ความภูมิใจบนความเหนื่อยยาก


ชีวิตเขาเป็นอย่างนี้ก็ดีไปอย่างเป็นการฝึกฝนให้เขาสู้ชีวิต และฝึกลักษณะนิสัยที่ดีต่าง ๆ ให้เขาด้วย


          สัปดาห์ที่ผ่านมา ในวันลอยกระทง ดิฉันเองไม่ได้ไปสนุกสนานเหมือนปีที่แล้ว ๆ  แต่ไปปักหลักช่วยน้องสาวขายของเด็กเล่น ในงานลอยกระทงที่วัดใกล้บ้าน ด้วยความหวังจะขายของให้ได้เงินเยอะมากกว่าที่เคยขายได้นิด ๆ หน่อย ๆ ตามปกติที่เขาเคยตระเวนขายตามตลาดนัด 

          ความรู้สึกในปีนี้ต่างจากปีที่แล้ว กันคนละขั้ว  ปีที่แล้วพาแม่ น้องสาวและหลาน ๆ ไปลอยกระทง หลานตัวเล็ก ๆ เขาไปแสดงบนเวที เราก็ไปเชียร์กัน ไปถ่ายรูป ไปคล้องมาลัย แต่มาปีนี้จิตใจห่อเหี่ยว เพราะเป็นห่วงสภาพเศรษฐกิจในครอบครัวของน้องสาวคนนี้ (คนเดิมนี้ล่ะค่ะ)
 

          ภาระเขาเยอะ ลูกชายคนโตเรียนอยู่ ม.1 ลูกสาวคนกลางเรียนอยู่ ป.2 ส่วนลูกชายคนเล็กยังอายุแค่ 7 เดือน คืนนั้นก็ไปช่วยเขาไม่ได้มากอะไรเท่าไร จัดร้านก็ไม่เป็น แบกหามอะไรก็ไม่ค่อยจะไหว ขายของก็ไม่คล่องเท่าเขา เพราะติดนิสัยทำงานบนสำนักงานไปแล้ว ทั้งที่เคยเป็นลูกแม่ค้ามาก่อน อาศัยว่าคอยอุ้มหลานคนเล็กให้แม่เด็กได้ขายของถนัดหน่อย 

          สงสารหลานชายคนโต กับหลานสาวคนกลาง ตั้งร้านตั้งแต่เก้าโมงเช้า ช่วยพ่อแม่ขายของเสียงแหบเสียงแห้ง จนกระทั่งเก็บของเสร็จก็เฉียดเที่ยงคืน...ในความห่อเหี่ยวยังมีแอบภูมิใจที่เห็นหลานสองคนมีความรับผิดชอบ ขยันขันแข็ง และมีความกตัญญูต่อพ่อแม่ของเขา เราว่าชีวิตเขาเป็นอย่างนี้ก็ดีไปอย่างเป็นการฝึกฝนให้เขาสู้ชีวิต และฝึกลักษณะนิสัยที่ดีต่าง ๆ ให้เขาด้วย  

          หลานสองคนนี่พูดเพราะ ครับ..ค่ะ..ทุกคำ ปากหวาน เพราะเวลาขายของเขาจะร้องเรียกลูกค้าเพราะ ๆ อ้อ! เป็นเด็กมีมารยาทดีด้วยค่ะ เวลามาที่บ้านจะยกมือไหว้สวัสดีทั้งเวลามาและกลับทุกครั้ง ไม่ต้องคอยทวงว่า สวัสดีหรือยัง ? และพ่อแม่ก็ไม่ต้องคอยบอก

          ชีวิตพ่อค้า-แม่ค้า ช่วยฝึกลักษณะนิสัยให้เขาได้ดี เพราะเรื่องนี้ดิฉันก็ได้กับตัวเองเหมือนกัน สมัยเด็ก ๆ เรียนอยู่ชั้นมัธยมฯ ดิฉันซึ่งเป็นลูกคนโตจะต้องช่วยป๊ากับแม่ขายของก่อนไปโรงเรียน (ขายของชำอยู่ในตลาด) ตีห้าแม่จะปลุกให้ลุกขึ้นมาช่วยกันจัดหน้าร้าน ปล่อยให้น้องเล็ก ๆ นอนไปก่อน จนป๊าและดิฉันกับน้องอีกสองคนจัดการเรียงของเสร็จเรียบร้อย แม่ก็จะเตรียมข้าวมื้อเช้าเสร็จพอดี
 

          ดิฉันก็จะมีหน้าที่ปลุกน้องเล็ก ๆ มาจัดการอาบน้ำแต่งตัวให้ พากินข้าวแล้วมานั่งรอรถประจำมารับไปส่งที่โรงเรียน กลับมาตอนเย็น ก็ต้องรีบเปลี่ยนเสื้อผ้านักเรียนออกก่อนเดี๋ยวเลอะเทอะ จากนั้นก็รีบมาเตรียมแพ็คของเป็นห่อ เป็นถุง เป็นโหล ใส่ลังเตรียมไว้ให้แม่ขายวันต่อไป พอน้องทำการบ้านเสร็จก็จะมารับช่วง เปลี่ยนให้เราไปทำการบ้านบ้าง ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์นี่ ก็ต้องคอยช่วยขายของไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวเล่นอะไรมากนัก เพราะต้องเฝ้าหน้าร้านคอยขายของแล้ว (เมื่อก่อนขายดีมาก ไม่เหมือนสมัยนี้มีห้างผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด จนร้านขายของชำค่อย ๆ ตายไป) ยังต้องผลัดกันกับน้องทำงานบ้านด้วย เช่น ซักผ้า ถูบ้าน หุงข้าว ล้างชาม ฯลฯ  

          คืนลอยกระทง หลาน ๆ ช่วยพ่อกับแม่เขาขายของอยู่จนดึก สี่ทุ่มกว่า ๆ คนก็เริ่มซา จึงช่วยกันเตรียมเก็บข้าวของกลับบ้าน ถามหลานสาวว่า น้องโจเหนื่อยไหม? หลานตอบเสียงอ่อยน่าสงสารว่า เหนื่อยก็ต้องทนค่ะ รีบเก็บของจะได้กลับไปนอน ตอนนั้นสงสารหลานมาก และทำให้นึกย้อนถึงตัวเองตอนเด็ก ๆ ที่เคยผ่านชีวิตแบบนี้มาก่อน เหนื่อยมาก ๆ เคยหลับคาชามข้าวมาแล้ว จริง ๆ สัปหงกทั้งที่ช้อนยังคาปากอยู่เลย 

          ชีวิตสมัยเด็กนั้นมีส่วนช่วยหล่อหลอมให้ดิฉันมีนิสัยอันพึงประสงค์หลายข้อ โดยเฉพาะการฝึกให้มีความรับผิดชอบ ขยันขันแข็ง รวมไปถึงทักษะในการสื่อสาร เพราะอาชีพ แม่ค้า นี่เอง แอบหวังว่าหลาน ๆ จะได้รับการหล่อหลอมเช่นเราจากอาชีพนี้ด้วยเช่นกัน 

          เดี๋ยวนี้เรามักจะเห็นว่า พ่อแม่มักจะรังแกลูก คือ อยากให้ลูกสบาย พ่อแม่จะทำให้หมด ซักผ้า ถูบ้าน ล้างจาน งานเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั้งหลาย เพราะอยากจะให้ลูกมีเวลากับการเรียนมาก ๆ กลายเป็นว่าเด็กบางคนสบายเกินไป ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร จึงทำให้ไม่ได้รับการฝึกนิสัยรับผิดชอบมากนัก  ผิดกับเด็กที่ต้องต่อสู้กับความยากลำบาก อย่างดิฉันสมัยเด็ก ๆ กลัวว่าจะเรียนไม่ทันเพื่อนเพราะต้องคอยขายของไม่ค่อยมีเวลาดูหนังสือเหมือนคนอื่น จึงต้องเร่งตัวเองเรื่องการเรียนอยู่เสมอ 

          แต่ดิฉันก็มีมุมมองว่า ถึงแม้ความยากลำบากจะช่วยให้เราฝึกฝน สร้างนิสัยอะไรต่ออะไรให้เด็กได้มาก แต่ถ้าเป็นความยากลำบากที่มากจนเกินไปเกินกว่าที่เด็กจะรับได้ไหว ก็จะเป็นการซ้ำเติมชีวิตให้ย่ำแย่ลงไปจนไม่สามารถเงยหน้าอ้าปากไม่ได้ในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 150210เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

    ถือเป็นเรื่องที่ดีมากครับ ให้เขาได้รู้จักคุณค่าของเงินทอง  เขาจะได้รู้ว่ากว่า พ่อและแม่ จะได้เงินมาให้พวกเขาได้เรียน  ต้องทำอะไรบ้าง ได้มาอย่างไร  แล้วอีกอย่างเขาจะได้ภูมิใจกับสิ่งที่เขามี  (พอมี พอเพียง  พออยู่ แล้วก็พอกิน)  ตามแนวทางเศษฐกิจพอเพียงพ่ออยู่หัวของเรา

  ผมเองก็ลูกชาวนาครับลำบากแต่เล็ก แต่ไม่เคยท้อเพราะ ผมคือกระดูกสันหลัง 

     ว่าแล้วก็ต้องไปดูเรื่องรถเกี่ยวข้าวแล้วครับ  เพราะวัน ที่ 3 ธ.ค. นี้ ต้องเกี่ยวข้าวเดี๋ยวหารถเกี่ยวไม่ได้ ข้าวจะเสียหายหมด

 เป็นกำลังใจให้ครับ  งานอาจจะหนัก แต่ถ้าใจเราสู้  ก้อนหินก็กลายเป็นนุ่นได้ครับ

 สู้ๆๆๆ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาเยี่ยมและมาให้กำลังใจค่ะ
  • คนเราต้องลำบากก่อนจึงจะสบายค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • เด็กๆสมัยนี้ถูกเลี้ยงดูผิดๆจริงๆค่ะ
  • หนักไม่เอา เบาไม่สู้
  • น่าห่วงหากไม่มีพ่อแม่คอยดูแลแล้วเขาจะเป็นอย่างไร
  • สวัสดีค่ะ 
  • ความยากลำบากจะสอนให้รู้จักความอดทน ความพยายาม และคุณค่าของชีวิตค่ะ
  • ชีวิตที่ผ่านความยากลำบากมาก่อน จะช่วยให้มีชีวิตที่สุขสบายขึ้นในภายหน้า

สวัสดีครับ..

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกของอาจารย์อีกครั้ง...

ผมเองก็ป่วยมาตั้งแต่วันลอยกระทง  และตอนนี้ก็ดูจะยังไม่ฟื้นตัวเท่าใดนัก ...

เห็นด้วยครับ..  บางที่ชีวิตของคนเรา คงต้อง -

 

ทำในสิ่งที่สามารถเป็นไปได้

เพื่อให้สิ่งที่สามารถเป็นไปได้...

เป็นไปด้วยความสมบูรณ์

 

 

สวัสดีครับคุณน้อง

  • ประทับใจทุกตอนของเรื่องที่เล่า
  • เห็นด้วยว่ากระบวนการเรียนรู้ของคนเรา จำเป็นต้องมีเรื่องยาก หรือปัญหา ให้ได้แก้ไข หรือทดสอบความรู้ความสามารถ
  • แต่ทั้งนี้ต้องอยู่บนความ พอเหมาะ พอดี  ไม่มาก ไม่น้อย เกินไป
  • ทั้งความสะดวกสบาย และ ความยากลำบาก ต่างเป็นเครื่องทำลายการเรียนรู้ของคน โดยเฉพาะเยาวชน ได้พอๆกัน หากมีมาก เกินพอดีครับ   

มาเยี่ยมค่ะ

เห็นด้วยค่ะ ความลำบากมากไปก็ไม่ดี สบายไปก็ขี้เกียจ สายกลางดีที่สุด

สวัสดีค่ะ

มาทักทายค่ะ ไม่ได้คุยกันนานแล้ว

สบายดีไหมคะ

ทุกวันนี้เรากังวลว่า เราอาจจะเลี้ยงเด็กให้เสียเด็ก

แต่มีผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่งสอนดิฉันว่า ถ้าเราเลี้ยงลูกให้เขามีอาชีพการงานที่ดี

เมื่อเขาอยู่ห่างกายเรา เขาจะรับผิดชอบเหมือนที่เราทำให้เขา ไม่ต้องห่วงเขาหรอก

เดินสายกลาง ให้เขารู้จักทำงานบ้าง ตั้งใจเรียน โตเป็นผู้ใหญ่เขาจะเอาตัวรอดได้ค่ะ

ทำดีแล้วสู่ต่อไปนะค่

การที่พ่อแม่ลำบาก จะทำให้ลูกรู้จักความยากลำบาก เมื่อเขารู้จักความยากลำบาก เขาจะเป็นคนที่มีความอดทน แม้จะไช่หมอดู ผมทำนายได้เลยว่าหลานอาจารย์จะเติบโตอย่างมีคุณค่า มีความรักจากแม่และญาติพี่น้อง และเขาจะรักแม่มาก

ผมต้องเอาผักสดไปขายตามบ้านเมื่อตอนผมเป็นเด็ก๖-๗ ขวบ ต้องไปส่งขนมตอนเช้า เอาน้ำแข็งถุงไปขายตอนวันหยุด เรารู้จักความยากลำบากก็เลยให้ลูกรู้จักความยากลำบากด้วย แต่เขาลำบากน้อยกว่าเรา ลูกผมก็รู้จักอดทนอดกลั้น ต่อสู้กับชีวิต แค่นี้คนเป็นพ่อแม่ก็ภูมิใจแล้วครับ

  • ขออภัยเข้ามาทักทายกันช้ามาก
  • ดีใจได้พบ อ.บรรเจิด บนพื้นที่นี้
  • ชื่นชมนักเรียน บจ.1 มีความสามารถหลากหลาย โดยเฉพาะเรื่อง IT
  • เหนือไปกว่านั้น ชื่นชมครูอาจารย์ของบรรหารฯ 1 มาก ๆ ก็เพราะศิษย์ดีนั้นมาจากครูดีนั่นเอง และหนึ่งในนั้นคือ อ.บรรเจิด ครูดี ครูเก่ง ด้าน IT ของบรรหารฯ 1
  • พี่เชื่อเหลือเกินว่า...วิถีชีวิตลูกชาวนา ได้ช่วยหล่อหลอมคุณลักษณะที่ดีให้ อ.บรรเจิด
  • หนึ่งในลักษณะนิสัยที่น่าชื่นชม คือ ความอ่อนน้อมถ่อมตน...เปรียบเช่นรวงข้าวที่โน้มลงสู่ผืนดิน...
  • ชื่นชมลูกชาวนาค่ะ (พี่ก็เคยมีโอกาสเป็นลูกชาวนาอยู่ช่วงหนึ่ง เพราะพ่อเคยทำนาอยู่ปีสองปีเห็นจะได้)
  • ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนเพื่อเรียนรู้กันค่ะ
  • ขอบคุณ มะขามอ่อน/ครูมิม
  • เรื่องความลำบากเหนื่อยยากนี่ ตอนตัวเองเด็ก ๆ รู้ว่าตัวเองเหนื่อยมาก แต่ไม่ค่อยรู้ค่ะว่าพ่อแม่ก็เหน็ดเหนื่อยด้วย และมากกว่าเราหลายเท่า
  • แต่ตอนนี้รู้ซึ้งดีค่ะ จึงตั้งใจเลยว่าต่อไปต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด เพื่อตอบแทนบุญคุณ
  • เรื่องความยากลำบากนั้น ป๊า(พ่อ) บอกเสมอว่ายอมลำบากตอนหนุ่ม จะได้ไม่ต้องกลุ้มตอนแก่ เพราะยึดถือคติแบบนี้ ป๊าจึงเป็นคนขยันทำงานมาก
  • ทุกวันนี้อายุ 69 แล้วค่ะ แต่ยังติดนิสัยขยันทำงานเหมือนตอนหนุ่ม ลูก ๆ ก็อยากให้พัก แต่ป๊ายังชอบออกไปทำงานอยู่ (ช่วยงานอา-น้องชายของป๊า) วิถีชีวิตของป๊าจึงเป็นต้นแบบในการทำงานให้กับลูก ๆ ทุกคนค่ะ
  • ขอบคุณ คุณnaree suwan
  • การเลี้ยงดูที่ถูกทางนั้น เป็นสิ่งจำเป็นในการหล่อหลอมเด็ก ๆ ค่ะ
  • บางทีการมีพ่อแม่ดูแล ก็ยังไม่ได้หมายความว่าเด็กจะถูกปลูกฝังให้เป็นคนหนักเอาเบาสู้ได้ ถ้าเป็นพ่อแม่ประเภท "พ่อแม่รังแกฉัน"
  • หากไม่แน่ใจว่าจะเลี้ยงดูลูกได้ถูกทางไหม? การเรียนรู้หลักจิตวิทยา ก็มีส่วนช่วยให้พ่อแม่สามารถเลี้ยงลูกให้มีนิสัยที่พึงประสงค์ได้ด้วย
  • คุณครูก็เช่นเดียวกันต้องหูกว้าง ตากว้าง หมั่นเรียนรู้สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ตามเหตุการณ์ความเป็นไปในสภาพสังคมให้ทัน  ก็จะเป็นการต่อเติมความรอบรู้เรื่องการดูแลศิษย์ได้ด้วยค่ะ
  • ขอบคุณ คุณcatwoman
  • ความยากลำบากจะสอนให้รู้จักความอดทน
  • ตรงนี้ดิฉันคิดว่ามีส่วนจริงอยู่มาก เพราะน้อง ๆ ที่ไล่เรี่ยกับดิฉัน ลำบากมาพอ ๆ กับดิฉัน ดูจะมีความอดทนมากกว่า น้องคนสุดท้องที่เกิดมาก็สบายกว่าเดิมเยอะแล้ว คนนี้เขาไม่ค่อยได้พบกับความลำบาก ดังนั้นหากมีเกิดอะไรขึ้นในชีวิต ก็รู้สึกว่าเขาจะไม่ค่อยอดทนที่จะต่อสูค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนค่ะ

ขอบคุณ อ.พนัสแผ่นดิน ที่มาเติมพลังใจให้กันอยู่เสมอ

ทำในสิ่งที่สามารถเป็นไปได้

เพื่อให้สิ่งที่สามารถเป็นไปได้...

เป็นไปด้วยความสมบูรณ์

            ขอบคุณสำหรับการเติมพลังปัญญาค่ะ          

  • อ่านเรื่องนี้แล้วน้ำตาซึม
  • นึกถึงความลำบากในวัยเด็กของตัวเอง ที่ต้องไปรับจ้างทำงานทุกอย่างเพื่อช่วยพ่อแม่
  • และกำลังนึกว่า ทุกวันนี้เรากำลังเป็นป้ารังแกหลานรึเปล่า เพราะไม่เคยให้เขาทำอะไรเลยนอกจากเรียน
  • ขอบคุณที่ทำให้ได้คิด
ขอบคุณ  P  P  P  P

คุณสมจิตร์ และ หัวหน้าลำดวน



               พ่อแม่สมัยก่อน รุ่นเราๆ มักเลี้ยงลูกแบบให้เผชิญกับความยากลำบาก ส่วนหนึ่งก็มาจากสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวที่ยังไม่สุขสบายมากนัก ถึงครอบครัวไหนพอจะสุขสบายอยู่บ้าง ก็มักจะเลี้ยงลูกแบบให้ช่วยเหลือตัวเองอยู่มาก เพราะเครื่องเคราการอำนวยความสะดวกทั้งหลายยังไม่ค่อยมี และวัฒนธรรมเดิม ๆ ของไทยเรา ก็ยังเป็นลักษณะที่เด็กต้องอาสาช่วยงานผู้ใหญ่


               ไม่เหมือนสมัยใหม่ บางทีพ่อแม่ก็อยากจะให้ลูกหลานทำโน่นนี่เองบ้าง โดยเฉพาะเรื่องงานบ้าน แต่บางครั้งด้วยเวลาที่เร่งรีบ หลายคนก็ไม่ทันใจ พาลตัดความรำคาญด้วยการทำอะไรซะเองไปทั้งหมด นึกได้อีกที ลูกหลานก็ไม่มีจิตนิสัยที่จะช่วยทำงานบ้านเสียแล้ว


               จะว่าไปแล้วดิฉันเองก็เคยอยู่ เคยให้เด็ก ๆ ป.3 เขาช่วยทำความสะอาดห้องพิเศษของโรงเรียน เด็กเขาทำไปเล่นไป (เด็กเล็ก ๆ มักเป็น) ดิฉันรู้สึกว่าช้าไม่ทันใจ แถมไม่สะอาดเหมือนเราทำเอง เลยทำมันซะเองคนเดียว เหนื่อยซะ... คุณครูที่เป็นพี่ ๆ เขาก็ว่า ทำงานกับเด็ก ก็ต้องใจเย็น ๆ สะอาดมั่งไม่สะอาดมั่ง ก็ปล่อยบ้าง เราก็คอยชี้แนะเขา เพื่อจะได้ฝึกนิสัยการทำงานให้กับเด็ก ๆ ดิฉันก็เพิ่งจะใจสว่าง เมื่อได้ยินคำเตือนนี่แหละค่ะ


               ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่ช่วยเติมพลังแห่งปัญญาค่ะ


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท