่าจับน้อยลงแล้วก็ตาม แต่ก็ยังพบพะยูนติดอวนและจมน้ำตายบ่อยครั้ง ซึ่ง เครื่องมือประมง ที่สำคัญที่เป็นสาเหตุได้แก่ อวนติดที่ใช้ทำการประมงตามแนวชายฝั่ง โดยเฉพาะอวนลอยปลากระเบน ซึ่งจะทำการประมงในบริเวณร่องน้ำหน้าแนวหญ้าทะเล ซึ่งเป็นที่ที่พะยูน มักจะหลบออกไปอยู่บริเวณนี้ ในเวลากลางวัน และช่วงน้ำลงต่ำ หรือทำให้พะยูนที่ติดอวนบาดเจ็บ อ่อนแอ และตายในที่สุด ซึ่ง โดยธรรมชาติ พะยูนเป็นสัตว์ที่มีอายุ ยืนยาวถึง 70 ปี และต้อง มีอายุมากกว่า 10 ปีขึ้นไปถึงพร้อมที่จะสืบพันธุ์ ทั้งยัง ให้ลูก เพียงคราวละ 1 ตัว อีกทั้งยังต้อง เลี้ยงลูกไปอีก 2 ปี ดังนั้นทำให้โอกาสที่จะมีพะยูนตัวใหม่เกิดและโต มาทดแทนให้เพียงพอ หรือมากกว่าจำนวนตัวที่ตายไปนั้นเป็นไปได้ยากมาก ทำให้มีความเป็นไปได้สูง ที่พะยูนจะหายไป จากท้องทะเลบางพื้นที่ นอกจากนี้ การลดจำนวนลงของพะยูนยังมี สาเหตุมาจาก การทิ้งของเสียลงสู่ทะเล ตะกอนดิน ของเสียจากอุตสาหกรรมต่างๆ การเกิดพายุหรือน้ำท่วม ซึ่งเป็นการ ทำลาย แหล่งหญ้าทะเล  ชีววิทยาพะยูนเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล เชื่อว่าพะยูนเคยอาศัยหากินอยู่บนบก และมีบรรพบุรุษที่ใกล้เคียงกับบรรพบุรุษของช้าง เมื่อราว 55 ล้านปีมาแล้วสายพันธุ์ของพะยูนได้วิวัฒนาการลงไปอยู่ในน้ำและไม่กลับขึ้นมาอยู่บนบกอีกเลย เช่นเดียวกับพวกโลมาและวาฬ พะยูนจัดอยู่ใน Order Sirenia มีอยู่ด้วยกัน 2 ครอบครัว (Family) คือ Dugongidae และTrichechidae แยกเป็น 2 สกุล (Genus) คือสกุล Dugong และสกุล Trichechus เหลืออยู่ 4 ชนิด (Species


ที่มา  www.pmbc.go.th/MarEndager/Dugong.html - 14k

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15133เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2006 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท