ชีวิต


มุมมองอีกมุมมองของชีวิต

           ชีวิตของเราว่าไปแล้วก็เหมือนกับเราได้อ่านหนังสือแต่ละเล่ม  แต่ละชีวิตแต่ละการกระทำย่อมมีความแตกต่างกันไป ก็เปรียบเหมือนกับว่าเราได้อ่านหนังสือวันละหลาย ๆ เล่ม  ยิ่งพบปะผู้คนมากเท่าใด เราก็ได้เปิดอ่านมากเท่านั้น  ซึ่งหนังสือแต่ละเล่มก็อ่านได้ไม่มีวันจบและไม่เบื่อ    ยิ่งเราสนใจใครสักคนก็ยิ่งทำให้เราอยากจะอ่านเรื่องราวนั้นให้จบแต่ก็ไม่จบจริง ๆ สักที    ก็ เหมือนกับความรักของคนเรา  ถึงแม้จะให้มันกลับคืนมาได้ช่วงหนึ่งของชีวิต  แต่ความรู้สึกคงไม่กลับคืนมาดังเดิมเหมือนกับครั้งที่เรารักกันครั้งแรก  ถ้าเมื่อใดเกิดเหตุการณ์ที่ทำร้ายหัวใจกันอีก   ความรักนั้นก็ย่อมสลายไปอย่างรวดเร็ว   อาจไม่เหลือแม้แต่ความทรงจำที่ดีและความซาบซึ้งให้คิดถึงกันอีกเลย

             แต่ถ้าเรารู้จักที่จะรักษาน้ำใจนั้นไว้บ้าง   เรียนรู้ที่จะรัก  เรียนรู้ที่จะทะนุถนอมความรักนั้นไว้  ไม่คิดถึงความรู้สึกของตนเองเป็นหลัก   ไม่เห็นแก่ตัวจนเกินไป   พยายามที่จะพูดคุยกัน   ปรับความเข้าใจกัน  ทะนุถนอมน้ำใจกัน  ความรักนั้นคงจะอยู่ดังเดิม   

 

ด้วยความรักที่มีและความปราถนาดีที่ให้

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 151088เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ความรักเป็นสิ่งที่ดี อยุ่ที่เราจะใช้ความรักอย่างไร

เรียน คุณหนึ่งตะวัน

        ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง  การอ่านหนังสือ ไม่แตกต่างอะไรกับการอ่านคน  ผมย้ายไปทำงานที่ใด มักจะบอกกับพรรคพวกว่า ผมกำลังอ่านหนังสือเล่มใหม่ ในสถานที่ใหม่

         แต่การหนังสือกับการอ่านคน มีข้อแตกต่างที่ควรจดจำอยู่อย่างหนึ่ง คือ การอ่านหนังสือ บางทีเราไม่ต้องอ่านจบ ก็สามารถคาดเดาได้ว่า จะจบอย่างไร แต่การอ่านคน เราไม่มีทางคาดเดาได้เลย ถ้าไม่อ่านจนถึงหน้าสุดท้ายของคน

         แวะเข้ามาให้กำลังใจน้องนะครับ

สวัสดีค่ะ

P  คุณสำเนา ขอบคุณน่ะค่ะที่เข้ามาทักทายและเป็นกำลังใจ ยินดีที่รู้จักค่ะ

สวัสดีค่ะผอ.P สมนึก โทณผลิน  ขอบคุณน่ะค่ะที่เข้ามาทักทายและให้กำลังใจ ดีใจมากเลยค่ะที่คนกศน.ไม่ทิ้งกัน ค่ะผอ.บางคนอ่านจนชั่วชีวิตก็ไม่จบยื่งอ่านยิ่งน่าสนใจและค้นคว้า

สวัสดีค่ะคุณหนึ่งตะวัน

มายินดีกับหนังสือชีวิตที่เริ่มบทใหม่ของคุณหนึ่งตะวันนะคะ..หนังสือชีวิตจึงเป็นสิ่งที่เราเขียนด้วยตัวเราเอง ด้วยน้ำตา ด้วยหยาดเหงื่อ ด้วยความรัก ด้วยความฝัน ด้วยทุกสิ่งที่มีในหนึ่งชีวิต

คุณค่าของชีวิตจึงไม่ได้มีแค่การใช้ชีวิตอย่างไรเท่านั้นแต่ยังสามารถสืบทอด จดจาร  บอกต่อจากปากสู่ปาก จากรุ่นสู่รุ่นได้อีกด้วย..การใช้ชีวิตให้ดีงามจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายและผลที่ได้ก็คุ้มค่าอย่างยิ่งเนาะคะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อคิดที่ดีๆ 

สวัสดีค่ะคุณเบิร์ด นานมากน่ะค่ะที่ไม่ได้ติดต่อกัน คิดถึง อ่านแล้วตอบกลับด้วยจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท