วิธีการล้มระบอบทุนนาธิปไตย ด้วยระบบ Direct-Tell (การพูดคุยโดยตรง)


วิธีการล้มระบอบทุนนาธิปไตย ด้วยระบบ Direct-Tell (การพูดคุยโดยตรง)

วิธีการล้มระบอบทุนนาธิปไตย ด้วยระบบ Direct-Tell (การพูดคุยโดยตรง) บนพื้นฐานของความจริง

เมื่อสังคมเข้ามาสู่ในยุคทุนนิยม โดยอำนาจเงินสามารถเปลี่ยนความถูกต้องให้เป็นสิ่งที่อยากจะเนรมิตร อยากได้อะไรมาก็ใช้อำนาจเงิน เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการ โดยผ่านการวางแผนของนายทุนไว้อย่างล่วงหน้าอย่างชาญฉลาด โดยศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอย่างฉาบฉวยของคนไทย เมื่อทราบถึงจุดอ่อนอันนี้ นายทุนก็หาช่องทางเพื่อสนองตัณหากันได้อย่างตรงจุดเลย

สิ่งที่น่าสนใจของการเมืองในปัจจุบันคือการยึดสื่อในการนำเสนอผลงาน หรือเสนอสิ่งที่ผู้ควบคุมต้องการ เพื่อสร้างภาพทางการเมืองในระบบทุนนิยม ทุนมาอย่างไร นำเสนอตามนโยบายของทุน

หากการนำเสนอเหล่านี้อยู่บนพื้นฐานของความดี ความถูกต้อง ความสุขของสังคมแล้วนั้น แม้จะมีทุนมาสนับสนุมมากก็จริง ความสุขก็ย่อมเกิดขึ้นเสมอ แต่ในทางกลับกันแล้วนั้น หากสื่อหรือทุนไม่ได้คำนึงถึงความถูกต้องหรือไม่อยู่บนพื้นฐานของความจริงแล้วนั้น สังคมก็ไม่สามารถจะรับรู้ความจริงได้ ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ก็คือการพูดคุยกันในระดับปากต่อปากโดยอยู่บนพื้นฐานของความจริง ความถูกต้อง ฝึกการรับสื่อแบบรอบด้าน วิเคราะห์ปัญหา สร้างแนวคิดให้คนฝึกคิด หันมามองสังคมเป็นสิ่งที่ตั้ง สังคมต้องอยู่ได้ก่อนแล้วเราจะอยู่ได้ ไม่ใช่เราอยู่ได้ก่อน สังคมช่างมัน

การกระจายตัวของการพูดคุยกันในระดับปากต่อปากจะนำไปสู่การซึมซับข้อมูลทั้งที่ถูกและบิดเบือนโดยผ่านการวิเคราะห์ของกลุ่มชนร่วมกัน ไม่ว่าจะในวงน้ำชา วงขนมหวาน หรือวงวิชาการก็ตาม จะเป็นการนำไปสู่ความแข็งแรงทางสังคมในอนาคต

ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ จะเห็นว่าสื่อไม่ว่าจะเป็นวิทยุหรือทีวี จะเข้าถึงประชาชนได้ดีมากๆ แต่การนำเสนอสารต่อประชาชนมักจะอยู่ในบนพื้นฐานของทุนเป็นส่วนใหญ่ มองกันที่การโฆษณาต่างๆ ทุกเวลามีค่าเป็นเงินหมด รายการดีๆ ก็ถูกบีบให้ไปอยู่ในเวลาที่ไม่ดีไม่เหมาะสม มันเป็นการพัฒนาในเชิงที่ยึดทุนเป็นที่ตั้ง หากประชาชนได้รับแต่สื่อที่รัฐนำเสนอแต่ฝ่ายเดียว นักข่าวของแต่ละค่ายก็คงหาข่าวมาให้ได้มากที่สุดนะครับ แต่ข่าวที่ได้มาแต่ละวันนั้น อาจจะเอามาวางบนสายพานข่าวประจำวัน แล้วให้ข่าวเหล่านั้นไหลไปยังตัวกรองหรือเครื่องกรองข่าวที่อยู่บนพื้นฐานของนโยบายทุน เมื่อมีข่าวใดผ่านตามหลักนโยบาย ข่าวนั้นก็จะได้รรับการนำเสนอด้วยผู้อ่านข่าวอีกทีหนึ่งจะเห็นว่าข่าวที่ไม่ผ่านนโยบายทุนจะตกลงไปในอีกถึงหนึ่ง ดังนั้น ข่าวต่างๆ ในรอบวันจะต้องไม่มีผลขัดแย้งกับทุนต่างๆที่สนับสนุน หรือนโยบายที่โดยครอบจากผู้ควบคุม

การที่จะทำลายระบบนี้ได้ ก็ต้องให้คนที่รู้ คนที่ได้รับสื่อในรอบด้าน ลงถึงประชาชนแบบระบบการคุยโดยตรง การให้ข้อมูลที่ถูกคัดทิ้งกับมวลชนโดยให้เค้านำข้อมูลเหล่านั้นไปวิเคราะห์กันเองและคิดกันต่อไป อาจจะเป็นทางออกหนึ่ง อย่างน้อยการพูดคุยในระดับตัวต่อตัวแม้ว่าจะช้าหน่อยแต่ยั่งยืน การถกกันในเรื่องปัญหาต่างๆ ของสังคม จะมีทางออกในแต่ละระดับเสมอ ส่วนในทางปฏิบัตินั้นจะเกิดหรือไม่ต้องมีการประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมกับต่างกลุ่มต่างคน

ณ วันนี้ ความหลับไหลของสังคมยังมีอยู่มากพอสมควร โดยเฉพาะความหลับไหลที่ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี เป็นความหลับไหลที่นำองค์กรไปสู่ความหายนะ วันหนึ่งผลลัพธ์ทางสังคมจะเป็นตัวบอกวิธีทางแก้และจะมีประสบการณ์ทางสังคมออกมากันให้จดจำ

ขอให้ ไทยรู้ ไทยตื่น ไทยเบิกบาน ในเร็ววันนี้

ทางออกของสังคมอยู่ที่ตัวคุณ สะสารประกอบด้วยอะตอมหลายๆ อะตอมที่มีคุณสมบัติเหมือนหรือคล้ายๆ กันยึดติดกันด้วยกระบวนใดกระบวนการหนึ่ง อนาคตไทยอยู่ในมือคุณ

หมายเลขบันทึก: 14845เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2006 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท