The secret...ตอนต่อ...เรื่องความเพียร ความเพียรอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น *


*เรื่องความเพียร ความเพียรอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น *

 ความเดิมของ...The secret....ในมุมมองของดิฉัน

 

มีกุญแจลับ(ผู้ช่วย)อยู่นิดนะคะเมื่อเราจิตตกหรือรู้สึกแย่ ๆขึ้นมา ต้องพยายามหาตัวช่วย

นึกถึงสิ่งดี ๆ เยี่ยม ๆ ในชีวิต ร้องเพลงที่ชอบก็ได้  คิดถึงคนที่เรารักที่สุดก็ได้ คิดถึงสิ่งดี ๆ นี้ตลอดเวลาเราจะสามารถ เปลี่ยนความรู้สึกแย่ ๆได้ในพริบตา

 เมื่อทำได้แล้ว...อย่าลืมจดรหัส "กุญแจลับ" นี้ไว้ ใกล้ ๆ ตัว..นะคะ

และยังมี  *เรื่องความเพียร ความเพียรอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น *

เราเองต้องเป็นผู้มีความเพียรด้วย   

ความเพียร หนังสือเล่มนี้พูดถึงการมีความเพียร ซึ่งไม่ได้หมายถึง การที่จะต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจจนความสุขหมดไป หากหมายถึงว่าเมื่อเรา

หนึ่ง คิดวิเคราะห์แล้วว่าสิ่งสำคัญ ของเรา  ชีวิตเราคืออะไร

(คล้าย ๆ ความชาญฉลาด และเชาน์ปัญญา ในหนังสือเรื่อง Intuition และ Intelligence ของ Osho กล่าวไว้

สอง มุ่งมั่นแบบตั้งมั่นเพื่อจะไปให้ถึงความสำเร็จ หรือสัมฤทธิ์ผล และเราจะไปถึงจุดนั้นได้..เราก็ต้อง...

สาม มีความเพียร ความพยายาม อาจจะหมั่นศึกษาหาความรู้ ความชำนาญ ฝึกปรือ..จนเชี่ยวชาญ และประสบผลสำเร็จได้ในที่สุด 

นอกจากนั้น หนังสือยังพูดถึง ความสำนึกรู้คุณ..อาจสำนึกถึง  คุณของพลังจักรวาล ธรรมชาติ เมื่อเราสำนึกรู้คุณธรรมชาติ เราก็จะมีความคิดที่จะ...ทำ แต่สิ่งดี ๆ ต่อโลก ต่อเราเองเราก็จะพบผลสำเร็จได้โดยไม่ยากนัก 

อ่าน ๆ ไป แนวคิดทางฝั่งซีกโลกตะวันตก นับวันจะเข้าใกล้กันกับซีกโลกตะวันออก นะคะ ลองคิดไปด้วยกันอีกนิดสิคะแก่นเนื้อหาหนังสือนี้คืออะไร ในศาสนาพุทธ ของเรา 

อิทธิบาท สี่ ธรรมมะที่นำให้ผู้ปฏิบัติ ประสบผลสำเร็จ (หรือเปล่าเอ่ย)   

ซึ่งประกอบด้วย..

ฉันทะ   ความพึงพอใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

วิริยะ    ความเพียรพยายามในสิ่งที่ตนพอใจ อุตสาหะพากเพียร

จิตตะ   ความมุ่งมั่นเอาใจใส่ลงไป

วิมังสา   การหมั่นตริตรองพิจารณา

 

 

เชื้อเชิญให้ช่วยกันอ่านค่ะ  อ่าน... คิด... แล้ว คุยกัน นะคะเห็นด้วยบ้างมั้ยคะ 

พุทธวจนะ  ก็คือ....The secret.....นั่นเอง  

หมายเลขบันทึก: 151093เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ คุณหมอ..

ได้ยินชื่อหนังสือเล่มนี้มาพักใหญ่ๆ   และเมื่อวานก็ไปยืนจ้องมองหนังสือเล่มที่ว่านี้ในร้านหนังสือ    แต่ไม่ได้ซื้อมาหรอกนะคะ  

แนวคิดของซีกโลกตะวันตกและโลกตะวันออก   หากมานั่งตรองกันดีๆ แล้ว  ต้อมว่าพื้นฐานของเรื่องก็คงจะเหมือนๆ กัน  เพียงแต่ต่างกันที่การตีความ

กดหาคำง่ายๆเพียคำเดียว The Secret ก็สดุดตาที่เวปบล๊อคนี้ เข้ามาเปิดอ่านดูไม่ผิดหวังเลยค่ะ ยืนยัน ความลับที่พิสูจน์ได้มีอยู่จริง ไม่น่าเชื่อเพิ่งได้มีโอกาสซื้อหนังสือเล่มนี้เมื่อวันสิ้นปี2550 นั่งอ่านช้าๆอน่างตั้งใจ ปกติจะสมาธิสั้นทำไรนานๆไม่ค่อยได้ แต่ด้วยความตั้งใจ จึงพากเพียร แล้วคิดง่ายๆ คือดีจัง มีใครอ่านแล้วคิดยังไงมั่งนะ แล้วเพียงแค่คิดก็ดึงดูดให้ได้มาพบเวปล๊อคดีๆที่ถูกใจมากค่ะ คงไม่รังเกียจกันนะคะ  ความรู้น้อยค่ะแต่สนใจมากคุ่ะ

       หมีเหร๋อค่ะ 

. หมีเหร๋อ
 

คนที่รู้ว่าตัวเองรู้น้อย

หรือคนที่คิดว่าตัวเองรู้น้อย

หรือคนที่ขวนขวายอยากรู้ ไม่ให้รู้น้อย เสมอ ๆ

....เช่นเดียวกับดิฉันค่ะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท