หนังสือแนะนำ อัจฉริยะสร้างได้


อัจฉริยะสร้างได้ วนิษา เรซ หนูดี พหุปัญญา อัจฉริยะ การศึกษาไทย หนังสือแนะนำ

ย้อนไปเวลาสักพักหนึ่ง คุณเจน นักศึกษา ป โท มาคุยว่า อาจารย์เคยอ่านหนังสือ อัจฉริยะสร้างได้ ไหมคะ  ก็ตอบไปว่ายังไม่เคย  คุณเจนก็เลยพูดต่อว่า หนังสือนี้สนุก หนูซื้อมาอ่านรวดเดียวจนจบ และอ่านหลายรอบค่ะ  พอคุณเจนพูดอย่างนั้น ก็รู้สึกว่าหนังสือนี้น่าสนใจดี  แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่ได้ไปหาหนังสือนี้มาอ่าน จนวันนี้จึงได้อ่าน  เพราะมีโอกาสได้ไปร้านหนังสือ Se-Ed ที่ตึกคอมที่ขอนแก่น ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็ขึ้นแท่นเป็นหนังสือขายดีอันดับ 1 ของร้านด้วย  

geniuscreator 

ผู้แต่งหนังสือเล่มนี้ชื่อคุณวนิษา เรซ ชื่อเล่น หนูดี  คุณพ่อของคุณหนูดีเป็นชาวอเมริกันจบปริญญาเอกที่ฮาร์วาร์ด  ส่วนคุณแม่ของคุณหนูดีเป็นนักเรียนทุน ก.พ. จบปริิญาโทที่อเมริกา ส่วนคุณหนูดีจบปริญญาตรีด้วยเกียรตินิยมด้านครอบครัวศึกษาที่มหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์และจบปริญญาโทด้วยเกียรตินิยมด้านวิทยาการสมองที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นอกจากนี้คุณหนูดีเป็นผู้ชนะล้านที่ 15 รายการ "อัจฉริยะข้ามคืน"

หนังสือเล่มนี้ได้พูดถึงแนวคิดของอาจารย์ที่ปรึกษาของคุณหนูดีซึ่งชื่อ Professor Dr. Howard Gardner  ซึ่งมองว่าคนที่เป็นอัจฉริยะไม่ได้หมายถึงคนที่เรียนเก่งเท่านั้น  ความเป็นอัจฉริยภาพนั้นสามารถมีอย่างน้อย 8 ด้าน:  ด้านภาษาและการสื่อสาร ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ด้านมิติสัมพันธ์และการจินตภาพ ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ด้านการเข้าใจตนเอง ด้านมนุษยสัมพันธ์และการเข้าใจผู้อื่น ด้านการเข้าใจธรรมชาติ ด้านดนตรีและจังหวะ

จากนั้นในหนังสือเล่มนี้ คุณหนูดีก็ได้เขียนอธิบายอัจฉริยภาพในแต่ละด้านและรวมทั้งแนวคิดและกิจกรรรมในการพัฒนาอัจฉริยภาพในแต่ละด้าน  เช่น การฟังอย่างลึกซิ้ง  การถามความหมายศัพท์ใหม่  การออกกำลังกาย หายใจถูกหลัก คือ แบบลึก ช้า และยาว

คำพูดที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้ อย่างเช่น "You do not find time, but you have to make time" ("ถ้าคิดจะเป็นคนเก่ง กรุณาอย่าหาเวลาว่าง แต่ให้สร้างเวลาขึ้นมาเลย")   สำหรับ คำตอบที่น่าสนใจของคำถามที่ว่า ทำอาชีพอะไรดี  คุณหนูดีก็แนะนำให้หาวิธีการ "โดยการสร้างวงกลมที่ 1 เขียนสิ่งที่เราชอบและรักที่จะทำทั้งหมดลงไป  วงกลมที่ 2 เขียนสิ่งที่เราทำได้ดี ทำได้เก่ง ถึงแม้จะไม่ใช่สิ่งที่เราชอบขนาดนั้นก็ได้ วงกลมที่ 3 เขียนในสิ่งที่โลกต้องการ โดยให้ใกล้เคียงกับความสามารถของเรา และเมื่อเขียนข้อมูลครบในทั้งสามวงกลมแล้ว ให้ดูข้อมูลในส่วนที่วงกลมทั้งสามมาทับซ้อนกัน ... แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องอย่าลืมว่า ข้อความในวงกลมทั้งสามเปลี่ยนแปลงได้เรื่อย ๆ ตลอดชีวิต"

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่น่าอ่าน อ่านแล้วสนุกและมีประโยชน์ ถ้ามีเวลาว่าง ลองอ่านดูนะค่ะ

ข้อมูลเกี่ยวกับคุณหนูดี วนิษา เรซ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

http://women.sanook.com/dreammodel/women/women_42610.php

http://www.oknation.net/blog/Freedomheart/2007/07/15/entry-1

 

หมายเลขบันทึก: 149124เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
เคยเขียนถึงผู้หญิงเก่งท่านนี้เพราะความประทับใจมาแล้วค่ะ อ.กานดา เธอมีเว็บไซต์ของเธอเองด้วยค่ะที่ http://www.vanessa.ac.th/index.php มีบทความดีๆและรายละเอียดอื่นๆที่น่าสนใจสำหรับทุกคนอีกมากมายค่ะ อาจารย์น่าจะได้ใช้เตรียมตัวสร้าง "อัจฉริยะน้อยๆ" ส่วนตัวบ้างในเร็ววันนะคะ พี่โอ๋สนับสนุนคนที่เก่งและดีให้ช่วยกันสร้างคนคุณภาพให้บ้านเมืองกันนะคะ เพราะเดี๋ยวนี้คนยิ่งมีคุณภาพ (หมายถึงทั้งเก่งและดี) ก็ยิ่งมีลูกน้อย แทนที่จะช่วยๆกันสร้างเขาให้เติบโตอย่างมีคุณภาพไปช่วยกันสร้างสังคมดีๆที่ช่วยเหลือกันต่อๆไป มาเป็นกำลังใจลุ้นให้อาจารย์ "สร้างทายาท" เร็วๆนะคะ 
  • ปรากฎว่ายังไม่ได้อ่านเล่มนี้ครับอาจารย์ต้อม
  • แต่เคยศึกษาเรื่องของ Gardner แล้ว
  • ชอบมากๆๆ
  • ที่ สกศ มีคนแปลหนังสือของ Gardner ออกมาด้วยครับผม
  • ขอบคุณครับ
  • ชอบอันนี้
  • "You do not find time, but you have to make time" ("ถ้าคิดจะเป็นคนเก่ง กรุณาอย่าหาเวลาว่าง แต่ให้สร้างเวลาขึ้นมาเลย") 

สวัสดีค่ะคุณโอ๋ ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยม  ได้ตามเข้าไปอ่านบันทึกของคุณโอ๋ละค่ะ  ใช่แล้วค่ะ ทั้งคุณแม่ของคุณวนิษาและคุณวนิษาต่างก็เป็นผู้หญิงเก่งทั้งคู่ค่ะ ตอนนี้เราก็มี อ ธวัชชัยและ อ จันทวรรณ ซึ่งทั้งเก่งและดี กำลังช่วยกันสร้าง น้องต้นไม้ ซึ่งก็คงเป็นทั้งเก่งและดีเหมือนกับพ่อแม่ค่ะ   ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจที่อยากให้ต้อมสร้างทายาทที่ดีและเป็นประโยชน์แก่สังคมค่ะ

สวัสดีค่ะ อ ขจิต

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมอีกเช่นเคย  จะดื่มน้ำผลไม้รวม หรือ น้ำชา ดีคะ  อ ขจิตช่วยบอกที่อยู่ของ อ หน่อยได้ไหมคะ  จะให้้ต้อมส่งหนังสือเล่มนี้ไปให้เป็นของขวัญปีใหม่ไหมคะ  ต้อมก็ยินดีค่ะ้ :)

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • เล่มนี้เจอเมื่อสัปดา่ห์ก่อน ..เห็นแล้วเปิดดูคร่าวๆก็ซื้อเลย.ตอนนี้อ่านเกือบจบแล้ว
  • เป็นทั้งทฤษฎีและเรื่องเล่าจากประสบการณ์จริงของคุณหนูดี
  • ทำให้เกิดแรงฮึดอยากทำอะไรๆที่อยากทำ หลายอย่างเลยค่ะ - -> ที่สำคัญไม่ต้องรอให้ลงมือทำเลยค่ะ

เป็นหนังสือที่น่าอ่านมากครับ

ขอบคุณที่นำมาเสนอ

หวังว่าเด็กไทยคงจะได้มีโอกาสพัฒนาตนเองไปสู่อัจฉริยะให้มากขึ้น

อินเดียนั้นได้รุกในเรื่องนี้เล้ว ม.ฮาวาร์ดกำลังสร้างคนอินเดียให้มีความสามารถในระดับโลกเพิ่มขึ้น น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งครับ

ด้วยความปรารถนาดี

ทั้งสนุกและได้สาระดีค่ะ

คนเขียนเป็นคนเก่งน่าชื่นชมค่ะ  

 

สวัสดีค่ะคุณพิชชา

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยม ดีใจค่ะที่คุณพิชชามีแรงฮึดอยากทำอะไร ๆ ที่อยากทำหลายอย่าง  ขอให้มีแรงฮึดอย่างนี้ตลอดไปนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพลเดช

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยม  หวังเช่นกันว่าเด็กไทยจะเก่ง ดี  และมีความสุขมากขึ้นค่ะ    

สวัสดีค่ะคุณณัฐกานต์

ขอบคุณค่ะที่นำมาเยี่ยม  และแนะนำหนังสือ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท