สมาคมผู้บริโภคของญี่ปุ่น (National Liaison Committee of Consumers’ Organizations: Shodanren Consumers Japan)


สมาคมผู้บริโภคของญี่ปุ่น

สมาคมผู้บริโภคของญี่ปุ่น (National Liaison Committee of Consumers’ Organizations: Shodanren Consumers Japan)

Shodanren CJ ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อปี ค..1956 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นที่ดำเนินกิจกรรมด้านการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกัน  ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรับทราบถึงสิทธิต่าง ๆ สามารถปกป้องสิทธิและพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนได้

Shodanren CJ ประกอบด้วยองค์กรและสมาชิกต่าง ๆ ที่มีกิจกรรมหลากหลายทั้งในส่วนกลางและท้องถิ่น แต่ละองค์กรที่เป็นสมาชิกจะเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาที่ผู้บริโภคได้ประสบ และมีการแลกเปลี่ยนความคิดสะท้อนปัญหาซึ่งกันและกันโดยมีการจัดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งในและต่างประเทศ

บทบาทของสมาคมที่มีผลงานในการคุ้มครองผู้บริโภค เช่น การผลักดันให้มีกฎหมายสัญญา กฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดในผลิตภัณฑ์ และขณะนี้กำลังดำเนินการที่จะเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคพื้นฐานโดยจะให้มีการกำหนดสิทธิผู้บริโภคให้ชัดเจนต่อไป

นอกจากนี้ Shodanren CJ ยังมีบทบาทในการให้ความร่วมมือในระดับสากลโดยเป็นสมาชิกขององค์กรคุ้มครองผู้บริโภคระหว่างประเทศ (Consumers International: CI) มีส่วนร่วมในการประชุม World Congresses ในการกำหนดโครงการเกี่ยวกับวันคุ้มครองผู้บริโภคสากล และคณะกรรมการ Codex Alimentarius Commission เป็นต้น

 

หมายเลขบันทึก: 150571เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท