เล่าเรื่อง "งาน KM แห่งชาติ" ฝึกปฏิบัติสำหรับ นักกิจกรรม KM รุ่นใหม่


ยังจำสายตานับ 14 คู่ที่ตั้งใจฟังเราโดยไม่มีสายตาไหนเลยที่จะเบนสายตาออกจากตัวเรา ทำให้ใจเรารู้สึกโป่งคับพองเต็มหน้าอก (ที่หญ่ายอยู่แร้น ๆๆ 555) และนึกยินดีว่าเราของเราแม้แต่เป็นเรื่องที่สำเร็จแบบเล็ก ๆ แต่ที่นี่มันช่างยิ่งใหญ่จริง ๆ ในวันนี้ก็เลยเก็บความภูมิใจเล็ก ๆ และไม่ลืมที่จะบันทึกภาพที่แสนจะยิ่งใหญ่ในวันนี้ไว้

     งาน KM แห่งชาติเริ่มขึ้นเมื่อสองวันที่แล้ว ที่โรงแรมมิราเคิล แกนด์ในวันแรก   วันนี้เราแต่งตัวซะเหมือนเป็นรัฐมนตรีหญิงเลยทีเดียว อิอิ...ทำเอาเพื่อน ๆ และพี่ ๆ ที่ไปด้วยหันมามองแบบ(หมั่นไส้) ชื่นชม 555
     บรรยากาศของงานในวันแรกในห้องแกรนด์บอลลูมของโรงแรมทำให้นกตื่นตาตื่นใจมาก  เพราะนอกจากงานของ Km จะอยู่ในห้องขนาดใหญ่แล้วยังขนาบข้างด้วยห้องจัดงานวิวาห์ ทุกห้อง(ขอย้ำ ทุก ห้องๆๆๆ) เออ..เนอะ ลืมไปว่าวันนี้เป็นวันดีใคร ๆ ก็ได้ฤกษ์วันนี้กันทั้งนั้นทำให้บรรยากาศในโรงแรม ฯ วันนั้นผู้คนอัดแน่นมาก  อิอิ..หัวใจซีกด้านซ้ายกับมันสมองด้านขวาขบคิดกันว่า 55 นี่ถ้าเราแอบไปเป็นเพื่อนเจ้าสาวเนี่ย เค้าจะรู้ไหมน๊า แบบว่าจะแอบไปกินขนมแต่งงาน ก็คนมันเยอะนี่นา
       ....เอาละ ฝอยมาเยอะแล้ว ขอเข้าเรื่องเลยนะ... เช้าแรกอาจารย์ประพนธ์ ฯ ท่านเป็นวิทยากร ท่านบอกว่า วันนี้เป็นวันของคนที่เป็น Km มือใหม่นะ...เพราะคงต้องวางพื้นเรื่อง KM แล้วท่านก็บอกว่า หากใครเก่งแล้วก็เฉย ๆ เสีย   ลีลาท่านในการดำเนินเรื่องเป็นสิ่งที่นกบันทึกไว้ใน แมมโมรี่ความทรงจำทีเดียว  ท่านไม่ใช่แสตนท์ ท่านไม่ใช้ที่นั่ง แต่ท่านเดินไปเดินมา ยกมือทักทายและประกอบการบรรยายท่านไม่เคยทำให้นกง่วงเลย.. แต่กลับซึมซับความรู้ผ่านเข้ามาสู่หัวใจและเซลล์สมองอย่างเป็นระบบ...และกลับนึกย้อนถึงตัวเองว่า เออนะเราเนี่ยจะต้องฝึกฝน  เรียนรู้  และเสริมสร้างปัญญา และพัฒนาสมองซีกซ้าย ซีกขวา อีกนานเท่าใดหรืออาจจะไม่มีในชาตินี้ก็ได้ที่จะทำอย่าง อ.ประพนธ์ สัก เศษ 1 ส่วน 500 ก็ยังดี
        ...ในวันแรก เราได้มีการจัดกิจกรรมกลุ่ม ให้แรกเปลี่ยนเรียนรุ้ซึ่งกันและกัน  ฝึกเล่าประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จของกันและกัน ทุกคนผลัดกันเล่าอย่างสนุกสนาน  นกเองเป็นผู้หนึ่งที่มีโอกาสได้เล่ากรณีความสำเร็จของตัวเอง และยังจำสายตานับ   14 คู่ที่ตั้งใจฟังเราโดยไม่มีสายตาไหนเลยที่จะเบนสายตาออกจากตัวเรา  ทำให้ใจเรารู้สึกโป่งคับพองเต็มหน้าอก (ที่หญ่ายอยู่แร้น ๆๆ 555)  และนึกยินดีว่าเราของเราแม้แต่เป็นเรื่องที่สำเร็จแบบเล็ก ๆ แต่ที่นี่มันช่างยิ่งใหญ่จริง ๆ  ในวันนี้ก็เลยเก็บความภูมิใจเล็ก ๆ และไม่ลืมที่จะบันทึกภาพที่แสนจะยิ่งใหญ่ในวันนี้ไว้ (ส่วนที่ไม่ได้นำมาลงในวันนี้เพราะนกบันทึกผ่านระบบอินเตอร์เน็ตที่นี่ (อิมแพคเมืองทองธานี) เขาไม่ให้เสียบไดร์ฟ ใด ๆ )  
       ......บทเรียน KM ในวันแรกที่ โรงแรมมิราเคิลแกนด์  ทำให้นกมีพลังประหลาด มันรู้สึกถึง พลังในตัวเอง   มุมมองใหม่ ๆ ที่เรามองภาพการทำงานขององค์กรของเรา  กระหายฯ และอยากกลับเข้าทำงานเร็ว ๆ อยากนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่ไม่ได้รับโอกาสมาอย่างนก   ขอบคุณ สำหรับการไว้วางใจให้เป็นหนึ่งในผู้ริเริ่ม KM ของเทศบาลนครพิษณุโลก ขอบคุณ  ๆๆ และขอบคุณจริง ๆ
          

หมายเลขบันทึก: 150725เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยมชมแล้วครับ คงจำผมได้นะครับ เจอกันตอนทานข้าว นะครับ

ขอชมว่า เขียนได้ดีนะครับ

ผมยังเขียนเป็น ท่อนๆ อยู่เลย

....และกลับนึกย้อนถึงตัวเองว่า เออนะเราเนี่ยจะต้องฝึกฝน  เรียนรู้  และเสริมสร้างปัญญา และพัฒนาสมองซีกซ้าย ซีกขวา อีกนานเท่าใดหรืออาจจะไม่มีในชาตินี้ก็ได้ที่จะทำอย่าง อ.ประพนธ์ สัก เศษ 1 ส่วน 500 ก็ยังดี

......บทเรียน KM ในวันแรกที่ โรงแรมมิราเคิลแกนด์  ทำให้นกมีพลังประหลาด มันรู้สึกถึง พลังในตัวเอง   มุมมองใหม่ ๆ ที่เรามองภาพการทำงานขององค์กรของเรา  กระหายฯ และอยากกลับเข้าทำงานเร็ว ๆ อยากนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่ไม่ได้รับโอกาสมาอย่างนก   ขอบคุณ สำหรับการไว้วางใจให้เป็นหนึ่งในผู้ริเริ่ม KM ของเทศบาลนครพิษณุโลก ขอบคุณ  ๆๆ และขอบคุณจริง ๆ

คำถามที่เกิดขึ้นว่าจะทำได้สักเศษ 1 ส่วน 500 ของท่านประพนธ์หรือเปล่า  พี่ว่าคุณนกมีคำตอบในบทสุดท้ายของบันทึกแล้วนะคะ  คนเราทำบทบาทภาระหน้าที่คนละอย่าง ท่าน อ.ประพนธ์ ก็ทำหน้าที่ท่าน  พวกเราก็ทำหน้าที่ เหมือนที่คุณนกเขียน  และจะกลับมาทำ  ....เป็นกำลังใจให้ถ้วนหน้า..นะจ๊ะ

อิอิ (แซ่เฮ...ต้องมี  อิอิ)


          

  • ขอบคุณพี่อึ่งอ๊อบค่ะ
  • กำลังใจที่มาจากพี่ ๆ เฮฮาศาสตร์ทุกคนทำให้นกมีกำลังใจเสมอ
  • จะทำอย่างที่คิดไว้อย่างแน่นอนค่ะ
  • สัญญา...
  • ขอบคุณ คุณP  มากค่ะ
  • มิตรภาพสั้น ๆ บนโต๊ะอาหารในวัน KM
  • ดีใจที่พบเพื่อนใหม่ 
  • นกจะติดตามงานเขียนของคุณ phoenix ด้วยนะคะ
  • พยายามเข้านะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท