วอนผู้ใหญ่...ทางการศึกษา


ด้วยสมองและสองมือ
อาจเพียงบางคนที่เลือกทำ                 หากการศึกษาคือกุญแจดอกสำคัญอันล้ำค่าที่ช่วยแก้ปัญหาต่างๆนานา ขอทวงถามว่ามีซักกี่คนที่อดทนต่อสู้เพื่อให้เยาวชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีเป้าหมายสู่การศึกษาที่สูงสุดเท่าที่จะทำได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ แม้นหนทางยาวไกล บวกกับความเสี่ยงที่มีเพียงไม่กี่คนที่กล้าและพร้อมจะทำมันด้วยสมองและสองมือ  บนถนนของการศึกษาที่ก้าวล่วงผ่านพ้นมา มากกว่ามากของเหตุผลคือการอยากเห็นอนาคตของประเทศชาติเติบโตเป็นต้นกล้าที่พร้อมจะหยัดยืนบนผืนแผ่นดินได้อย่างภาคภูมิ สิ่งที่จะบอกกล่าวต่อจากนี้ไม่ใช่จะใช้เวทีแห่งนี้เป็นการเรียกร้องแต่อยากจะร้องขอถึงความยุติธรรม ความเห็นอกเห็นใจ ที่วิงวอนขอให้ผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้ตระหนักและทำมันอย่างจริงจังแก่เยาวชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่เพียงแค่บางโครงการที่ได้ทำแล้วปล่อยให้ผ่านแล้วผ่านเลย ถือว่าฉันได้ทำแล้ว...นับต่อจากนี้คือสิ่งที่ฉันอยากให้เป็นความดีที่อยากให้หลายคนไม่ใช่แค่เลือกทำ แต่ต้องการเห็นคนทำมันจริงๆ

                ทุกวันนี้โรงเรียนเอกชนศาสนาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้กำลังประสบปัญหาขาดแคลนครูที่ตรงสายงานอย่างมาก หลายโรงเรียนที่ผมได้ไปประสบบางครั้งเอาครูที่จบภาษาไทย ไปสอนอังกฤษ เอาครูที่จบอังกฤษไปสอนคณิตศาสตร์ ถามว่าสอนได้ไหมสอนได้ แต่ความลุ่มลึกของเนื้อหาวิชาใครกล้ารับประกันได้บ้างว่ามันคือมาตรฐาน  ช่วงระยะเวลากว่า ๕ ปีบนถนนของการช่วยเหลือการศึกษาของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมา ผมเจอปัญหาอย่างหนึ่งว่าหลายโครงการที่ลงมาให้แก่เยาวชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะโครงการเตรียมความพร้อมก่อนสอบ Entrance ยังไม่ทั่วถึงแก่เยาวชนที่กำลังจะเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ทำอย่างไรให้โครงการเหล่านี้ได้ทั่วถึง ในเมื่อการจัดโครงการแต่ละครั้งมีเพียงโรงเรียนใหญ่ๆที่ได้เข้าร่วมโครงการแต่โรงเรียนที่ห่างไกลกลับไม่ทราบข้อมูล อย่างโครงการล่าสุดของกรมประชาสัมพันธ์ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อวันที่ ๒๕-๒๖ ตุลาคมที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยอิสลามศึกษา มีเยาวชนเข้าร่วมโครงการกว่า ๓๐๐ คน ถามว่าอีกกว่าเป็นพันๆคนหละครับใครจะดูแลในเมื่อนักเรียนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการเป็นโรงเรียนที่มีมาตรฐาน ระดับหนึ่ง แต่มากกว่าครึ่งที่ยังขาดโอกาสคือโรงเรียนที่มาตรฐานทางการศึกษายังคงรอคอยการได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน...ด้วยความหวังและดุอาอฺ อยากเห็นเด็กสามจังหวัดมีความทัดเทียมกับภาคอื่นบ้างโดยเฉพาะเรื่องการศึกษา อย่าปล่อยเวลาผ่านแล้วผ่านเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 150908เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2007 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผู้บริหารด้านการศึกษาเขาหลับตาบริหารหรืออย่างไร ร.ร เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวินทวงศ์ มีสภาพเหมือนป่าช้า  อาคารสกปรก ห้องน้ำสกปรก สนามกีฬาปรักหักพัง ใช้การใช้งานไม่ได้ ไม่คิดบ้างเหรอ อยากให้เด็กใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แต่ไม่มีสถานทีรองรับ ครูสนใจเด็กบ้างไม  ครูมาช้าไม่ตรงเวลา เอาเปรียบหลวง  ร.รนี้อยู่ใกล้กรุงเทพนี่เอง ถนนสุวินทวงศ์ ทางไปฉะเชิงเทรา   แล้วโรงเรียนที่อยู่ไกลๆเช่นแถวอำนาจเจริญ มันจะยังมีสภาพเป็นร.รไม๊ แค่ใกล้กรุงเทพยังไม่ดูไม่แลเลย อนิจจาประเทศไทย รัฐมนตรีไปดูหน่อย อย่ามัวพล่ามออกทีวีอยู่เลย  ไปดูสภาพจริงหน่อย

ความเป็นจริงเรามิอาจหลีกเลี่ยงได้ แม้กระทั่งกรุงเทพฯยังเจอปัญหา วอนผู้ใหย่เถอะครับ การศึกษาต้องมาก่อนได้แล้วครับ...ขอบคุณ คุณเมย์ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

เห็นด้วยกับความคิดที่ 1 จากศิษเก่า ต.อ.พ.ส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท