“ใจเขาใจเรา”


การคำนึงถึงความรู้สึกของคนอื่นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ใจเขาใจเรา 
                        การอยู่ร่วมกับคนอื่น  ไม่ว่าจะอยู่กันแบบสามีภรรยา   แบบครอบครัว พ่อแม่ลูก แบบญาติมิตร แบบเพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน หรือเพื่อนร่วมโลก  การคำนึงถึงความรู้สึกของคนอื่นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก จะอยู่กันได้นานหรือไม่ จะอยู่กันอย่างสงบสุขหรืออย่างอยู่ร้อนนอนทุกข์ ก็อยู่ที่จุดนี้เป็นสำคัญ
                        การเอาใจเขามาใส่ใจเราและเอาใจเราไปใส่ใจเขา   เป็นเรื่องที่ควรทำ  หมายความว่าเราจะทำอะไรก็ตาม  ก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดแก่คนอื่นด้วย   บางครั้งเราคิดว่าเราทำแล้วเราจะได้ผลประโยชน์   แต่คนอื่นเขาอาจเดือดร้อนเพราะการกระทำของเราก็ได้   จึงควรหลีกเลี่ยงข้อนี้ให้มาก ไม่ควรสร้างความสำเร็จบนความเดือดร้อนของคนอื่น  เราไม่ชอบให้ใครมาทำให้เราเดือนร้อน  คนอื่นก็ไม่ชอบให้เราไปทำให้เขาเดือดร้อนเหมือนกัน  นึกถึงอกเขา อกเราเป็นใช้ได้   คนที่คิดเอาแต่ได้ เขาเรียกว่าคนเห็นแก่ตัว
                        ท่านคะ  เกิดมาเป็นคน เมื่อเราอิ่มก็ควรนึกถึงคนที่เขาอดบ้าง     เมื่อเราสุขก็ควรคิดถึงคนที่เขาทุกข์บ้าง   เมื่อเรามีก็คิดถึงคนที่เขาจนบ้าง  ท่านคิดได้อย่างนี้   ท่านจะเป็นนักเสียสละ  เห็นใจคนอื่น ช่วยเหลือคนอื่นได้ และจะเป็นที่รักนับถือของคนทั่วไป  หากท่านเป็นคนเห็นแก่ตัว  ท่านจะอยู่อย่างโดดเดี่ยว เวลาท่านเดือนร้อน จะไม่มีใครแยแสท่านเลย จำไว้เถิดท่านทั้งหลาย
                        ครั้งต่อไปจะนำเสนอเรื่อง
คิดก่อนพูด

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 150251เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท