ยำหัวปลีแบบญวน


อาหารลดความอ้วน...แบบว่าแอบจำมา

มีโอกาสได้ไปลิ้มลองอาหารญวนที่เมืองโฮจิมินห์ ดูแล้วกินถึงถิ่นแฮะ...มีเมนูหน้าตาคุ้นเคยส่งมา...ชาวไทยรีบอุทาน เอ๊ะ...ผัดไทกุ้งสด สงสัยทำเอาใจคนไทย...แต่พอลองจิ้มเข้าปาก เอ๋ทำไมผัดไทยรสชาติถึงประหลาดอย่างนี้...พอลิ้นเริ่มคุ้นรส ประสาทสัมผัสแยกส่วนทำงาน ก็พบว่าได้ที่เราเข้าใจว่าผัดไท จริงๆ แล้วมันคือยำหัวปลี

โดยปกติจะเห็นคนไทยจะยำหัวปลีแบบใช้น้ำพริกเผาเป็นหลัก ออกหวาน แต่รสชาติจะจี๊ดจ๊าดหนักๆ แต่ของเวียดนามนี้จะออกรสหวานเบาๆ ก็รสชาติน้ำยำเหมือนคลุกด้วยน้ำจิ้มปอเปี๊ยะยังงัยยังงั้น...ดูแล้วเหมาะสำหรับผู้ที่จะลดความอ้วนเป็นแน่แท้

แล้วแม่ครัวเอกอย่างพวกเราก็เม้าท์แตกว่าเราจะกลับไปทำกินกัน..อ้าวครูพักลักจำเร้ว

ส่วนประกอบ

หัวปลี นำหัวปลีสดมาแกะเปลือกแข็งออก ซอยแบบฝอย ไม่เอาส่วนที่เป้นเกสร สางออกจากกันให้เป็นเส้น แช่ในน้ำมะนาว

กุ้งขาว หรือกุ้งชีแฮ้ นำมาแกะเปลือก ผ่าหลัง เอาเส้นดำออก ลวดน้ำร้อน พอนุ่ม

ถ้าชอบหมูยอ ก็นำหมูยอมาซอยเป็นเส้นบางๆ คล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยว ลวกในน้ำร้อน

น้ำยำ ใช้นำตาลละลายกับน้ำปลา พริกโขลกละเอียด พริกนิดเดียว-รสชาติไม่เผ็ดมาก) บีบมะนาวเล็กน้อย...อย่าพึ่งใส่น้ำมะนาวมาก เพราะรสเปรี้ยวจะติดอยู่ที่หัวปลี

ถั่วลิสงคั่ว ลอกเปลือกให้เรียบร้อย สำหรับโรยหน้า

ใบผักชี เด็ดเป็นใบๆ สำหรับโรยหน้าเช่นกัน

ได้วลาก็นำนำยำราดลงในหัวปลี คลุกเคล้าเบาๆ เติมกู้งและหมูยอลวก คลุกต่อสักนิด ชิมรสดู อ่อนแก่อะไรก็ปรุงรสเอา...เวลาตักเสริฟก็โรยหน้าด้วยถั่วลิสงคั่วและใบผักชี...

ว่าแล้วคงอร่อยกว่าเจ้าของสูตรเป็นแน่

คุณค่าทางโภชนาการ :

หัวปลีมีธาตุเหล็ก จึงบำรุงเลือด แก้โลหิตจาง และยังคงลดน้ำตาลในเลือด และแก้โรคเกี่ยวกับลำไส้

หมายเลขบันทึก: 150265เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่สาวพี่อยู่ที่เชียงใหม่ เขายำหัวปลีอร่อยมาก แต่ทำแตกต่างกันตรงที่เขาเอาหัวปลีไปย่างไฟ และน้ำยำเขาใส่น้ำพริกเผาด้วยค่ะ

มีเมนูเด็ด น่าสนใจหลายอย่างนะคะ แต่ที่บล็อกนี้คงไม่ค่อยได้มาเขียน ยุบรวมบล็อกบ้างก็ดีนะคะ ผู้มาอ่านจะได้ไม่พลาด มีหลายบล็อกแล้วมักตกหล่นการมาตามอ่านค่ะ ชอบอ่านน้องเขียนได้สนุก น่าอ่านมากค่ะ (ขอภาพประกอบด้วยก็จะดีมากๆๆค่ะ)

ยำปลี แค่นึกก็น้ำลายไหล จริง ๆ แล้วมีหลายสูตรใช่ไหมครับ ถ้าคิดว่าเป็นอาหารประเภทยำ เครื่องปรุงไม่ต่างกัน ส่วนของโปรตีนไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์ก็เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ มีอะไรก็คลุกไปได้เลย เนื้อปลา ปลาทู ไข่ต้ม ฯลฯ ที่สำคัญปลีกล้วยหาไม่ยากเพราะที่สวนผมปลูกเอง เมื่อวานพึ่งตัดมา ขอบคุณมากครับในสูตรที่นำเสนอ เย็นนี้คงเจอกันเจ้าหัวปลีเอ๋ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท