ทุกข์เกิดจากอะไร ทำไมเราไม่รู้


ทุกข์เกิดจากใจของเราเอง จริงหรือเปล่า

             ทุกคนย่อมมีความทุกข์กันทั้งนั้นไม่ว่าจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับชีวิตของแต่ละคน แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าคิดนะที่ทุกวันนี้มนุษย์เรามีความทุกข์กันมาก โดยลืมนึกไปว่าความทุกข์นั้นแท้จริงแล้วเกิดจากอะไร และอะไรคือต้นเหตุให้เรเป็นทุกข์ อาจเป็นเพราะเราไม่เคยค้นหาว่ามันเกิดจากอะไร แต่ส่วนมากจะจมปลักอยู่กับปลายเหตุไม่เคยหาต้นตอของทุกข์ และเรามักจะโทษกับสิ่งที่อยู่รอบข้างตัวเราอยู่ร่ำไป

    หากเราเป็นทุกข์  สิ่งแรกที่ควรจะมองก็คือใจของตัวเราเอง เป็นสำคัญ ทุกอย่างย่อมมีเหตุและผลด้วยกันทั้งนั้น ย่อมเกิดและดับด้วยตัวของมันเอง บางทีเราอาจจะค้นพบสิ่งที่เราเป็นอยู่ก็ได้

    ดังหนังสือของ TARO เล่มหนึ่งกล่าวไว้ว่า  "อย่ากล่าวโทษใคร หรือสิ่งใดเป็นตัวต้นเหตุ  จงมองที่การกระทำของตัวเอง  จงพิจารณาที่ใจของเราเอง แล้วเราจะพบเจอคำตอบของความทุกข์ที่กำลังทับถมชีวิต"

"ใช้ชีวิตอย่างรู้เท่าทันใจของตัวเอง"

หมายเลขบันทึก: 150258เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • พุทธองค์ทรงสอนไว้ในอริยสัจ ๔ ว่า ทุกข์เกิดจาก สมุทัย
  • เหตุที่เกิดทุกข์ คือตัณหา ได้แก่ ความอยากในกาม ความอยากเป็น ความอยากไม่เป็น
  • จะเกี่ยวกับที่ คุณมิ่งขวัญ กล่าวมาหรือเปล่าครับ

สวัสดีค่ะคุณมิ่งขวัญ

  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ
  • เคยพบกับความทุกข์ที่สุดมาแล้วค่ะ
  • สุดท้ายก็ต้องแก้ที่ความคิดเราค่ะ
  • ถ้าเราไม่เลิดคิดสิ่งที่เป็นทุกข์ เราก็ไม่พ้นทุกข์ ไม่มีใครช่วยเราได้
  • ค่อยๆปล่อยวาง แล้วจะรู้สึกดีขึ้น
  • แก้ปัญหาไปทีละเรื่อง

สวัสดีค่ะ คุณพิสูจน์

สำหรับตัวดิฉันเองคิดว่าเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์นั้นทคือทุก ๆ อย่างที่อยู่รอบตัวเราและรวมทั้งตัวเราเองด้วยนะค่ะ แต่ก็ไม่ค่อยจะรู้ลึกมากเท่าไหร่ยังไงก็เข้ามาแลกเปลี่ยนกันนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณจุฑารัตน์

ขอบคุณมากนะค่ะที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

ถูกต้องที่สุดค่ะทุกข์เกิดที่ใจของเราและเราก็ต้องแก้ไขดวยใจของเราเป็นสิ่งแรกถ้าเราไปยึดติดกับมันมากก็จะทำให้เราเป็นทุกข์ ฉะนั้นเราต้องปล่อยวางเสียบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท