บรรยายKMทีมดูงานจากม.บูรพาและรพ.ค่ายวชิรปราการ


ทำไมเราต้องเอาพฤติกรรมที่ไม่ดีของคนอื่นมาทำลายพฤติกรรมที่ดีของเราล่ะ

            เมื่อวานนี้ 9 กุมภาพันธ์ 2549 ทางนักศึกษาปริญญาโท สาขาบริหารการพยาบาล จาหคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาได้มาศึกษาดูงานที่ รพ.บ้านตาก ร่วมกับมีทีมงานของโรงพยาบาลค่ายวชิรปราการ จ.ตาก มาดูงานด้วยอีกคณะหนึ่ง ตอยแรกผมเข้าใจว่ามาฟังคนละเรื่องกัน แต่ปรากฎว่าทั้งสองทีมขอให้ผมเล่าให้ฟังทั้งเรื่องการจัดการความรู้และการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ทำให้ผมต้อแงใช้เวลาพูดทั้งสองเรื่องให้ได้ภายใน 2 ชั่วโมง

            พอดีผมมีไสล์บรรยายอยู่หลายชุดอยู่แล่วจึงไม่มีปัญหา ผมก็ได้เล่าเรื่องการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลด้วยตัวแบบบ้านคุณภาพสร้างสุขตามบันได 10 ขั้นสู่HA/HPH แล้วต่อด้วยการจัดการความรู้ทั้งแนวคิดและตัวแบบLKASA Model เท่าที่ผมสังเกตไม่มีใครหลับและสนใจดีมาก หลังพูดจบก็มีการซักถามแลกเปลี่ยนมาก รวมทั้งนักศึกษาจากเวียดนามที่ถามเกี่ยวกับเรื่องHPHและเรื่องการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาโรงพยาบาล ซึ่งตอนแรกผมตอบภาษาไทยแต่ตอนหลังก็เลยพยายามตอบเป็นภาษาอังกฤษเพื่อจะได้ไม่ต้องแปลต่อ

            คำถามหนึ่งที่น่าสนใจก็คือทำอย่างไรกับคนที่มีปัญหา ไม่ให้ความร่วมมือ ผมเองก็ตอบยาก แต่ผมก็บอกว่าทุกหน่วยงานมีปัญหา ถ้าไม่มีปัญหาก็ไม่ต้องมีผู้อำนวยการเพราะผู้อำนวยการหรือผู้บริหาร มีไว้แก้ปัญหา อย่างโรงพยาบาลบ้านตากก็มีเหมือนกัน เรื่องคน แต่มีน้อยมาก หลายอย่างเราก็แก้นิสัยคนไม่ได้ แต่เราก็จำกัดกรอบให้คนที่มีปัญหา เพื่อไม่ให้เขาสร้างปัญหาให้กับองค์กรมากนัก ใช้อิทธิพลของกลุ่มเจ้าหน้าที่ช่วยปรามๆเขาไว้ พร้อมกันนั้นกระตุ้นให้คนที่ทำดี ให้ความร่วมมือรู้สึกและมองในสิ่งดีๆที่แต่ละคนทำ ไม่พยายามไปมองจุดบอดที่คนบางคนเป็นอยู่

            ผมก็ยกตัวอย่างว่า โรงพยาบาลเราเป็นเหมือนภาพวาดที่สวยงาม มีคนชื่นชม แต่ภาพวาดนั้นก็มีจุดดำอยู่เล็กน้อย ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่ค่อยเห็น แต่เราผู้ป็นเจ้าของภาพวาดนั้นกลับมัวไปมองแต่ที่จุดตำหนินั้น แล้วทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ ทำไมเราไม่หันไปมองภาพส่วนใหญ่ที่สวยงามที่จะทำให้เราเป็นสุขล่ะ เหมือนเราไปเที่ยวสวนที่สวยงามมาก น่ารื่นรมย์ แต่เผอิญดันไปมีขี้หมาอยู่กองหนึ่ง แทนที่เราจะสดชื่นไปกับสวนสวย แต่เราดันมาติดใจอยู่กับขี้หมาหนึ่งกองนี้ เราจะมีความสุข มีพลังได้อย่างไร การมองแต่สิ่งที่ดี ชื่นชมในสิ่งที่ดีจึงเป็นการคิดและมองเชิงบวกซึ่งจะทำให้เราเกิดพลังในการทำสิ่งดีๆต่อไป

            หลังจากที่ผมตอบไปอย่างนี้ ผมนึกในใจเลยว่าจะมีคำถามต่อไปอีกว่า อย่างนี้คนที่ทำ/ให้ความร่วมมือก็จะมองว่า คนนั้นไม่ทำ ไม่เห็นว่าอะไร ทำอะไรได้ ฉันก็จะไม่ทำบ้าง(และก็มีคนถามจริงๆ) ผมก็ตอบไปว่า ทำไมเราต้องเอาพฤติกรรมที่ไม่ดีของคนอื่นมาทำลายพฤติกรรมที่ดีของเราล่ะ

            ก็ยังมีอีกหลายคำถามที่น่าสนใจ หากมีเวลาก็จะนำมาเล่าให้ฟังต่อครับ

            ในการมาดูงานที่ รพ.บ้านตาก เราได้ติดต่อกับโรงแรมเวียงตากไว้ว่า ถ้าเป็นแขกของโรงพยาบาลบ้านตากจะได้ส่วนลดหากมาพักที่โรงแรมจากคืนละ 700 บาท ลดเหลือคืนละ 550 บาท เนื่องจากเรามีทีมมาศึกษาดูงานที่ รพ.เกือบทุกสัปดาห์ และเราก็จะเชิญทางกลุ่มแม่บ้านนำสินค้าโอท็อปมาขายให้ทีมที่มาดูงานได้ซื้อเป็นของฝากกลับบ้านด้วย

หมายเลขบันทึก: 14990เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2006 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบพระคุณท่าน ผอ.รพ.บ้านตากอีกครั้งครับ...ป.โท บริหารการพยาบาลรุ่นหน้าจะกลับมาใช้บริการของท่านอีกแน่นอนครับ...นิสิตทุกคนได้บอกกับผมว่า ไม่เสียแรงที่ตั้งใจมาศึกษาดูงานที่นี่ครับ มองเห็นภาพที่แท้จริงว่า การทำงานที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพขององค์กรโดยอาศัยบริบทพื้นฐานความเป็นตัวของตัวเองในแต่ละองค์กรนั้นเป็นเช่นไร รวมทั้งการก้าวสู่ รพ.HPH นั้นเป็นอย่างไร...ขอบคุณมากครับ...ดร.สุทธิธัช

ยืนยันความคิดเห็นของอ. สิทธิธัชค่ะ

ขอบคุณครับ สำหรับกำลังใจที่มีให้ จะแจ้งให้ชาวโรงพยาบาลบ้านตากทราบครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท