สิงห์เหนือ เสือ(อินเตอร์)เน็ต เธอและเขาแปรงฟันกันวันละกี่ครั้ง


อาจารย์ทันตแพทย์(หมอฟัน)แนะนำให้แปรงฟันด้วยแปรงขนอ่อน แปรงเบาๆ และแปรงให้ทั่วถึงทุกซอกทุกมุมของฟัน ใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์วันละ 2-3 ครั้ง ดีที่สุดคือ แปรงหลังอาหาร และดีรองลงไปคือ เช้า-เย็น

<p>พวกเราคงจะสงสัยกันว่า เน็ททิเซ็นต์ (netizens มาจาก internet + citizens = อินเตอร์เน็ต + ประชากน) หรือประชากรทั่วโลกที่ใช้อินเตอร์เน็ตเขาใส่ใจสุขภาพกันขนาดไหน</p>

สำนักข่าวรอยเตอร์ทำโพลล์ทางอินเตอร์เน็ตเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2550 ผลการสำรวจพบว่า ชาวเน็ต หรือสิงห์เหนือเสือ(อินเตอร์)เน็ตมีรูปแบบการแปรงฟันดังต่อไปนี้

...

ตารางที่ 1: แสดงผลการสำรวจการแปรงฟันของสิงห์เหนือเสือเน็ต หน่วย = จำนวนครั้งต่อวัน

จำนวนครั้งต่อวัน

ร้อยละ (%)

1

29%

2

63%

3

9%

มากกว่า 3

0%

...

อาจารย์ทันตแพทย์(หมอฟัน)แนะนำให้แปรงฟันด้วยแปรงขนอ่อน แปรงเบาๆ และแปรงให้ทั่วถึงทุกซอกทุกมุมของฟัน ใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์วันละ 2-3 ครั้ง ดีที่สุดคือ แปรงหลังอาหาร และดีรองลงไปคือ เช้า-เย็น

ควรนำแปรงสีฟันไปตากแดดสัปดาห์ละครั้ง เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค และไม่ควรใช้แปรงสีฟันด้ามเดิมนานเกิน 3 เดือน หรือเปลี่ยนทันทีที่ตรวจพบขนแปรงพร้อมใจกันบานออกไปด้านนอกแปรง

...

นอกจากนั้นควรบ้วนปากหลังอาหารหรือหลังดื่มเครื่องดื่มทันที ทีนี้ถ้าต้องการให้สุขภาพช่องปากดีขึ้น... รายการที่ 2 รองจากการแปรงฟันไม่ใช่น้ำยาบ้วนปาก ทว่าเป็นไหมขัดฟัน (dental floss) ซึ่งมีส่วนช่วยลดคราบจุลินทรีย์บนผิวฟันส่วนที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึงอีก 40-50%

การใช้ไหมขัดฟันมีส่วนช่วยลดโอกาสเกิดโรคเนื้อเยื่อรอบโคนฟัน หรือปริทนต์อักเสบลงได้ โรคนี้มีส่วนทำให้ชีวิตคนเราสั้นลงไปหลายปี เนื่องจากเป็นการอักเสบเรื้อรัง ซึ่งจะมีการปล่อยสารก่อการร้าย หรือสารก่อการอักเสบเข้าไปในเลือดนานเป็นปีหรือสิบๆ ปี

...

เรียนเสนอให้พวกเราเรียนปรึกษาทันตแพทย์ หรือผู้ช่วยทันตแพทย์ใกล้บ้าน เพื่อฝึกการใช้ไหมขัดฟัน สุขภาพช่องปากจะได้ดีไปนานๆ

และอย่าลืมเสริมบารมีช่องปากด้วยการกล่าววาจาดีๆ เช่น การกล่าวชมการทำดีของคนรอบข้างให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ฯลฯ เพื่อสุขภาพช่องปากจะได้ดีไปนานๆ ครับ

แนะนำให้อ่าน                                  

  • "แปรงฟัน ระวังเหงือก" > [ Click ]
  • รวมเรื่องสุขภาพ > "สุขภาพช่องปาก+ฟัน+เหงือก" > [ Click ]

ที่มา                                               

  • Thank Reuters > Have your says: Polls > [ Click ] > May 9, 2007.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่เพื่อรักษาโรค 
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้ 
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 28 พฤศจิกายน 2550.

</span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span>

หมายเลขบันทึก: 149884เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณอาจารย์มัทนาเช่นกันครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท